Thứ tư, 21/08/2019 (GMT+7)
Giá nông sản
Lâm Đồng: Hỗ trợ đưa thương hiệu nông sản vào thị trường
16:18 - 07/03/2019
(Cổng ĐT HND)- Để đưa thương hiệu nông sản của Lâm Đồng vào thị trường, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý, sử dụng thương hiệu; quy trình cấp thương hiệp; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng để quản lý, sử dụng thương hiệu nông sản Lâm Đồng. 
Nông sản Lâm Đồng ngày càng nâng cao chất lượng


Là tỉnh có tiềm năng, lợi thế về tài nguyên đất đai màu mỡ, điều kiện sinh thái thuận tiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô hàng hóa với các loại nông sản đặc sản ưu thế so với các vùng khác như: Trà, cà phê, dâu tằm, rau, hoa các loại và cây dược liệu...

 
Trên cơ sở được sự hỗ trợ của Tổ chức JICA – Nhật Bản, Lâm Đồng đã xây dựng thành công thượng hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

 
Để thương hiệu này cũng như các thương hiệu riêng lẻ về nông sản Lâm Đồng được người dân biết, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh cũng đã tập trung tuyên truyền, quảng bá và tham gia khai thác xúc tiến nhãn hiệu chứng nhận thông qua các hình thức như phát tờ rơi, áp phích, hỗ trợ bao bì sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận; qua sinh hoạt chi tổ hội; hội thi sân khấu hóa.
 

Hội ND tỉnh đã phát hành 2.100 cuốn bản tin “Nông dân Lâm Đồng” miễn phí đến từng chi, tổ hội; tuyên truyền qua Website Hội nông dân tỉnh; xây dựng các phóng sự chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng… với phương châm “mưa dầm thấm lâu”… từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong người dân về nâng cao nhận thức trong việc xây dựng các thượng hiệu, truy xuất nguồn gốc cho nông sản Lâm Đồng.

 
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu và chỉ dẫn địa lý có giá trị hết sức to lớn. Đây là một đặc thù giúp cho các sản phẩm của địa phương khẳng định được thương hiệu của mình, được ghi nhận, được nhận biết tại thị trường trong nước và thế giới.

 
Đến nay, Lâm Đồng có 21 thương hiệu hàng nông sản đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền, trong đó có 13 nhãn hiệu chứng nhận và 08 nhãn hiệu tập thể. Nhiều sản phẩm hàng hoá được cấp chứng nhận nhãn hiệu đã đem lại hiệu quả rõ rệt tiêu biểu như:  Nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”.
 

Sau hơn 5 năm xây dựng và phát triển, đến nay, thành phố Đà Lạt đã cấp quyền sử dụng cho 105 đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh rau mang thương hiệu Đà Lạt; qua đó, đã làm tăng diện tích sản xuất lên đáng kể.

 
Kể từ khi được cấp chứng nhận thương hiệu “Rau Đà Lạt”; nhiều sản phẩm của các đơn vị được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận như: HTX Xuân Hương, HTX Anh Đào, Công ty Organic, Công ty nông sản Lâm Đồng, Công ty DalatGAP tiêu thụ hơn 100 tấn rau/ngày, tăng 30% so với khi chưa sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

 
Thành phố Đà Lạt đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt” cho 339 đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất hoa Đà Lạt. Các sản phẩm có in logo nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt” được các thị trường trong nước và quốc tế chấp nhận. Sản lượng xuất khẩu sang một số nước hàng năm đều tăng.

 
 Nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Di Linh”, từ khi được cấp chứng nhận, một số doanh nghiệp cà phê ở Di Linh đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng, tổ chức quảng bá, giới thiệu thương hiệu “Cà phê Di Linh” tại một số hội chợ, triễn lãm trên toàn quốc; từ đó góp phần nâng cao uy tín của cà phê Di Linh, giúp cho người sản xuất và doanh nghiệp không ngừng phát triển diện tích canh tác, nâng cao năng suất và chất lượng.

 
Từ thực tế đó cho thấy việc xây dựng phát triển nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý cho nông sản là rất cần thiết và được xem là một hướng đi có hiệu qủa nhằm bảo vệ tên tuổi và nâng cao giá trị của nông sản, đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương, tổ chức sản xuất, kinh doanh, thoả mãn yêu cầu của người sử dụng.

 
Đây chính là “Chìa khoá Vàng” để gia tăng thương hiệu sản phẩm, là “công cụ” quan trọng giúp bình ổn chất lượng, ngăn ngừa các hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hoá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

 
 Đồng thời, nó còn có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn; sản xuất đặc sản góp phần nâng cao giá trị hàng hoá của địa phương, khẳng định bản sắc dân tộc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền lợi người sản xuất, kinh doanh.

 
Tuy có nhiều cố gắng trong việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý ở Lâm Đồng, nhưng so với thực tế doanh nghiệp sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh thì còn nhiều địa phương và doanh nghiệp chưa chú trọng một cách đúng mức, số lượng đăng ký chưa nhiều, nhiều doanh nghiệp, tổ chức và địa phương chưa quan tâm đến bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu nông sản của Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng xác lập được uy tín và sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

 
Bên cạnh đó đa số sản phẩm nông nghiệp của Lâm Đồng là xuất thô chưa qua chế biến nên không có thương hiệu trên thị trường thế giới. Nhiều mặt hàng còn bị làm nhái như rau Đà Lạt, trong đó có các sản phẩm khoai tây, cà rốt, hành tây bị nhái từ hàng Trung Quốc…

 
Mặt khác, sản phẩm hàng hoá của Lâm Đồng xuất phát từ nền sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, năng lực hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp còn thấp, chưa đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường.


Sự liên kết giữa Nhà nước với người sản xuất và doanh nghiệp còn thiếu chặt chẽ; kỹ năng kinh doanh, thương mại, tiếp thu và phát triển sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu; chính quyền địa phương chưa thấy hết được tầm quan trọng của việc xây dựng nhãn hiệu và phát triển thị trường.
 

Vì vậy, thời gian tới, Hội ND Lâm Đồng Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, đẩy mạnh tập huấn cho hội viên, nông dân hiểu về pháp luật sở hữu trí tuệ; vai trò tầm quan trọng của thương hiệu trên thị trường.


 Lựa chọn một số doanh nghiệp điển hình hỗ trợ việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành; Các thương hiệu thế mạnh về nông sản Lâm Đồng cho bà con nông dân.

 
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Hỗ trợ nông dân tham gia triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Tổ chức các cuộc hội thảo trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và phát triển thương hiệu; cũng như tổ chức các chương trình tôn vinh nhãn hiệu chứng nhận nông sản Lâm Đồng đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Minh Lành
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
41.300
41.600
Vàng nhẫn
41.250
41.750
Vàng nhẫn
41.250
41.850
Tỷ giá
EUR
26362.4
GBP
28343.24
USD
23260