Thứ tư, 19/01/2022 (GMT+7)
Giá nông sản
Những biện pháp hữu ích khi cai thuốc lá
10:27 - 02/11/2021
(Cổng ĐT HND) – Hút thuốc lá là thói quen xấu, có hại cho sức khỏe. Do đó, hãy học cách bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.
Cai thuốc lá giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện các bệnh lý nguy hiểm và làm giảm tỷ lệ tử vong sớm do hút thuốc lá



Những ai đang hút thuốc hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt, bởi cai thuốc dù ở độ tuổi nào cũng giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện tình trạng sụt giảm chức năng hô hấp, giảm nguy cơ mắc ung thư.


Thuốc lá là một vấn nạn của xã hội vì vậy chúng ta hãy cùng nhau góp tay đẩy lùi vấn nạn này. Để cai thuốc thành công, mỗi chúng ta phải quyết tâm bởi thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào quyết tâm của người cai.


Có quyết tâm rồi, người cai thuốc lá cần lên kế hoạch cai cụ thể như sau: Nên chọn ngày bỏ thuốc vào ngày không có quá nhiều vấn đề phức tạp phải giải quyết để chỉ tập trung vào việc bỏ thuốc.


Năm ngày trước khi bỏ thuốc bạn hãy liệt kê các lý do đi đến quyết định bỏ thuốc. Tuyên bố với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp rằng bạn đang tiến hành bỏ thuốc. Bốn ngày trước bỏ thuốc chúng ta cần tìm xem ai mà bạn có thể hỏi và chia sẻ khi bạn cần sự giúp đỡ. Bạn có thể nghĩ sẽ làm gì với số tiền tiết kiệm được khi không phải mua thuốc lá.


Ba ngày trước bỏ thuốc sẽ lưu ý một cách nghiêm túc khi nào và tại sao bạn lại hút thuốc. Suy nghĩ xem có gì khác thay thế điếu thuốc trong tay và nghĩ đến những thói quen sinh hoạt và làm việc thường ngày khác thay thế cho việc hút thuốc. Và cũng từ ngày này, dừng mua thuốc lá.


Hai ngày trước bỏ thuốc cần xem lại khi nào và tại sao bạn lại hút thuốc và tìm cách vượt qua. Suy nghĩ về cách vượt qua cơn thèm thuốc.


 Một ngày trước bỏ thuốc hãy giặt toàn bộ quần áo, chăn, màn để không còn mùi thuốc lá; dọn thuốc lá ở nhà và nơi làm việc; bỏ diêm, bật lửa, gạt tàn ở nhà và nơi làm việc; buổi tối hút điếu thuốc cuối cùng.


Ngày bỏ thuốc vào báng, nhắc lại tuyên bố với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp rằng hôm nay là ngày quan trọng, ngày bạn cai thuốc lá; hãy tạo công việc bận rộn nhưng không căng thẳng; không uống rượu, cà phê hay những thứ bạn hay dùng với thuốc lá; hãy tự làm cho đầu óc vui vẻ hoặc tạo ra một điều gì đó đặc biệt.


Sau cai thuốc, người cai dễ xảy ra tình trạng tinh thần và thể chất khó chịu. Hội chứng này thường xuất hiện 24 tiếng sau cai và tăng lên đỉnh điểm sau 5-7 ngày rồi giảm dần và biến mất sau cai 4-6 tuần.


Khi người cai thuốc gặp hội chứng này, rất cần thuốc hỗ trợ để giảm bớt tình trạng khó chịu, giúp người cai dễ dàng vượt qua.


Sau vài tháng cai, có người có biểu hiện tăng cân bởi chuyển hóa cơ bản giảm khi ngừng hút thuốc, thèm ăn hoặc ăn nhiều hơn. Vì vậy, hãy tập thể dục để vừa nâng cao sức khỏe vừa kiểm soát cân nặng, tuyệt đối không dùng biện pháp hút thuốc để giảm cân.


Đặc biệt, bạn cần uống nhiều nước và trà xanh, tránh uống cà phê và trà đen, đặc biệt là trong vài ngày đầu cai thuốc. Thói quen này có thể giúp thải nicotine ra ngoài nhanh hơn. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả có thể giúp cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể và chống lại cơn thèm thuốc lá.


Hãy kết nối với bạn bè và gia đình có thể giúp duy trì động lực và hỗ trợ cai thuốc lá. Tham gia các hoạt động với bạn bè và gia đình có thể giúp đánh lạc hướng cơn thèm thuốc.


Đồng thời chúng ta cũng có thể cân nhắc tham khảo một nhà trị liệu chuyên nghiệp để giúp ức chế cảm giác thèm thuốc và kiểm soát căng thẳng.


Như vậy, phần thưởng thực sự trong việc ngừng hút thuốc là sức khỏe được cải thiện. Ngừng hút thuốc làm giảm huyết áp của bạn, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, cũng như phổi và các dạng ung thư khác.


 
Duy Huy
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
Tỷ giá