image banner
Tân Sơn (Bắc Kạn): Hiệu quả từ mô hình “sạch nhà tốt ruộng”
Lượt xem: 5187
(Cổng ĐT HND)- Vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những vấn đề đang được các cấp, các ngành và người dân quan tâm. Việc xây dựng mô hình “Sạch nhà tốt ruộng” là một trong những giải pháp hữu hiệu được Hội ND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội ND trong toàn tỉnh tích cực tham gia. Mô hình bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới là một trong những đơn vị điển hình thực hiện hiệu quả mô hình này.
Những năm qua, Hội ND xã Tân Sơn đã tích cực triển khai các nội dung của mô hình đến toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn; tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua thực hiện mô hình gắn với các phong trào thi đua của Hội, theo đó đã có 100% hộ hội viên đăng ký tham gia.
 
 
Bên cạnh đó, Hội tăng cường hướng dẫn, tổ chức cho hội viên sắp xếp lại nhà cửa, cải tạo vườn tạp, khu chăn nuôi, xây dựng các công trình vệ sinh và xây dựng lò đốt rác; vận động hội viên tu sửa đường nội thôn, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm và vệ sinh đồng ruộng.
 
Hội viên, nông dân chi hội thôn Bản Lù, xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Từ khi thực hiện mô hình, Hội ND tỉnh hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất phân vi sinh và Luật bảo vệ môi trường cho trên 120 lượt hội viên tham gia. Mặt khác, Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất, áp dụng biện pháp thân thiện với môi trường như: Xây dựng mô hình ủ phân vi sinh từ phế thải nông nghiệp, sử dụng phân xanh; làm hầm biogas, đệm lót sinh học, sản xuất rau an toàn, chăn nuôi an toàn dịch bệnh... Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cùng sự hướng dẫn sát sao của tổ chức Hội các cấp, mô hình “Sạch nhà tốt ruộng” đã được cán bộ, hội viên, nông dân xã Tân Sơn thực hiện có hiệu quả, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
 
 
Từ 01 mô hình điểm “Sạch nhà, tốt ruộng” tại chi Hội ND thôn Bản Lù, đến nay Hội ND xã Tân Sơn đã nhân rộng thành 5 mô hình tại 5 thôn gồm: Nặm Dất, Nà Khu, Phja Đạ, Khuổi Đeng 1 và Khuổi Đeng 2. Nhà ở của các hộ hội viên, nông dân ở 5 thôn này đã được xây dựng kiên cố, đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng của mô hình: Nền cứng, tường cứng và mái cứng; các công trình phụ như: Giếng, bể nước, bếp, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi… được bố trí phù hợp, gọn gàng sạch sẽ, thuận tiện cho việc sinh hoạt. Nhiều hộ gia đình ở các thôn còn xây dựng được hầm biogas, sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn và chăn nuôi gia cầm, qua đó hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường. Đối với đồng ruộng, việc giữ gìn, bảo vệ môi trường cũng được các hộ hội viên nông dân thực hiện tốt, rác thải, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật được thu gom và xử lý đúng quy định…
 
 
Bà Hoàng Thị Tàn - Chủ tịch Hội ND xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới cho biết: “Hiểu được tầm quan trọng của mô hình, Hội ND xã quy định ngày 23 hàng tháng các chi Hội trong toàn xã đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh như: Quét dọn đường làng, cắt cỏ, phát quang bụi rậm, thu gom bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật. Có thể nói mô hình “Sạch nhà tốt ruộng” do Hội ND tỉnh phát động được Hội ND xã tổ chức triển khai đã và đang đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống, sản xuất nông sản an toàn, nói không với chất cấm trong chăn nuôi; thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và đảm bảo sức khỏe cho người dân trong toàn xã”.
 
 
Những kết quả đạt được của mô hình ngoài việc đem lại một môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư, còn góp phần cùng Đảng bộ xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1