image banner
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023-2028): Đề xuất các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả các mục tiêu đột phá
Lượt xem: 6502
(Cổng ĐT HND) – Sáng ngày 27/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội, ngay sau phiên bế mạc Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra buổi họp báo nhằm thông tin về kết quả Đại hội. Đồng chí Lương Quốc Đoàn- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII chủ trì buổi họp báo.

 

Anh-tin-bai

Đồng chí Lương Quốc Đoàn- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII chủ trì buổi họp báo

 

Cùng dự buổi họp báo có 4 Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII, gồm các đồng chí: Phạm Tiến Nam, Đinh Khắc Đính, Bùi Thị Thơm, Nguyễn Xuân Định; đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị của cơ quan Trung ương Hội cùng rất đông các phóng viên báo chí, truyền hình tại Hà Nội.

 

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII Lương Quốc Đoàn cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông trong những ngày vừa qua đã liên tục cập nhật, phản ánh, đưa tin bài hết sức phong phú để tuyên truyền về Đại hội. Đến thời điểm này, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN khoá VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 đã thành công tốt đẹp.

 

Theo Chủ tịch Hội NDVN khóa VIII Lương Quốc Đoàn cho biết: Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp nông dân và nhân dân cả nước; đồng thời, là cơ hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam và tổ chức Hội Nông dân vững mạnh.

 

Đại hội đã vui mừng, phấn khởi được đón tiếp đồng chí Nguyễn Phú Trọng- Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ…

 

Đã có trên 300 đại biểu được mời là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố.

 

Trong phiên khai mạc chính thức Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Đại hội, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với giai cấp nông dân và Hội NDVN.

 

Anh-tin-bai

Toàn cảnh buổi họp báo sáng 27/12

 

Tại buổi họp báo, các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội NDVN khóa VIII đã trả lời những câu hỏi của phóng viên các báo, đài nêu ra; đồng thời thông tin thêm về những dấu ấn tại Đại hội lần này.

 

Nhà báo Nguyễn Kiểm- Báo Quân đội Nhân dân nêu câu hỏi: Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN khoá VIII có điểm đặc biệt là nhận được sự quan tâm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí nguyên lãnh đạo. Từ đó cho thấy sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước với giai cấp nông dân Việt Nam, đồng chí Chủ tịch Hội NDVN có chia sẻ gì về sự quan tâm này để tiếp tục đáp ứng sự kì vọng của toàn thể nhân dân với các cấp Hội ND trong cả nước? Sắp tới, Trung ương Hội NDVN sẽ có quyết sách gì nhằm cụ thể hoá các hoạt động của Hội để ngày càng nâng cao chất lượng, gắn với thực tiễn, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước?

 

Chia sẻ về vấn đề này, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII Lương Quốc Đoàn cũng bày tỏ niềm vinh dự, tự hào, phấn khởi trước sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN nhiệm kỳ 2023-2028.

 

“Như tôi đã nói ban đầu, một món quà rất lớn mà Bộ Chính trị dành cho Hội NDVN và giai cấp nông dân Việt Nam đó là Nghị quyết 46 về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội NDVN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Đến dự và chỉ đạo Đại hội, đồng chí Tổng Bí thư đã có bài phát biểu cụ thể, chỉ đạo và cho các định hướng hoạt động của Hội NDVN trong nhiệm kỳ tới. Đây là nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao, song bản thân chúng tôi cũng nhận thấy đây là trọng trách rất lớn.

 

Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng có một phần rất mới, đó là thêm nội dung góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, để Hội NDVN là tổ chức chính trị - xã hội nằm trong hệ thống chính trị. Chúng tôi thấy rằng đây là sự gửi gắm của Bộ Chính trị đối với Hội NDVN về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc tham gia vào xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”- Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh.

 

Thứ hai, trong bài phát biểu, đồng chí Tổng Bí thư đã nhiều lần nhắc Hội NDVN làm sao thể hiện vai trò trách nhiệm của mình để người nông dân thực sự là trung tâm, là chủ thể trong quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Đây vừa là niềm tự hào, đồng thời cũng là sự tin tưởng, gửi gắm của Bộ Chính trị, lãnh đạo Đảng và Nhà nước với giai cấp nông dân Việt Nam.

 

Anh-tin-bai

Nhà báo Đỗ Bình - Thông tấn xã Việt Nam nêu câu hỏi tại buổi họp báo

 

Nhà báo Đỗ Bình- Thông Tấn xã Việt Nam đặt ra câu hỏi: Trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư có đề nghị Trung ương Hội NDVN hướng mạnh về cơ sở. Xin hỏi tới đây Trung ương Hội sẽ triển khai những nhiệm vụ và giải pháp gì để thực hiện nhiệm vụ này? Bên cạnh đó, Nghị quyết của Đại hội có nêu, sắp tới sẽ phát triển mạnh chi, tổ Hội nghề nghiệp, hợp tác xã với con số chỉ tiêu cụ thể, vậy Trung ương Hội sẽ có những hành động giải pháp gì để thực hiện mục tiêu đó?

 

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn cho biết: Hiện nay, chúng ta có 6 tổ chức chính trị - xã hội, nhưng riêng Hội ND khác biệt với các Hội đoàn thể còn lại. Trong khi các Hội đoàn thể khác có hội viên ở các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương, lực lượng vũ trang… còn riêng Hội ND chỉ có hội viên ở địa bàn nông thôn. Vì vậy, cán bộ Hội các cấp đã đi công tác là về với cơ sở; vì thế, trong triển khai các nhiệm vụ, Hội ND đều chỉ đạo cán bộ Hội đã đi cơ sở là phải về với nông dân, lắng nghe tiếng nói từ cơ sở.

 

Theo Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn, một đổi mới mạnh mẽ nữa mà Hội NDVN đang thực hiện, đó là cách thức tuyên truyền không chỉ bằng văn bản, phương tiện thông tin đại chúng mà còn thông qua việc tham gia trực tiếp vào các dự án phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Để giúp hội viên, nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, Hội NDVN đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Quỹ Hỗ trợ nông dân… cho nông dân vay vốn.

 

“Trong thời gian tới, Hội NDVN sẽ tiếp tục ký kết với các ngân hàng thương mại nhằm hỗ trợ cho hội viên, nông dân vay vốn ưu đãi. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức tuyên truyền, tham gia phối hợp thực hiện triển khai các đề án phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để từ hội viên, nông dân đến cán bộ Hội các cấp đều nắm được”- Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn chia sẻ.

 

Một đổi mới nữa, đó là: Trung ương Hội NDVN đã chính thức khởi động ứng dụng (App) Nông dân Việt Nam, đây là nền tảng đột phá dành riêng cho hội viên Hội NDVN. Tới đây sẽ có một “cửa sổ” để hội viên, nông dân cả nước có thể bày tỏ tâm tư nguyện vọng cũng như nêu đề xuất, kiến nghị lên Trung ương Hội NDVN. Với App này, hội viên, nông dân cũng có thể đánh giá, phản ánh về các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, xem có đảm bảo chất lượng hay không… App này sẽ được triển khai đến từng hội viên, nông dân. Trước mắt, trong 6 tháng đầu sẽ triển khai đến tất cả cấp Hội ở cơ sở, sau đó sẽ mở rộng đến các tổ Hội nhằm tạo sự thay đổi lớn trong hoạt động của tổ chức Hội Nông dân.

 

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII Bùi Thị Thơm cho biết: Người nông dân của thời đại này cần phải có trách nhiệm với cộng đồng, phải biết liên kết, hợp tác với nhau, nhất là trong sản xuất, kinh doanh cũng như gìn giữ, phát huy truyền thống bản sắc dân tộc

 

Trả lời câu hỏi của nhà báo Chu Minh Khôi- Tạp chí Kinh tế Việt Nam về việc người nông dân trong thời đại mới như hiện nay sẽ cần những phẩm chất gì?

 

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII Bùi Thị Thơm cho biết: Đầu tiên, trong bất kỳ một thời đại, giai đoạn cách mạng nào, người nông dân nói riêng và nhân dân nói chung phải có lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Với đất nước ta, nhìn lại suốt quá trình lịch sử từ thời kỳ cách mạng giành độc lập dân độc, đổi mới và xây dựng đất nước; đặc biệt, mới đây trong “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19 lại càng thấy rõ truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam được phát huy mạnh mẽ.

 

Thứ hai, trong giai đoạn đất nước đang hội nhập sâu rộng với quốc tế, người nông dân cần phải có kiến thức trong mọi mặt. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân còn cần phải có kiến thức trong sản xuất kinh doanh để trở thành người nông dân chuyên nghiệp, nông dân số, nông dân của công nghiệp 4.0.

 

“Nếu không chịu khó nghiên cứu học hỏi thì không phát triển, cải thiện được đời sống. Người nông dân của thời đại này cần phải có trách nhiệm với cộng đồng, phải biết liên kết, hợp tác với nhau, nhất là trong sản xuất, kinh doanh cũng như gìn giữ, phát huy truyền thống bản sắc dân tộc”- Phó Chủ tịch Hội NDVN Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.

 

Anh-tin-bai

Các phóng viên báo chí tham dự buổi họp báo đặt câu hỏi tới các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội NDVN khóa VIII

Nguyễn Lam
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1