image banner
Nông thôn Tây Bắc: Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, nông dân Phong Thổ có thu nhập khá
Lượt xem: 52
Những năm gần đây, huyện Phong Thổ (Lai Châu) thu được nhiều kết quả khả quan trong phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. Trên địa bàn đã hình thành, phát triển một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Phong Thổ quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

Phong Thổ là huyện miền núi, biên giới của tỉnh Lai Châu. Thu nhập của người dân trong huyện chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, do trình độ dân trí không đồng đều, cùng với thói quen sản xuất tự cung, tự cấp, nhỏ lẻ, mạnh mún nên năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi các loại đạt thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân trên địa bàn.

Trò chuyện với phóng viên Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt điện tử, anh Vũ Hữu Lưỡng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Thổ, phấn khởi cho biết: Những năm gần đây, bức tranh nông nghiệp của huyện đã có nhiều khởi sắc. Người dân các xã, thị trấn trong huyện đã mạnh dạn hơn trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Sự thay đổi lớn lao trong nhận thức và tư duy sản xuất của người dân trong huyện bắt nguồn từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ từ các chương trình, dự án của Trung ương và của tỉnh Lai Châu trên địa bàn huyện.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Thổ, trên cơ sở thực hiện các chương trình, dự án của Trung ương và của tỉnh Lai Châu, huyện Phong Thổ đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân các xã, bản tập trung phát triển sản xuất cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đảm bảo khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên địa bàn. Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của Trung ương và của tỉnh Lai Châu đã và đang được huyện Phong Thổ triển khai có hiệu quả. Nổi bật là chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh Lai Châu về phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung.

 

Anh-tin-bai

Huyện Phong Thổ chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. (Ảnh: Thanh Ngân)

 

Nói như anh Trần Đức Phúc – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phong Thổ, thì chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh Lai Châu đã mang đến cho bức tranh nông nghiệp trong toàn tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng "gam màu" mới. Nghị quyết 07 đã tạo sức bật cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung của huyện Phong Thổ phát triển mạnh mẽ.

 

Hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung

Thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh Lai Châu, huyện Phong Thổ đã lựa chọn một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế để hỗ trợ người dân các xã, thị trấn phát triển chăn nuôi, sản xuất như: Nuôi ong lấy mật, trồng chanh leo, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc tập trung và hỗ trợ lúa giống…

Theo ông Phúc, hằng năm, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phong Thổ phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 07 cũng như các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo định hướng của huyện. 

"Căn cứ vào kế hoạch của các xã, thị trấn gửi lên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện rà soát xem có phù hợp với định hướng chung của tỉnh, của huyện hay không, sau đó tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch chung. Trên cơ sở kế hoạch đã được phê duyệt, Trung tâm cử cán bộ xuống phối hợp với cán bộ các xã, thị trấn hướng dẫn người dân thực hiện. Tất cả các nội dung hỗ trợ theo Nghị quyết 07 đều được nghiệm thu, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí theo quy định thì mới tiến hành hỗ trợ cho người dân" – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phong Thổ cho hay.

Từ thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh Lai Châu, nhiều vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung trên địa bàn huyện Phong Thổ đã hình thành và ngày càng phát triển.

Trên địa bàn huyện Phong Thổ đã và đang hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: Vùng trồng mắc ca hơn 400ha; chè gần 700ha; bảo tồn hơn 8.000ha cây chè cổ thụ; vùng sản xuất lúa tập trung với quy mô 230ha gồm các loại lúa đặc sản như tẻ dâu, nếp tan; cây ăn quả như: chanh leo, xoài; phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại…

Nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, thu nhập, đời sống của người dân huyện Phong Thổ ngày càng cải thiện, nâng cao.

Nguồn bài viết: trangtraiviet.danviet.vn
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1