image banner
​ Huyện mèo Vạc (Hà Giang): Phát huy thế mạnh của các sản phẩm OCOP
Lượt xem: 173
(Cổng ĐT HND) –Do đặc điểm là một huyện miền núi biên giới có địa hình chia cắt mạnh đã tạo cho huyện các tiểu vùng thời tiết khí hậu, nông hóa thổ nhưỡng đặc thù. Nhờ đó đã tạo cho Mèo Vạc các sản phẩm OCOP thế mạnh có nguồn gốc từ nông nghiệp.

 

Anh-tin-bai

Mô hình chăn nuôi lợn đen Lũng Pù tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc


 

Các sản phẩm OCOP chủ lực có nguồn gốc từ nông nghiệp của Mèo Vạc có thể kể đến như: Mật ong bạc hà, lợn đen Lũng Pù, thịt khô bò vàng, các sản phẩm từ cây dược liệu. Tính đến thời điểm tháng 7/2024, huyện Mèo Vạc đã có 16 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 – 4 sao cấp tỉnh. Đây là những sản phẩm OCOP được phát triển dựa trên tiềm năng và thế mạnh của địa phương.

 

Đến nay, toàn huyện Mèo Vạc đã có khoảng 2.750 đàn ong mật khai thác phấn hoa cây bạc hà và đã có 4 sản phẩm mật ong bạc hà đạt tiêu chuẩn 4 cấp tỉnh của 2 HTX là Tuấn Dũng và HTX  dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng. Ngoài ra, trong những năm qua, huyện Mèo Vạc đã tập trung phát triển đàn bò vàng địa phương theo hướng hàng hóa gắn với mở rộng diện tích trồng cỏ. Tính đến thời điểm tháng 6/2024, tổng đàn bò của Mèo Vạc đạt gần 5.300 con.

 

Việc phát triển chăn nuôi bò vàng hàng hóa tại huyện Mèo Vạc đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Giống bò vàng của Mèo Vạc có nhiều màu sắc khác nhau từ màu vàng, đốm đen, đến đen tuyền…nhưng chủ đạo là màu vàng. Bò vàng có năng suất thịt cao, chất lượng thịt thơm ngon.

 

Trong những năm qua, huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Phục hồi và cải tạo giống bò vàng địa phương bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo”. Nhờ đó, năng suất và chất lượng thịt bò vàng của Mèo Vạc không ngừng được nâng lên.

 

Bên cạnh đó, huyện Mèo Vạc đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Bảo tồn và phát triển giống lợn đen Lũng Pù” nhằm nâng cao năng suất và chất lượng giống lợn đen đặc sản của địa phương. Đây là giống lợn có sức chống chịu cao với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh, có chất lượng thịt thơm ngon và giá trị kinh tế cao.

 

Tính đến thời điểm tháng 6/2023, tổng số đàn lợn đen Lũng Pù của Mèo Vạc đạt trên 2.300 con và tổng sản lượng ước đạt gần 85 tấn. Trong những năm qua, Mèo Vạc đã đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng của lợn đen Lũng Pù. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Mèo Vạc cũng đẩy mạnh phát huy vai trò của “Chỉ dẫn địa lý” cho sản phẩm lợn đen Lũng Pù của địa phương.

 

Đồng chí Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Trong những năm qua huyện đã tập trung nâng cao giá trị và phát huy thế mạnh của các sản phẩm OCOP, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giúp người nông dân nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản bá đối với các sản phẩm OCOP chủ lực trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát huy thế mạnh của sản phẩm trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

                                                                                                         

Phạm Văn Phú
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1