Thứ tư, 27/05/2020 (GMT+7)
Giá nông sản
Mỗi xã một sản phẩm: Bài toán nâng đôi cánh cho nông sản
18:45 - 20/04/2020
(Cổng ĐT HND)- Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) từng bước được khẳng định, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng. Cuối năm 2019 có 59 tỉnh, thành phố ban hành các quyết định, kế hoạch, đề án thực hiện chương trình, bốn tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự kiến, hết năm 2020 số sản phẩm được chuẩn hóa OCOP khoảng 3.800. 
Các thành viên HTX Yến Dương, huyện Ba Bể, Bắc Kạn đóng góp nhiều sản phẩm đặc trưng cho địa phương

Việc thực hiện chương trình OCOP đang mở ra hướng phát triển với các sản phẩm có lợi thế, đặc trưng ở các vùng miền. Nước ta mỗi khu vực có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, khí hậu khác biệt tạo ra những sản phẩm truyền thống, đặc trưng, lợi thế độc đáo khác nhau.


Ðể xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, nhiều địa phương đã có những bước đi cụ thể, linh hoạt. Tính đến nay tỉnh Thanh Hoá đã hỗ trợ 13 sản phẩm đạt sao, mức hỗ trợ 75 triệu đồng/sản phẩm để thực hiện các nội dung: Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; in tem, nhãn, QR code; in bao bì...
 

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh.


Theo đó, Sở Công thương phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành xây dựng và xuất bản ấn phẩm xúc tiến thương mại, video clip để giới thiệu về từng loại sản phẩm OCOP của tỉnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP; phối hợp tổ chức các sự kiện; các chuyến kết nối cung - cầu, tạo lập thị trường cho các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh; tập huấn về thị trường để trang bị cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, điều hành triển khai Chương trình OCOP và phát triển sản phẩm.
OCOP tạo điều kiện nâng caoo giá trị nông sản địa phương


Sở Công thương còn tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản vùng miền tại tỉnh Sóc Trăng năm 2020. Theo đó, hội chợ nhằm quảng bá, giới thiệu và phát triển sản phẩm OCOP; các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Từ đó sẽ đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ.

 
Việc 39 sản phẩm của 21 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh được trao giấy công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng trong năm 2019 đã mở ra nhiều triển vọng phát triển cho các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh.

 
Năm 2020, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP một cách đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở theo đúng chu trình hàng năm. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông; hỗ trợ các tổ chức kinh tế và người dân tích cực tham gia Chương trình…


Tính đến hết năm 2019, Bắc Kạn đã có 105 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, trong đó có 97 sản phẩm 3 sao; 08 sản phẩm 4 sao; vượt 65 sản phẩm so với mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2018 - 2020 đề ra, đạt 262,5% kế hoạch.

 
Hiện nay, Bắc Kạn đã có 03 sản phẩm được cấp chứng nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGap; 11 sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP; 04 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu; 04 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý; 07 sản phẩm sử dụng nhãn hiệu tập thể…

 
Sau thời gian triển khai chương trình OCOP, đến nay, 11/11 huyện, thành phố của Sơn La đã có sản phẩm đặc trưng riêng. Qua rà soát của các địa phương có nhiều sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền. Hiện cả tỉnh có gần 200 loại sản phẩm lợi thế có giá trị kinh tế.


Năm 2019, đã có 28 sản phẩm OCOP (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao và 19 sản phẩm đạt 3 sao) như: Cá tép dầu khô ở Quỳnh Nhai; Măng trúc muối ớt, Trà xanh mây ở Bắc Yên; Gạo nếp tan Mường Và ở Sốp Cộp; Xoài sấy dẻo, Chuối sấy giòn Yên Châu; Chè Shan đặc biệt ở Mộc Châu; Long nhãn sấy khô Sông Mã…
 

Đến nay, đã có 18 sản phẩm mang địa danh của tỉnh được cấp văn bằng bảo hộ và đã có thương hiệu. Cụ thể, có 3 sản phẩm chỉ dẫn địa lý: Chè Shan tuyết Mộc Châu, xoài tròn Yên Châu, Cà phê Sơn La. Mười ba nhãn hiệu chứng nhận gồm: Chè Olong Mộc Châu, chè Phổng Lái Thuận Châu, rau an toàn Mộc Châu, Nếp Mường Và Sốp Cộp,… Hai nhãn hiệu tập thể: chè Tà Xùa và mật ong Sơn La. 

 
OCOP là chương trình phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn, nhưng khuyến khích thực hiện ở cả khu vực đô thị, hỗ trợ tích cực để thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.


Kết thúc giai đoạn 2018-2020, Chính phủ sẽ tổ chức đánh giá và xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện chương trình cho giai đoạn tiếp theo. Ðể thực hiện thành công mục tiêu đã đề ra, các địa phương cần phải có quyết tâm chính trị cao để triển khai thực hiện hiệu quả OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển các HTX, các DN nhỏ và vừa, thúc đẩy khởi nghiệp DN, nhất là đối với DN, doanh nhân trẻ khu vực nông thôn.
 
 
 

Lâm Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Bài đọc nhiều nhất

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
48.320
48.700
Vàng nhẫn
47.450
48.150
Vàng nhẫn
47.450
48.250
Tỷ giá