image banner
Thị xã này của tỉnh Quảng Ninh sắp bán ra hơn 10.900 tấn loại quả ngon, cây nào cũng đầy trái to bự
Lượt xem: 151
Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là nông dân TX Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) sẽ chính thức bước vào vụ thu hoạch na chính vụ. Năm nay thời tiết thuận lợi, cây na sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, mẫu mã đẹp, hứa hẹn một vụ na thắng lợi.
Anh-tin-bai

Ông Nguyễn Văn Khoa (thôn Tân Thành, xã Việt Dân, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) chăm sóc na chờ đến ngày thu hoạch.

 

Cùng với các hộ trồng na khác trên địa bàn TX Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) những ngày này gia đình ông Nguyễn Văn Khoa (thôn Tân Thành, xã Việt Dân) tập trung chăm sóc và kiểm tra độ già của quả để chuẩn bị tiến hành thu hoạch.Với diện tích 0,5ha trồng na theo quy trình VietGAP, khu vườn hiện có 400 gốc na dai, tuổi đời 7-14 năm. Vụ năm 2023, ông Khoa thu được hơn 6 tấn quả, với giá bán bình quân 30.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình lãi hơn 200 triệu đồng.  Vụ na năm nay, do thời tiết thuận lợi, lượng mưa phân bổ đều hơn mọi năm nên cây phát triển rất tốt, bình quân đạt 3-4 quả/kg, hình thức mã quả đẹp.   

Dự kiến cuối tháng 7, vườn na sẽ cho thu hoạch với sản lượng bằng năm ngoái, nhưng giá bán sẽ tăng đôi chút do năm nay một số loại quả như vải, nhãn, xoài... bị mất mùa.  Đông Triều là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất tỉnh, với hơn 2.400ha, trong đó có 912,9ha trồng na (chiếm gần 40%). Với vị thơm ngon, quả na Đông Triều to, mẫu mã đẹp, cho giá trị kinh tế cao, na là cây trồng chủ lực giúp nâng cao đời sống, thu nhập cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn. Hiện nay cây na ở Đông Triều được trồng ở 14/21 xã, phường và được chia làm 2 vùng trồng. Vùng chủ lực tập trung ở các xã Bình Dương, Việt Dân, Tân Việt, An Sinh. Vùng 2 gồm các xã Tràng An, Bình Khê và Tràng Lương. Những năm qua, cây na được TX Đông Triều quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng. Thị xã đang triển khai thực hiện dự án phục tráng các giống na được trồng tại địa phương với mục tiêu đảm bảo năng suất đạt trên 15 tấn/ha và thay thế 30% diện tích trồng na hiệu quả thấp, đang trong tình trạng suy thoái bằng các giống đã được phục tráng.  Ngoài ra, TX Đông Triều cũng đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực tập trung giai đoạn 2022-2023, định hướng đến năm 2030 của địa phương.  Đến nay đã có 450ha na được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, chủ yếu là na bở, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm. Theo ước tính của TX Đông Triều, do thời tiết ủng hộ nên sản lượng na năm 2024 sẽ đạt khoảng 10.955 tấn, năng suất 110 tạ/ha, tương đương năm 2023. 

Dự kiến thời điểm thu hoạch bắt đầu từ cuối tháng 7 kéo dài đến tháng 8 với giá bán tăng khoảng 15-20% so với năm 2023 (bình quân khoảng 55.000-60.000 đồng/kg).  Để tránh thu hoạch tập trung vào cùng một thời điểm, các hộ trồng na đã áp dụng kỹ thuật cắt tỉa quả, nhằm điều tiết sinh trưởng, điều tiết sản lượng chính vụ của cây na để tiếp tục làm na trái vụ, thu hoạch vào tháng 10 và tháng 11, thậm chí muộn hơn, nhằm mục đích rải vụ và nâng cao giá trị kinh tế của quả na, do giá na trái vụ cao gần gấp đôi so với chính vụ.  Quả na sau thu hoạch được gắn mã QR, đóng gói theo quy cách, giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.   Quy trình này không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao, mà còn giúp các hộ trồng na mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá bán sản phẩm. 

Dự kiến đầu tháng 8, TX Đông Triều sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ na, nhằm chủ động triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ quả na tại thời điểm chính vụ thu hoạch của nông dân trên địa bàn. Thông qua đó tạo cơ hội cho các HTX, hộ sản xuất na, đơn vị đầu mối kinh doanh gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu, phương thức thu mua, thanh toán và các điều kiện trong ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Cùng với kết nối tiêu thụ trực tiếp, thị xã cũng tăng cường và nâng cao hoạt động marketing điện tử, ứng dụng công nghệ số trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm na. Năm 2024, TX Đông Triều kỳ vọng doanh thu quả na sẽ đạt trên 300 tỷ đồng.   

 

 

Nguồn bài viết: danviet
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1