Chủ nhật, 28/05/2017 (GMT+7)
Giá nông sản
Chung tay xóa bỏ bạo lực, xâm hại trẻ em
09:20 - 29/12/2016
(BLGĐ) - Trong những năm qua, nhiều chính sách và chương trình chăm sóc, bảo vệ trẻ em được ban hành nhằm thực hiện quyền trẻ em, giải quyết tình trạng bạo lực, xâm hại đối với trẻ em. Việc phòng, chống bạo lực đối với trẻ em đang được chú trọng ở mọi cấp, mọi ngành, mọi tầng lớp xã hội. Tuy nhiên, vấn đề trẻ em bị bạo lực và lạm dụng vẫn rất nhức nhối. 
Ảnh minh họa

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1.000 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em ở Việt Nam, trong đó có hàng chục em đã thiệt mạng. Đáng chú ý, nhiều em nhỏ bị chính cha mẹ ruột hay người chăm sóc mình tước đoạt đi mạng sống.


Theo khảo sát, có tới 73,9% số trẻ em Việt Nam từ 2-14 tuổi bị cha mẹ - người chăm sóc hay những người khác trong gia đình trừng phạt bằng bạo lực; 23,7% số phụ nữ đã lập gia đình và có con dưới 15 tuổi cho biết chồng của họ đã có hành vi bạo lực đối với con cái.
Thực trạng trên khiến xã hội không khỏi bức xúc bởi trẻ em là đối tượng còn non nớt cần được xã hội bảo vệ. Đáng buồn hơn là các cơ quan quản lý nhận định, số lượng các vụ bạo hành thống kê được đưa ra mới chỉ là mỏm nổi của tảng băng chìm. Con số thực tế còn cao hơn nhiều. Nguyên nhân sự chênh lệch này là do công tác quản lý chưa chặt chẽ, nhiều vụ bị che giấu do tâm lý mặc cảm của gia đình nạn nhân hoặc không tố giác vì có sự thỏa thuận bồi thường giữa hai bên.


Theo các nhà quản lý, một trong những lý do khiến tình trạng bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua là vì sự hiểu sai quan niệm “thương con cho roi cho vọt”. Với lối biện minh “con hư thì cha mẹ phải dạy”, hay “con tôi sinh ra tôi có quyền đánh”, nhiều bậc làm cha, làm mẹ đã tự cho mình cái quyền được dạy dỗ con cái bằng bạo lực. Nhận thức không đầy đủ cũng khiến nhiều người, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố… coi chuyện trẻ bị đánh đập “là việc riêng của nhà người ta”, không quan tâm.


Ngoài việc nhận thức về xâm hại trẻ em của cộng đồng còn thấp, điểm yếu hiện nay là chúng ta có nhiều luật nhưng vẫn không bảo vệ được trẻ em bởi thiếu quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt nhiều khi không tương xứng với hành vi bạo lực cần xử lý. Ông Đặng Đức San – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, theo kết quả rà soát các văn bản luật hiện hành thì có tới 22 đạo luật có liên quan đến quyền trẻ em như: Bộ luật Lao động; Bộ luật Dân sự; Bộ luật Hình sự; Luật Chăm sóc sức khỏe nhân dân; Luật Khám chữa bệnh; Luật Xử lý vi phạm hành chính... Ngoài ra, chúng ta còn có Công ước quốc tế về quyền trẻ em và các Điều ước quốc tế mà nước ta phê chuẩn, gia nhập là các nguồn pháp luật quan trọng giúp cho việc tổ chức, thực hiện pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tuy nhiên ông nhận xét, luật nhiều nhưng hạn chế là có nhiều quy định mang tính nguyên tắc, còn phải nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện, gây hạn chế trong quá trình thi hành Luật.


Ngoài ra, hệ thống giám sát, bảo vệ trẻ em hoạt động chưa hiệu quả, thiếu nhân lực; việc phát hiện, tố giác tội phạm, quy trình tiếp nhận và bảo mật thông tin, bảo vệ nhân chứng trong các vụ việc liên quan đến trẻ em cũng chưa được quy định cụ thể... cũng là những nguyên nhân khiến tình trạng trẻ em bị bạo lực và lạm dụng diễn biến phức tạp.


Bạo hành trẻ em không chỉ gây thương tích về mặt thể xác mà còn gây cho các em nhỏ sự sang chấn rất nặng về tinh thần. Đây là tổn thương tuy không giám định, đo đếm được song lại ảnh hưởng rất nặng nề. Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, bởi vậy mà việc tìm ra các biện pháp để ngăn chặn, phòng ngừa và bảo vệ để các em thoát khỏi nạn bạo hành là rất quan trọng.


Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng chống bạo lực đối với trẻ em, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội cần tăng cường giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 để chuẩn bị cho việc sửa đổi bổ sung vào năm 2014, trong đó chú trọng những quy định về độ tuổi trẻ em; xây dựng định nghĩa về các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ em; quy định trách nhiệm và sự phối hợp của cơ quan quản lý Nhà nước với các bộ, ngành hữu quan và chính quyền các địa phương; ban hành chính sách, pháp luật để bảo vệ lợi ích chính đáng cho mọi trẻ em (ưu tiên nhóm trẻ em yếu thế trên cơ sở tiếp cận quyền trẻ em)...


Sửa đổi Bộ luật Hình sự để điều chỉnh đầy đủ các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, tăng cường các biện pháp thay thế xử lý hình sự đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật để giáo dục, phục hồi tại cộng đồng, tăng cường các biện pháp xử lý không mang tính giam giữ; sửa đổi Bộ luật Tố tụng Hình sự để quy định các thủ tục điều tra , truy tố, xét xử nhạy cảm với trẻ em, tránh gây tổn thương thêm về tâm lý cho trẻ em là nạn nhân bị bạo lực, xâm hại trong quá trình tố tụng.


Nhà nước cần quan tâm và dành tỷ lệ kinh phí thỏa đáng hơn khi phân bổ ngân sách cho công tác bảo vệ trẻ em nói chung, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có nguy cơ bị bạo lực xâm hại nói riêng; quyết định mục chi ngân sách nhà nước hàng năm dành riêng cho công tác bảo vệ trẻ em.


Chính phủ cần đầu tư, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em trong gia đình và cộng đồng, đảm bảo sự đồng bộ, chất lượng để bảo vệ trẻ em khỏi bị bạo lực, xâm hại; có cơ chế phù hợp nhằm khuyến khích phát triển dịch vụ chăm sóc trẻ em tại cộng đồng để hạn chế việc đưa trẻ đến các cơ sở chăm sóc tập trung; phát triển, nhân rộng các mô hình dịch vụ bảo vệ, hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại…
 
Hải Đăng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Số 28- HTX Sinh Dược (x. Gia Sinh, h. Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình)

Bài đọc nhiều nhất

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
36.380
36.600
Vàng nhẫn
34.650
35.050
Tỷ giá
EUR
25614.2
GBP
29384.22
USD
22750

Ý KIẾN THĂM DÒ

Bạn thấy giao diện mới thế nào?
Rất đẹp
Không đep lắm nhưng nội dung phong phú
Cũng bình thường thôi
Rất xấu
BIỂU QUYẾT