image banner
Vùng gò đồi Quảng Bình, nông dân trồng thứ quả to tròn, ăn rất giòn mỗi năm thu bộn tiền
Lượt xem: 231
Anh Hồ Thanh Ngọc (ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang trồng giống ổi lê Đài Loan trên vùng gò đồi, đến mùa thu hoạch cây cho trĩu quả, trái to tròn, ăn rất giòn, thu lãi hơn 200 triệu/năm.
Anh-tin-bai
Sản phẩm ổi của của Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Phúc Lộc đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao Quảng Bình.

 

Trồng ổi lê Đài Loan trên vùng gò đồi

Trò chuyện với PV Dân Việt, anh Hồ Thanh Ngọc (SN 1986, ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), cho biết: "Tôi sinh ra trong gia đình thuần nông, cuộc sống vất vả từ nhỏ, lớn lên cũng bám lấy ruộng vườn, nhưng vùng đất đồi trồng cây gì cũng kém hiệu quả, cho năng suất thấp, đời sống vì thế không khá hơn".

Theo anh Ngọc, để thay đổi cuộc sống, anh luôn tìm tòi những hướng đi mới, trong lần vào trang báo điện tử thường xuyên viết về mô hình trồng cây hiệu quả trên vùng gò đồi, anh thấy mô hình trồng ổi lê Đài Loan khả quan nên đã tìm hiểu để trồng loại cây này.

Năm 2019, anh Ngọc bắt tay vào trồng ổi lê Đài Loan trên diện tích 2ha, ban đầu anh trồng 1.600 gốc. Sau trồng, cây ổi lê Đài Loan không kén đất và chống chịu sâu bệnh tốt, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch chỉ 12 tháng.

Đến mùa thu hoạch, cây nào cũng cho trĩu quả, ổi to, tròn, da căng sáng bóng, ăn rất giòn và mang lại thu nhập cao. Từ đó, anh Ngọc quyết định mở rộng diện tích trồng ổi lê Đài Loan.

Để có vốn phát triển kinh tế, anh Hồ Thanh Ngọc tới Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bố Trạch vay vốn từ chương trình "Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm".

Có vốn trong tay, anh mở rộng diện tích và trồng thêm hàng ngàn gốc ổi lê Đài Loan. Bên cạnh đó, anh còn rủ nông dân trong xã chuyển đổi trồng loại cây này trên vùng gò đồi.

Đến nay, vườn ổi của anh Ngọc mở rộng diện tích lên 10ha và anh đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Phúc Lộc với 18 thành viên, có tổng diện tích đất sản xuất gần 20 ha.

Hiện Hợp tác xã đang canh tác theo hướng hữu cơ và quy trình VietGap, sản phẩm ổi của đơn vị này cũng đã được công nhận đạt OCOP 3 sao Quảng Bình.

Chia sẻ kinh nghiệm

Anh Hồ Thanh Ngọc chia sẻ, trồng ổi lê Đài Loan không quá vất vả nhưng phải đảm bảo kỹ thuật. Muốn cây ra hoa và đậu quả đúng vụ, phải tỉa bớt các cành già cỗi, sâu bệnh, cành mọc quá dày để tạo sự thông thoáng cho cây ổi phát triển và quang hợp. Có như vậy tỷ lệ đậu quả mới cao.

Theo anh Ngọc, ổi lê Đài Loan từ khi xuống giống đến khi có quả là khoảng một năm, thời gian thu hoạch diễn ra quanh năm. Một cây ổi lê sẽ có chu kỳ thu hoạch liên tục trong bảy năm mới phải trồng lại. Hiện giá ổi lê đang được bán ra thị trường từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nên năm 2023 gia đình anh Ngọc thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Cẩm Long - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch, cho biết: "Nông dân Hồ Thanh Ngọc là người đã mạnh dạn chuyển đổi đất đồi kém hiệu quả sang trồng ổi, vừa mang lại thu nhập cao vừa tạo động lực để các hộ dân thực hiện".

Theo ông Nguyễn Cẩm Long, những năm qua, phong trào chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, nhất là cây ổi ở huyện Bố Trạch đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Diện tích trồng ổi của huyện đều nằm ở vùng đất đồi, đủ nắng, đủ gió, lại được chăm sóc đúng kỹ thuật, nên chất lượng luôn bảo đảm.

"Trồng ổi đòi hỏi phải cần mẫn, tốn khá nhiều công sức, muốn ổi đạt chất lượng cao, phải thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây ổi phát triển. Đồng thời, cần cắt đi những cành lá dưới gốc để tạo thông thoáng, khi bắt đầu kết trái phải dùng bao ni-lông để bọc từng quả một nhằm tránh sự phá hoại của các loại côn trùng, các loại sâu bệnh hoặc nấm, các yếu tố của thời tiết và quả ổi có màu sắc đẹp hơn", ông Nguyễn Cẩm Long - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch.

 

 

Nguồn bài viết: danviet
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1