Chủ nhật, 24/01/2021 (GMT+7)
Giá nông sản
Phú Thọ: Phát triển giá trị các nhãn hiệu tập thể
16:29 - 01/12/2020
(Cổng ĐT HND) - Những năm qua, huyện Cẩm Khê đã chú trọng đẩy mạnh phát triển nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm cá chép đỏ thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc và nón lá Sai Nga, Thị trấn Cẩm Khê.
Sản phẩm cá chép đỏ Thủy Trầm



Đây là những sản phẩm được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhờ phát triển và đầu tư đúng hướng đã giúp cho cuộc sống người dân được nâng lên, từng bước xây dựng thương hiệu.


Tháng 12/2018, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã công bố và bàn giao văn bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Cá chép đỏ Thuỷ Trầm” cho Hợp tác xã.


Đây là bước tiến lớn, giúp cá chép đỏ Thủy Trầm được chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, là căn cứ pháp lý khẳng định giá trị thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.


Từ đây, người dân Tuy Lộc có thể đẩy mạnh sản xuất, kết nối tiêu thụ, mang cá chép đỏ tiếp tục vươn xa. Năm 2019, sản lượng cá làng nghề cung cấp ước tính khoảng 50 tấn, đáp ứng nhu cầu mua cá của bà con nhân dân các tỉnh.


Trong năm 2020, để đẩy mạnh phát triển sản xuất cá chép đỏ, xã Tuy Lộc đang hướng người dân đến việc hợp tác sản xuất ổn định để phát triển làng nghề theo hướng bền vững.


Song song với đó, xã sẽ quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho làng nghề; tích cực tổ chức chuyển giao các công nghệ sản xuất, nuôi trồng mới, hiệu quả, đảm bảo môi trường cho các hộ dân nhằm giúp nâng cao năng suất. Đặc biệt, thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, quảng bá để thương hiệu cá chép đỏ Thủy Trầm ngày càng nhân rộng.


Nghề làm nón lá Sai Nga xuất hiện và phát triển mạnh từ những năm 1950. Đầu tiên là một số người dân ở làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội) tản cư về đất Sai Nga đã mang theo nghề làm nón.


Qua thời gian, nghề làm nón được người dân bảo tồn, phát triển. Về sản phẩm, hiện nay người dân Sai Nga làm chủ yếu nón kỹ và nón thưa.


Nón Sai Nga thanh thoát, đẹp, nhẹ, bền, chắc, có thể sử dụng để che mưa che nắng; cũng có thể để cho các cô gái tạo dáng, làm duyên; làm quà tặng cho những người thân làm kỷ niệm gợi nhớ về hồn quê đất Việt.


Bình quân mỗi năm cả làng Sai Nga sản xuất hơn 600.000 chiếc nón cho doanh thu hàng chục tỷ đồng. Năm 2004, nghề làm nón Sai Nga đã chính thức được công nhận làng nghề cấp tỉnh.


Từ nghề làm nón, đời sống của người dân được cải thiện, nâng lên rõ rệt, nhiều hộ gia đình có sắm sửa tiện nghi, vật dụng có giá trị, xây dựng nhà cửa khang trang. UBND huyện đã công bố quyết định công nhận nhãn hiệu làng nghề nón lá Sai Nga tại thị trấn Cẩm Khê.


Đây là bước đi quan trọng trong xây dựng phát triển thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương; giúp cho nghề làm nón ở làng nón Sai Nga phát triển ngày một mạnh mẽ hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.


Cẩm Khê là huyện có nhiều sản phẩm đặc trưng, cùng với việc tiếp tục duy trì và bảo hộ các sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu, huyện đã đẩy mạnh đưa các sản phẩm tham gia các chương trình như: Giỗ tổ Hùng Vương, lễ hội Đền Hùng; hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP tỉnh; xây dựng mỗi xã, thị trấn một sản phẩm OCOP; phối hợp với Trung tâm khuyến công tỉnh, hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất; chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.


Có thể nói, việc đẩy mạnh phát triển các nhãn hiệu tập thể cá chép đỏ Thủy Trầm và nón lá Sai Nga đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
 

Mạnh Thuần
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
Tỷ giá