Thứ sáu, 19/04/2019 (GMT+7)
Giá nông sản
Hội ND Sơn La: Cùng chung tay xây dựng thương hiệu nông sản địa phương
17:11 - 12/04/2019
(Cổng ĐT HND)- Sơn La có 360.000 ha đất nông nghiệp canh tác các loại rau. Trong đó, trên 57.000 ha cây ăn quả, gồm: Nhãn, xoài, chanh leo, bơ, na, chuối, hồng giòn, cam, bưởi, mận, sơn tra... Sản lượng quả năm 2018 đạt 250.000 tấn. Thời gian qua, các cấp Hội đã tích cực cùng các ngành chức năng xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị cho nông sản địa phương.

 

Đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh có 16 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Trong đó, 3 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý; 9 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận (Chè Olong Mộc Châu, rau an toàn Mộc Châu, nhãn Sông Mã, cam Phù Yên, táo Sơn tra Sơn La, bơ Mộc Châu, na Mai Sơn, chè Phổng Lái Thuận Châu, nếp tan Mường Và Sốp Cộp); 3 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể (Chè Tà Xùa Bắc Yên, mật ong Sơn La, khoai sọ Thuận Châu), 1 sản phẩm đăng ký bảo hộ thành công tại thị trường Thái Lan là chè Shan tuyết Mộc Châu.


Với dân số hơn 1,2 triệu người, trên 80% dân số của tỉnh là nông dân, 78,2% số hộ nông nghiệp là hộ hội viên nông dân, tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 29,92%. Nông nghiệp Sơn La tuy đã có bước phát triển, song sức cạnh tranh thấp; việc tổ chức liên kết nông dân trong sản xuất nông nghiệp chưa đồng bộ, hiệu quả thấp; quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, phân tán; việc tích tụ đất để hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung còn hạn chế; việc triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn hạn chế.


Trước những khó khăn, thách thức trên, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết để tập trung lãnh đạo phát triển nông nghiệp.


Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Ủy ban nhân dân tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân  tỉnh thành các chương trình, đề án, dự án nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp với mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm, sản xuất nông sản sạch, an toàn đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.


Bên cạnh đó, Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông sản có tiềm năng lợi thế của tỉnh; trong đó tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh.


Sau 03 năm triển khai thực hiện xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, kết quả đạt được bước đầu như sau:


Tính đến hết tháng 10 năm 2018, tỉnh Sơn La đã có 16 sản phẩm mang địa danh của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; 01 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ tại nước ngoài (Thái Lan) là chè Shan tuyết Mộc Châu. Đây là sản phẩm nông sản đầu tiên của tỉnh đăng ký bảo hộ thành công tại thị trường nước ngoài.


Hiện nay tỉnh đang tiếp tục xây dựng, và phát triển thương hiệu cho 07 sản phẩm: chuối Yên Châu Sơn La; chanh leo Sơn La; mận hậu Sơn La; rau an toàn Sơn La; xoài Sơn La; nhãn Sơn La; bơ Sơn La.


Riêng đối với 02 sản phẩm cá sông Đà Sơn La, cá tầm Sơn La sẽ công bố nhãn hiệu vào đầu năm 2019, gắn với lễ hội của huyện Quỳnh Nhai.


Bên cạnh việc xây dựng nhãn hiệu cho nông sản, công tác phát triển và quảng bá nhãn hiệu là yếu tố quan trọng trong phát huy giá trị của thương hiệu, nhằm từng bước ổn định đầu ra cho sản phẩm.


Để duy trì và phát triển nhãn hiệu, tỉnh đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho 45 doanh nghiệp, hợp tác xã và 28 hộ gia đình có sản phẩm được đăng ký bảo hộ, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và giao cho Hội Nông dân các huyện, thành phố tham gia công tác quản lý các thương hiệu, nhãn hiệu cho nông sản.


Về cơ bản, các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu đều thực hiện tốt các quy định về sử dụng và quản lý nhãn hiệu và bước đầu đã phát huy hiệu quả như mở rộng thị trường tiêu thụ, thu nhập của người sản xuất được nâng cao, người dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, điển hình như: Hợp tác xã rau an toàn tự nhiên tại huyện Mộc Châu; các hợp tác xã trồng và kinh doanh nhãn tại huyện Sông Mã; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè Mộc Châu, cà phê Sơn La…


Đễ hỗ trợ cho duy trì phát triển, quảng bá sản phẩm có thương hiệu đã được các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, một số các tổ chức và cá nhân quan tâm như: Đầu tư cải tạo, nâng cao chất lượng giống; mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường; hỗ trợ các hợp tác xã, tham gia chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn; hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ sơ chế, chế biến sản phẩm… Hỗ trợ áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap và GlobalGap)hoặc các tiêu chuẩn tương đương khác.


Tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh việcthực hiện các chương trình hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh. Các doanh nghiệp, các hợp tác xã luôn được tỉnh tạo điều kiện tham gia nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ xúc tiến thương mại, du lịch; các hội chợ triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, chuỗi nông sản an toàn của tỉnh Sơn La với các tỉnh bạn; giới thiệu, quảng bá sản phẩm chuỗi nông sản an toàn tại các phiên chợ, hội chợ trong và ngoài tỉnh.


Hội Nông dân các cấp trong tỉnh xác định xây dựng thương hiệu nông sản địa phương là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác Hội và phong trào nông dân. Từ đó, các cấp Hội đã chủ động vào cuộc tích cực để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân thực hiện, đã làm thay đổi nhận thức và hành động của hội viên, nông dân trong sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản, đảm bảo an toàn thực phẩm, quan tâm đến công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu cho nông sản để nâng cao giá trị.

Phạm Thắng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
36.200
36.350
Vàng nhẫn
36.170
36.570
Vàng nhẫn
36.170
36.670
Tỷ giá
EUR
26606.06
GBP
30283.9
USD
23255