Chủ nhật, 02/10/2022 (GMT+7)
Giá nông sản
Thiên nhiên đầy vừa đủ
16:50 - 31/03/2022
Người tu sỹ tại gia chỉ cho tôi xem miếng ruộng đầy những mạng nhện. Ông không vì một nền nông nghiệp hiện đại. Ông vì một nền nông nghiệp không sát sinh. 
Đồng lúa Tà Pạ chuyển sang sắc vàng. Ảnh: Đinh Toại

Chân tu đi tìm câu hỏi lớn cho cuộc đời tu hành của mình. Làm sao để kiếm sống mà vẫn không ảnh hưởng đường tu, làm sao để có hạt lúa hạt nếp mà không phải dùng thuốc trừ sâu. Ông không cần lúa quá trúng, nhu cầu sống đơn giản nên ông chỉ cần mồ hôi mình nhỏ xuống ruộng để lấy được hạt lúa nuôi sống cả nhà.
 

Nhưng những người nông dân lão luyện trong nghề lắc đầu, không bao giờ có nền nông nghiệp không thuốc bảo vệ thực vật ở “xứ sở côn trùng”. Nếu không xài thuốc trừ sâu trong khi xung quanh người ta xài hết rồi, sâu rầy nó tràn qua ruộng ông, ông chỉ có hốt sâu rầy về chiên bột, chẳng còn miếng lúa thóc nào để có thể nấu nướng cho ông chay lạt qua ngày.
 

Người chân tu đi tìm đường tu cho mình đồng hành với việc tìm đường tu cho cây lúa. Nghe nhà khoa học nói cây lúa cũng như con người, khi nó có sức đề kháng tự nó kháng bệnh. Nhưng, sức đề kháng có từ đâu.
 

Ông nhìn thấy những đứa trẻ bụi bặm ăn cơm muối hột, ăn trái gáo chín, hạt còng rang, lặn lội bùn sình tắm sông, tắm mưa, tắm nắng, mình đóng rong rêu mà mạnh cùi cụi. Những đứa trẻ được chăm chút quá đầy đủ lại béo phì dễ nhiễm nấm, nhiễm trùng. Tu sĩ hỏi con đường nào làm ra những cây lúa bụi bặm ngang tàng? Phải chăng là sự gầy gò xơ cứng? Phải chăng là ánh sáng mặt trời hay còn cái gì khác nữa.
 

Học hỏi và thử nghiệm. Tu sĩ quan tâm tới con đường giảm đạm và tăng những chất khác giúp cho cây lúa có bộ rễ bám sâu vào đất và bộ thân lá xơ cứng như những cọng rơm. Những năm đầu áp dụng công thức mới còn phập phòng lo sợ, khi thấy mầm mống sâu rầy nhen nhúm ông vác bình đi xịt. Chừng quen dần, không sợ gì nữa thì ông cứ cho tỉ lệ phân bón cân bằng như ước tính và cứ thế để cây lúa đi về phía số phận của nó. Lòng nguyện chỉ cần no cơm, không cần phải giàu sang nhung lụa.
 

Mà cơm rau cho người chay lạt thì có bao nhiêu. Mùa này nếu lỡ thất bại, xới đất làm mùa vụ khác. Đâu có vay mà sợ nợ. Đâu có bán nhà bán cửa đầu tư nhiều phân phướng thuốc men cho lúa mà sợ chiếu đất màn trời.
 

Cây lúa không phải gánh vác những tiền bạc nợ nần, hình như nó được thảnh thơi dạo một đời sống rất thiên nhiên. Từng tế bào nó cũng thong dong tươi tắn mạnh lành. Cây lúa này là môi trường của cây lúa kia. Chúng hồn nhiên trong sứ mạng môi trường trong lành của nhau rồi vui vẻ khỏe mạnh cùng nhau, mặc kệ những mầm mống sâu rầy bắt đầu nảy nở.  
 

Vết cắn vẫn có nhưng cây lúa sớm hồi phục và quang hợp hồn nhiên mặc kệ những vết sẹo sớm lành lặn của mình. Rồi thì nơi nào có con mồi tự khắc có thiên địch săn mồi xuất hiện. Cây lúa trở thành người ngoại cuộc, nó đứng yên chứng kiến dòng sống sôi động của thế giới nấm mốc côn trùng luôn quần thảo tính toán nhau. Người nông dân cũng ngoại cuộc và thong dong. Vui với mùa vụ đã là vui với sống chớ không đơn thuần là kiếm sống.
 

Câu thần chú của con đường vui với mùa vụ xuất phát từ sự tự nguyện trui rèn cho mình đi vừa con đường “sao cũng đủ”, người nông dân tự cân bằng được tâm lý của mình.
 

Tâm thế cân bằng, tu sỹ tự khỏe mạnh tươi vui nên không bệnh tật. Tu sỹ không cần nghĩ cách tích cóp những món tiền lớn lao để đổi nội tạng khi rủi ro hỏng hóc “máy móc” giữa đường dài. “Sống bất an thì thuốc tiên cũng không hết bệnh. Sống bất an thì dẫu có thay thận thay tim của những chàng trai vai u thịt bắp cũng chỉ tàm tạm được một thời gian.
 

Tự sức mình khỏe là châu báu. Mãn phần thì mình về với ông bà. Sự cân bằng đã giúp người nông dân gieo những hạt giống cân bằng vào ruộng lúa, rải những công thức phân phướng cân bằng. Rồi cứ thế cây lúa từ từ đi qua ngày tháng sinh trưởng đúng vòng đời của nó.
 

Nhìn người tu sỹ an lành bên cạnh miếng ruộng sinh thái của ông, tôi nhận thấy không phải thể dục nhiều là khỏe, không phải ăn nhiều là khỏe, không phải ăn nhiều rau là khỏe. Cái khỏe đến từ sự cân bằng. Cân bằng dinh dưỡng, cân bằng tâm lý, cân bằng về vận động lẫn tĩnh lặng. Bởi vốn dĩ đi nhiều hay ngồi nhiều đều không thể khỏe.
 

Khi cân bằng các thứ, nhất là hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, tự khắc cơ thể nó nhắc thèm những món cần, những món giúp nó cân bằng tiếp tục. Khi hệ thần kinh bị rối loạn, nó thèm những món làm cho sự rối loạn tăng thêm. Những đứa trẻ càng béo phì càng thèm nước ngọt có ga và càng thèm những món ăn chiên nướng nhiều sữa nhiều dầu.
 

Người tu sỹ cân bằng trong tư tưởng thì hẳn nhiên nguyên khí cũng cân bằng đã tạo những mùa vụ cân bằng. Sự sống ở đó, màu mỡ đó là một quần thể hài hòa vừa đủ. Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến của người nông dân tu sỹ được truyền vào cây lúa. Thu nhận vừa đủ và thải ra vừa đủ, cây lúa cũng bất biến giữa dòng đời vạn biến của quần thể vi sinh và côn trùng phong phú trong đồng ruộng. Thiên địch và sâu bệnh ruồng bố lẫn nhau là một dòng sống mang số phận của riêng nó.  
 

Người nông dân cảm thấy an lạc trên miếng ruộng không có thuốc trừ sâu. Mùa vụ thất trúng không còn là nỗi ám ảnh. Người nông dân chay lạt không quýnh quáng đi lùng sục những tên thuốc diệt nấm diệt sâu rầy hiện đại nhất, đời mới nhất để đối đầu với những loại sâu rầy nấm mốc biến thể không dừng và ngày càng kháng thuốc. Những mùa vụ giữa dịch bệnh giá cả leo thang, người nông dân vẫn chẳng sợ những ngày hóa chất không thế vận chuyển. Bởi với họ có nhiều ăn nhiều có ít ăn ít và bao nhiêu cũng đủ.
 

Bình an trong dịch con người không phải ruồng trong dịch mà sống nhưng cũng không phải kiểu sống trốn tránh dịch. Cánh đồng kia sự sống vẫn sinh sôi. Những sự vừa đủ đã mang lại những mùa vụ mới. Đầu tư không nhiều nhưng năng suất khá và chắn chắn lợi nhuận cao hơn những mảnh ruộng bị tắm trong dư lượng đạm và hóa chất diệt sâu trừ bệnh.
 

Món quà lớn nhất mà người tu sỹ nhận được là mảnh ruộng thân yêu của mình đã hoàn toàn trong lành như chính tâm trạng mình. Từng thớ đất được trở về thời hoang sơ để người nông dân có thể lùi trong bùn đất vẫn không ngộ độc. 
 

Tôi gọi người nông dân giỏi cân bằng đó là chân tu dẫu người chỉ là tu sĩ tại gia, cũng vợ cũng con, cũng còn nuôi dưỡng những cảm xúc vui buồn. Nhưng tu sĩ đã thật sự đắc cái đạo cân bằng tâm lẫn trí chính mình trên từng mùa vụ. Con đường đẹp đó bắt đầu bằng hạt giống nhân từ và được nuôi dưỡng bằng những tháng ngày rèn luyện cảm hóa lòng tham. Để sân si vẫn có ở mức vừa, hãnh tiến có ở mức cần và sinh sôi có ở mức đủ.
 

Đời sống chân tu tại gia vẫn phong phú dồi dào, tâm hồn chân tu thơi thới với những sáng tạo không ngừng. Sản phẩm tạo ra từ chân tu tại gia thân thiện như chính những sản phẩm được tạo ra từ những nhà hoạt động vì môi trường chân chính nhất. Trong hoàn cảnh này nền nông nghiệp không sát sinh tiến về phía nền nông nghiệp văn minh và chân tu đã là một nhà sinh thái học chính hiệu.
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
Tỷ giá
EUR
24,072.65
GBP
27,005.39
USD
24,010.00