Thứ ba, 22/10/2019 (GMT+7)
Giá nông sản
Bạo hành trẻ tại trường mầm non – Nguyên nhân từ đâu?
16:30 - 31/05/2019
(Cổng ĐT HND) - Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ việc xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận. Ảnh hưởng về mặt thể xác của trẻ là điều dễ nhận thấy, tuy nhiên, những tác động tiêu cực đến tâm lý trẻ lại thường không có biểu hiện rõ ràng, nhưng ám ảnh cả đời đối với trẻ.\




Ảnh minh họa

Điển hình như trường hợp người giúp việc tại Hà Nam đánh vào đầu, tung trẻ lên cao. Bố mẹ đã cho cháu đi chụp CT, kiểm tra não bộ thì chưa thấy có vấn đề gì. Tuy nhiên, khi trẻ còn quá bé, chưa thể phát hiện ra vấn đề do não của trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện, nếu có vấn đề thì sẽ có thể xảy ra rất nhiều năm sau đó.


Với trẻ bị xâm hại, ngay cả khi không gặp phải những vấn đề thực thể, nhưng những hình ảnh về bạo lực sẽ được ghi dấu trong đầu chúng. Sau này, khi chứng kiến lại những cảnh tương tự hoặc chẳng may trẻ bị lặp lại những vấn đề này, những dấu vết đã hằn sâu sẽ khiến đứa trẻ lo lắng, hoảng sợ. Việc thiết lập mối quan hệ của trẻ với người khác cũng khó khăn hơn rất nhiều, trẻ có thể gặp phải những rối loạn, có xu hướng gây hấn, bạo lực với những người xung quanh bằng nhiều hình thức, mức độ khác nhau.


Hơn nữa, việc trẻ bị bạo hành cũng có thể khiến trẻ bị tách biệt khỏi bạn bè. Những đứa trẻ thấy các bạn bị đánh khi không hiểu lý do, chỉ nghĩ rằng hư sẽ bị đánh, từ đó tạo ra sự tẩy chay giữa các trẻ với nhau. Dần dần bạn bị bạo hành sẽ cảm thấy bị cô độc, bản thân có vấn đề, tự đổi lỗi cho bản thân… Nếu tình trạng này kéo dài, đến một lúc nào đó, trẻ rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm, lo âu và rối loạn về mặt cảm xúc. Những điều này cũng ảnh hưởng đến hành vi sau này của trẻ.


Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho hành vi bạo hành trẻ tại các trường, cơ sở mầm non diễn ra gần đây. Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng là vấn đề tâm lý của người bạo hành thì ít ai đề cập đến. Nhìn nhận ở một góc độ khác trong các vụ bạo hành trẻ, có một nguyên nhân chưa được nhiều người đề cập là những người chăm sóc trẻ có bị vấn đề về tâm lý hay không.


Ở nước ngoài khi có các vụ bạo hành trẻ như vậy, nhà tâm lý vào cuộc tìm hiểu thì gần như tất cả những người bạo hành đều gặp vấn đề về tâm lý.


Tại Việt Nam, quan sát cho thấy, nạn bạo hành thường xảy ra ở những nhóm trẻ và trường mầm non ngoài công lập, những người trực tiếp bạo hành trẻ thường chưa có bằng cấp đào tạo qua trường lớp mầm non. Một trong những nguyên nhân cơ bản là người chăm sóc và giáo dục trẻ thiếu kỹ năng nghề và suy thoái đạo đức. Thực tế này chứng minh vai trò của giáo dục mầm non (GDMN) là vô cùng quan trọng.


Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao- Trưởng khoa GDMN, ĐH Sài Gòn cho hay, đạo đức của giáo viên mầm non phải được hình thành từ khi còn là sinh viên, gần như là “thử lửa” từ chính tháng ngày ngồi trên ghế nhà trường. Lòng yêu nghề và sự kiên nhẫn cần thiết cũng cần được rèn giũa và bồi đắp ngay từ khi đang học.


 “Giáo viên mầm non thường làm việc từ 5h - 17h mỗi ngày với hàng chục trẻ, đến tối về nhà lại phải lo cho gia đình, con cái của họ. Công việc áp lực, đồng lương lại thấp, lâu ngày dẫn đến sự căng thẳng. Nhiều cô giáo do ức chế tinh thần nên mắc chứng tâm lý thích hành hạ người khác, mà người đó phải là người họ thân quen”- bà Quỳnh Dao dẫn chứng.


Chính lý do này nên theo bà Quỳnh Dao, bất kể một cơ sở mầm non nào dù tư thục hay công lập khi tuyển chọn giáo viên đều phải chú trọng kỹ khâu tuyển dụng nhân sự. Đó phải là một người có trình độ chuyên môn nhất định và phẩm chất đạo đức tốt để có thể “trụ” được với nghề. Nếu không yêu trẻ, yêu công việc, hệ lụy đáng tiếc chắc chắn sẽ đến từ chính những người giáo viên như thế.


Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần đặt ra các giải pháp đồng bộ như: Siết chặt quy định, bắt buộc người làm tại các nhóm trẻ, nhà trẻ phải qua đào tạo chuyên môn. Đồng thời, các đơn vị quản lý cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa tới sức khỏe tinh thần của giáo viên bằng cách giảm áp lực cho họ.


Mặt khác, tuyển sinh đầu vào cần nhấn mạnh hơn đến tình yêu thương trẻ con, sự hiểu về nghề trước khi các em quyết định học và theo nghề giáo viên mầm non. Nhà trường đào tạo ngành mầm non hay các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non nên thiết kế chương trình đào tạo kỹ năng phù hợp với đặc trưng nghề nghiệp như: Kỹ năng thuyết phục trẻ, kỹ năng đánh giá trẻ, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý cảm xúc… Có thể chia bộ kỹ năng ra thành nhiều cấp độ để đào tạo ngay khi sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi đã trở thành giáo viên mầm non…


Lồng ghép các môn học có nội dung, kiến thức liên quan đến bạo hành trẻ mầm non vào dạy như “Nghề giáo viên mầm non”, “Giao tiếp sư phạm mầm non”... để sinh viên nhận thức được những kiểu bạo hành khác nhau, hậu quả của bạo hành đối với trẻ, đối với bản thân, đối với xã hội... Từ đó, sinh viên có thái độ lên án nạn bạo hành và góp phần kiểm soát hành vi.


Mầm non là thế hệ tương lai của đất nước, thiết nghĩ muốn các em được phát triển toàn diện, phải tạo được môi trường sống thoải mái, tràn đầy tình yêu thương, đó là gốc rễ, điều kiện để các em phát triển toàn diện bản thân.
 
Thúy Nga
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
41.500
41.770
Vàng nhẫn
41.490
41.940
Vàng nhẫn
41.490
42.040
Tỷ giá
EUR
26522.6
GBP
30144.06
USD
23270