Thứ tư, 20/01/2021 (GMT+7)
Giá nông sản
Huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Đẩy mạnh phát triển nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc thù
11:00 - 27/11/2020
(Cổng ĐT HND) – Nhằm phát huy những tiềm năng và thế mạnh sẵn có, các cấp, các ngành trong huyện đã tập trung xây dựng nhiều mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; đồng thời, chú trọng việc phát triển nhãn hiệu tập thể đối với hai sản phẩm là “Gà đồi Phú Bình” và “Lúa nếp Thầu Dầu”. Nhờ phát triển và đầu tư đúng hướng đã giúp cho cuộc sống người dân vùng “quê lúa” ngày một được nâng lên.
Sản phẩm tương nếp cũng được làm ra từ đặc sản gạo nếp Thầu Dầu của địa phương

 
Nhờ đạt hiệu quả kinh tế cao nên diện tích trồng lúa nếp Thầu Dầu của huyện liên tục tăng trong những năm gần đây, nhất là sau khi Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể “Lúa nếp Thầu Dầu Phú Bình” năm 2012. Hiện, tổng diện tích canh tác lúa nếp Thầu Dầu của toàn huyện đạt khoảng 200 ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Úc Kỳ, Nhã Lộng, Xuân Phương, Nga My.

 
Là đơn vị được giao quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Lúa nếp Thầu Dầu”, Hội ND huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng diện tích, nâng cao năng suất cũng như quảng bá thương hiệu này. Hàng năm, Hội đều phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về sở hữu trí tuệ và quy trình kỹ thuật, kiến thức sử dụng nhãn hiệu tập thể; tổ chức cho hội viên, nông dân học tập kinh nghiệm quản lý nhãn hiệu tập thể ở các địa phương khác trong tỉnh; phối hợp tổ chức tập huấn và thực hiện các mô hình kỹ thuật canh tác lúa cải tiến…

 
Đặc biệt, vụ mùa năm 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Quế Lâm Phương Bắc thực hiện mô hình sản xuất lúa nếp Thầu Dầu theo hướng hữu cơ tại xã Úc Kỳ. Đây là năm thứ hai các hộ dân trong xã tham gia mô hình với quy mô 40 ha (tăng 17 ha so với năm 2019).
 

Tham gia mô hình, các hộ nông dân được tập huấn quy trình sản xuất từ khâu làm đất, ngâm ủ hạt giống, kỹ thuật cấy, bón phân hữu cơ, quản lý nước, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và bảo quản. Khi sản xuất lúa nếp Thầu Dầu theo hướng hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất mà còn góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả và cung cấp sản phẩm gạo chất lượng cao cho người tiêu dùng, góp phần phát triển thương hiệu gạo nếp Thầu Dầu Phú Bình.

 
Cùng với sản phẩm “Lúa nếp Thầu dầu” được cấp nhãn hiệu tập thể, ngày 11/11/2014, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm “Gà đồi Phú Bình”. Đây là nhãn hiệu sản phẩm chăn nuôi đầu tiên của tỉnh được bảo hộ, từ đó mở ra cơ hội lớn đối với những hộ chăn nuôi gà trên địa bàn huyện.

 
Những năm qua, dựa vào tiềm năng đất đai, đồi bãi rộng lớn, nông dân Phú Bình đã phát triển mạnh nghề chăn nuôi gà. Với tốc độ tăng trưởng tổng đàn khoảng 10%/năm, đến nay, số lượng gà toàn huyện đạt gần 3 triệu con, cho thu nhập gần 100 tỷ đồng/năm.
 

Cùng với việc tiếp tục duy trì và bảo hộ các sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu, các ngành chức năng của huyện còn đẩy mạnh công tác phổ biến cơ chế, chính sách thương mại nông thôn, cập nhật thông tin về thị trường, giá cả, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Đồng thời, đưa sản phẩm tham gia các chương trình như: Đưa hàng Việt về nông thôn; Hội chợ mỗi xã, phường một sản phẩm; Hội chợ Xuân…; phối hợp với các ngành của tỉnh triển khai đề án khuyến công, hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất…

 
Các cấp, các ngành trong huyện luôn nỗ lực quảng bá để nâng tầm thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh việc chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, tạo cơ hội cho các cơ sở kinh doanh sản phẩm, huyện còn tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với hàng hóa sản xuất nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa.

 
Thực tế cho thấy, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp nên cả hai nhãn hiệu tập thể “Lúa nếp Thầu Dầu” và “Gà đồi Phú Bình” đều đã có chỗ đứng trên thị trường, giúp người dân yên tâm phát triển, tiếp tục phát triển đàn gà và mở rộng diện tích trồng lúa nếp. Từ việc các cấp chính quyền luôn quan tâm chú trọng đến hai “đặc sản” của địa phương, những sản phẩm này sẽ ngày càng được người tiêu dùng cả trong và ngoài tỉnh biết đến.

Dương Văn Mưu
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
Tỷ giá