Thứ hai, 17/02/2020 (GMT+7)
Giá nông sản
Hội ND Kiên Giang: Hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho nông sản
14:15 - 25/02/2019
(Cổng ĐT HND)- Đây là mục tiêu Hội ND các cấp hướng tới nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm, góp phần từng bước nâng cao giá trị, tính cạnh tranh trong sản xuất hàng hóa nông sản tại địa phương. 
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 510 nhãn hiệu chứng nhận, trong đó có trên 63 nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp


Hội ND tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Nông nghiệp & PTNT và Sở Công Thương tập huấn, hướng dẫn Hội ND các cấp về việc đăng ký, các bước thủ tục xin cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho nông sản là thế mạnh của địa phương.
 
 
Để có sản phẩm được công nhận, Hội ND các cấp (chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể) phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng thuộc Sở KHCN tỉnh tổ chức khảo sát quy trình sản xuất, chất lượng, khả năng tiêu thụ, nhu cầu về sở hữu công nghiệp từ các hộ trồng trọt, sản xuất, kinh doanh sản phẩm trên địa bàn và gửi đi phân tích các chỉ tiêu lý, hoá cần thiết; xây dựng quy chế quản lý sử dụng và phát triển, bảo vệ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc sản của địa phương nhằm phục vụ và nâng cao hiệu quả công tác quản lý.
 
 
Sau khi được cấp nhãn hiệu tập thể, Hội ND tỉnh chỉ đạo cho các cấp Hội ND xã, huyện thành phố là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể được công nhận tiến hành vận động và thành lập Tổ hợp tác sản xuất. Sau 01 - 02 năm hoạt động, Tổ hợp tác sản xuất đã chuyển sang mô hình Hợp tác xã sản xuất gắn với hình thức hoạt động là chi Hội ngành nghề.
 
 
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 510 nhãn hiệu chứng nhận gồm: 26 nhãn hiệu tập thể, 5 nhãn hiệu sáng chế, 33 nhãn hiệu kiểu dáng công nghiệp, 456 nhãn hiệu thông thường. Trong đó có trên 63 nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp như: Nước nắm, tiêu, rượu sim Phú Quốc, các sản phẩm hải sản đã qua chế biến, cây ăn trái, khô cá sặc rằn, mật ong, khóm tắc cậu, nắm cá đồng, mắm cá lưỡi trâu, gạo một bụi trắng U Minh Thượng. Trong đó, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tập thể cho sản phẩm Nông sản của địa phương trên địa bàn tỉnh do Hội ND cấp xã, cấp huyện làm chủ sở hữu là 16 sản phẩm và có 270 hộ đăng ký sử dụng nhãn hiệu.
 
 
Điển hình như việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho khóm Tắc Cậu. Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng đã phối hợp cùng Hội ND huyện Châu Thành tổ chức khảo sát quy trình sản xuất, chất lượng, khả năng tiêu thụ, nhu cầu về sở hữu công nghiệp từ 40 hộ trồng trọt, sản xuất, kinh doanh sản phẩm Khóm Tắc Cậu (huyện Châu Thành) và gửi đi phân tích các chỉ tiêu lý, hoá cần thiết. Hội còn xây dựng quy chế quản lý sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc sản khóm Tắc Cậu nhằm phục vụ công tác quản lý.
 
 
Ngày 21 tháng 6 năm 2013, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tập thể khóm Tắc Cậu Châu Thành do Hội ND huyện làm chủ sở hữu và có 22 hộ đăng ký sử dụng nhãn hiệu.
 
 
Sau khi có nhãn hiệu tập thể, Hội ND xã Bình An đã vận động và thành lập Tổ hợp tác sản xuất khóm với hơn 30 thành viên. Sau 1 năm hoạt động, Tổ hợp tác sản xuất đã chuyển sang hình thức hoạt động là chi Hội ngành nghề gọi là chi Hội trồng khóm vào năm 2015. Hiện nay xã Bình An đã vận động thành lập Hợp tác xã khóm Tắc Cậu có 145 thành viên và Hợp tác xã đã đăng ký được sử dụng nhãn hiệu tập thể khóm Tắc Cậu Châu Thành. Ngành nông nghiệp huyện đã thực hiện đề án sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất khóm nhằm góp phần nâng lên về năng suất và chất lượng cho cây khóm. Kết hợp cùng ngành nông nghiệp huyện, Hội ND xây dựng các bảng hiệu giới thiệu về khóm Tắc Cậu được đặt tại nơi trồng khóm theo tuyến QL 63, qua đó có nhiều người biết thêm về khóm Tắc Cậu.
 
 
Hiện nay, huyện đang thực hiện các bước xây dựng trang Website về khóm Tắc Cậu, nhằm quảng bá về đặc sản khóm được thuận lợi và rộng rãi hơn, phát huy thế mạnh kênh thương mại điện tử trong thời gian tới.
 
 
Sau 17 năm nước mắm Phú Quốc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam, 5 năm được bảo hộ tại Liên minh châu Âu và sau 4 năm thực hiện Quyết định 1401 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, đến nay việc kiểm soát chất lượng nước mắm Phú Quốc được thực hiện thông qua 2 bộ phận kiểm soát: Ban Kiểm soát nước mắm Phú Quốc (kiểm soát Ngoại vi), đặt dưới sự chỉ đạo, giám sát hoạt động của Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang và UBND huyện Phú Quốc; Ban kiểm soát nội bộ (kiểm soát Nội vi), do Hội Nước mắm Phú Quốc thành lập.
 
 
Để quảng bá và phát triển Chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm, Hội đã xây dựng phóng sự giới thiệu về sản phẩm nước mắm mang Chỉ dẫn địa lý; phát nhiều lần trên các kênh truyền hình, truyền thanh huyện và truyền hình Cần Thơ. Qua buổi phát sóng này, các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cách làm cũng như sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý.
 
 
Ngoài ra, Hội ND còn hỗ trợ Hội nước mắm Phú Quốc trong việc xây dựng và vận hành website www.hoinuocmamphuquoc.org. Thông qua website này các doanh nghiệp và người tiêu dùng hiểu và chủ động đặt hàng.
 
 
Có thể thấy, việc xây dựng thương hiệu nông sản là một hành trình gian nan. Do đó, công tác phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng thương hiệu của các cấp Hội cần triển khai liên tục và lâu dài đặc biệt là khâu tuyên truyền theo phương châm Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín của thương hiệu, vì Thương hiệu “Càng lâu càng có giá”.

Anh Quân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
44.050
44.400
Vàng nhẫn
44.000
44.500
Vàng nhẫn
44.000
44.600
Tỷ giá