image banner
Nông thôn Tây Bắc: Nghị lực vượt khó, bám bản, làm giàu của lão nông Lào Cai
Lượt xem: 83
"Không phải rời quê hương đi làm ăn xa ở các thành phố lớn; cứ ở nhà trồng chè, quế; nuôi gà, lợn cuộc sống rồi sẽ khá giả lên". Đó là chia sẻ của ông Sùng Seo Pao, thôn Cốc Lầy, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Lập quê mới trên vùng đất dốc

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông Sùng Seo Pao, thôn Cốc Lầy, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương kể: Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cách nơi tôi và gia đình đang sinh sống khoảng hơn 30km. Những năm 1993, ông cùng gia đình di chuyển xuống vùng đất Lùng Vai để an cư, lạc nghiệp.

Trước đây, ở vùng quê cũ khó khăn lắm, đất sản xuất chủ yếu là đất đồi núi dốc, bà con chúng tôi thiếu thốn nước sinh hoạt... nên khó khăn bộn bề.

Sau khi di cư cùng gia đình xuống thôn Cốc Lầy, xã Lùng Vai cũng khó khăn không kém nhưng may mắn hơn là có nước để sinh hoạt hàng ngày. Rồi người dân chúng tôi bắt tay vào khai hoang trồng lúa, trồng ngô, sắn....

Năm 2014, được cán bộ xã Lùng Vai tuyên truyền, vận động chuyển đất trồng cây lương thực ngắn ngày sang trồng cây chè có năng suất, chất lượng cao hơn. Từ đó, gia đình tôi đã tiên phong trồng diện tích khoảng 3ha.

 

Anh-tin-bai

Ông Sùng Seo Pao, thôn Cốc Lầy, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai thu hái chè búp tươi. Ảnh: Mùa Xuân

Theo ông Pao, toàn bộ giống chè được Nhà nước hỗ trợ không phải mất tiền mua, ngoài ra, gia đình ông còn được hỗ trợ phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc trong những năm đầu tiên.

Sau nhiều năm trồng và chăm đúng theo quy trình kỹ thuật những búp chè non xanh tươi mập mạp đầu tiên đã cho thu hái. Đây chính là thành quả sao bao nhiêu năm cố gắng của gia đình ông Pao.

Cây chè cho thu nhập cao, mở hướng thoát nghèo

Hiện nay, với diện tích 3 ha chè, gia đình ông Pao mỗi lần thu hái được khoảng hơn 3 tấn chè búp tươi, bán với giá 6,5 – 7 nghìn đồng/kg, thu về gần 20 triệu đồng/lần hái. 

Làm phép tính đơn giản, mỗi vụ gia đình ông Pao thu được 9 lứa chè, cả mùa vụ thu về gần 30 tấn chè búp tươi, thu về hơn 200 triệu đồng.

Ngoài trồng chè, gia đình ông Pao còn phủ xanh đất trống, đồi trọc bằng 2 ha quế khoảng 5 năm tuổi. Đây là loại cây trồng đã giúp nhiều nông dân Lào Cai trở thành tỷ phú, làm được nhà đẹp, tậu xe ô tô.

Ông Pao bảo: Trước đây, trồng ngô vất vả lắm, tốn rất nhiều công chăm sóc, bón phân mà thu về nhiều lúc không bù được tiền mua giống, phân bón...

Bây giờ ngô gia đình tôi chỉ trồng ít để nuôi con gà, con lợn, còn chè đã cho thu hoạch rồi, sau mỗi lần thu hoạch xong gia đình tôi chỉ cần đốn tỉa, bón phân rồi chờ đến chu kỳ thu hoạch thôi. 

Với diện tích quế hiện đang trong quá trình chăm sóc, sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến vài năm nữa sẽ cho thu lá, cành.

Ông Pao không chỉ gương mẫu trong việc tiên phong trong việc trồng chè mà ông Pao còn tuyên truyền, vận động bà con trong thôn cùng nhau trồng chè để mở ra hướng thoát nghèo. 

Cũng từ mô hình trồng chè thành công của gia đình ông Pao, đã được nhiều người dân ở các thôn, xã khác đến đây học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thu hái chè...

Trưởng thôn trẻ Cốc Lầy, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương Sùng Seo Thành hồ hởi: Trước đây, đời sống bà con thôn Cốc Lầy rất khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cán bộ từ tỉnh đến xã mà đời sống người dân đã khá hơn.

Bà con đã có điện lưới quốc gia để thắp sáng, có đường nhựa hóa, bê tông hóa đi lại thuận tiện, có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Con cháu đến tuổi được đi học con chữ. 

Đặc biệt là cùng với cây chuối, cây dứa, cây quế, nông dân ở Cốc Lầy cũng từng bước làm quen với cây chè, với kì vọng đây sẽ là cây xoá nghèo bền vững cho bà con. Hiện cả thôn có gần 100ha, trong đó, có khoảng 50 ha đã cho thu hoạch. 

Sau khoảng 30 năm an cư, lập nghiệp, đời sống của hơn 90 hộ đồng bào Mông, Dao ở thôn biên giới Cốc Lầy, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai ngày càng khởi sắc, ấm no hơn nhờ những mô hình kinh tế mới.

Ông Sùng Seo Pao là một trong những gương nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở xã Lùng Vai. Ông xứng đáng là tấm gương sáng để bà con nhân dân của xã học tập và làm theo.

Nguồn bài viết: trangtraiviet.danviet.vn
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1