Thứ tư, 15/07/2020 (GMT+7)
Giá nông sản
Khó khăn của việc cai thuốc lá
11:05 - 29/05/2020
(Cổng ĐT HND)- Lợi ích của cai thuốc lá thì đã rất rõ ràng thế nhưng việc cai thuốc lá thì không dễ dàng. Chất nicotin trong thuốc lá là một chất gây nghiện, tác động lên não theo cách tương tự như heroin và cocain và tạo ra cảm giác sảng khoái. Việc khó bỏ thuốc lá do nồng độ cotinine (chất chuyển hóa của nicotine) tăng cao trong máu.
Các triệu chứng xuất hiện khi bỏ thuốc lá thay đổi theo từng người nhưng nhìn chung rất khó chịu và khó dung nạp.


Trong xếp loại mức độ gây nghiện của các thuốc gây hưng phấn thần kinh, nicotin được xem là dễ gây nghiện nên nhiều người muốn bỏ thuốc lá và đã bỏ được thuốc lá dễ dàng trong lần cố gắng đầu tiên nhưng chẳng bao lâu sau đó lại bị tái nghiện. Phần lớn đều phải cai thuốc lá đến lần thứ 3 mới thành công. Tỉ lệ cai thuốc lá hàng năm chỉ khoảng 2,5%.
 
 
Các triệu chứng xuất hiện khi bỏ thuốc lá thay đổi theo từng người nhưng nhìn chung rất khó chịu và khó dung nạp. Các triệu chứng bao gồm: Mệt mỏi, căng thẳng, bứt rứt, dễ kích động, khó ngủ, mất tập trung, thèm ăn, giảm nhịp tim…Thông thường thì các triệu chừng này kéo dài không quá một tuần sau khi ngưng thuốc.
 
 
Một trong những khó khăn có thể gặp phải khi bỏ thuốc lá là tình trạng tăng cân. Sự tăng cân này lại là một trong những yếu tố nguy cơ cho bệnh mạch vành, đồng thời lại ảnh hưởng xấu đến khía cạnh thẩm mỹ nhất là ở phái nữ, do đó có thể gây trở ngại trong việc tham vấn bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có hút thuốc lá phần lớn đều có kèm theo suy dinh dưỡng, khi đó tăng cân do cai thuốc lá lại trở thành điểm thuận lợi góp phần điều chỉnh tình trạng suy dinh dưỡng cho người bệnh.
 
 
Người nghiện thuốc lá bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý xã hội và vì vậy làm cho việc bỏ thuốc lá càng khó khăn. Nghiện thuốc lá được xem là một tính cách xã hội phức tạp, là sự kết hợp giữa các thói quen, suy nghĩ, tình cảm, các hoạt động và công việc hàng ngày.
 
 
Nhiều người hút thuốc lá vì thói quen, và thói quen này dường như gắn liền với các công việc hàng ngày ở nhà cũng như ở nơi làm việc. Có người cho rằng hút thuốc lá giúp kích thích khả năng sáng tạo, có người lại hút thuốc lá để giết thời gian, để thư giãn, để tay chân đỡ thừa thãi… Thậm chí có thời gian, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hình ảnh của thuốc lá được xem như một biểu tượng của sự sành điệu, tự do và hiện đại…Vì vậy, thật khó từ bỏ một thói quen.
 
 
Muốn cai thuốc lá cần phải được chuẩn bị tư tưởng một cách chu đáo và phải có kế hoạch. Một kế họach cai thuốc lá bao gồm các biện pháp cụ thể để có thể tự chính mình quyết tâm không hút thuốc lá và giữ vững ý chí này trong một thời gian dài, bên cạnh đó là cách sử dụng các loại thuốc cần thiết để hỗ trợ cho người muốn cai thuốc lá vượt qua được tác dụng gây nghiện của nicotin. Cần lưu ý là không có liều thuốc kỳ diệu nào có thể giúp bỏ thuốc lá nếu chính bản thân của đối tượng không quyết tâm. Đây thực sự là một cuộc chiến.
 
 
Khi bắt đầu dừng từ điếu thuốc đầu tiên, nồng độ nicotine bắt đầu giảm. Cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng bao gồm khó chịu, mất ngủ, lo lắng và tăng sự thèm ăn. triệu chứng cai thuốc lá từ nicotine rất khó chịu và căng thẳng. Hầu hết các triệu chứng này đạt đỉnh 48 giờ sau khi bỏ thuốc và giảm dần trong 3 đến 4 tuần tiếp theo.
 
 
Khi qua thời gian này bạn nghĩ rằng mình đã cai được thuốc lá. Không đâu, thực chất bạn chỉ mới vượt qua được về mặt thể chất. Nhưng chưa vượt qua được mặt tinh thần. Có nghĩa là cơ thể đã quen với việc giảm nicotine nên không còn khó chịu nữa. Nhưng sự thèm nhớ về mặt tâm lý vẫn còn đó và đây là một trong những nguyên nhân chính làm bạn hút lại. Chưa kể, giai đoạn này làm bạn thèm ăn và tăng cân.
 
 
Những ngày đầu không hút thuốc sẽ là khó khăn nhất. Hãy viết ra lý do bạn bỏ thuốc trước và đưa ra một kế hoạch bỏ thuốc lá. Nó sẽ giúp bạn tập trung và có động lực. Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu: Viết xuống khi bạn hút thuốc, tại sao bạn hút thuốc và những gì bạn đang làm khi bạn hút thuốc. Đây là những tác nhân kích thích hút thuốc của bạn. Bạn cần tránh những điều này thường xuyên. Ngừng hút thuốc trong một số tình huống (chẳng hạn như trong giờ nghỉ làm việc hoặc sau bữa tối) trước khi thực sự bỏ thuốc hoàn toàn. Lập danh sách các hoạt động bạn có thể làm thay vì hút thuốc, như đi bộ nhanh hoặc nhai một miếng kẹo cao su. Bạn phải sẵn sàng làm việc khác khi bạn muốn hút thuốc. Hỏi bác sĩ về việc sử dụng kẹo cao su hoặc miếng dán thay thế nicotine. Tham gia một nhóm hoặc chương trình hỗ trợ cai thuốc lá. Nói với bạn bè và gia đình của bạn về kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn. Cho họ biết họ có thể hỗ trợ bạn như thế nào.
 
 
Nếu bạn sống với người hút thuốc, hãy yêu cầu họ không hút thuốc xung quanh bạn.
 
 
Khi muốn hút thuốc, hãy hít một hơi thật sâu. Giữ nó trong 10 giây và thả ra từ từ. Lặp lại nhiều lần cho đến khi hết thôi thúc.
 
 
Làm cho tay của bạn bận rộn. Ví dụ như tô màu, chơi với bút chì, hoặc làm việc trên máy tính.
 
 
Đi chơi với những người không hút thuốc hoặc đến những nơi không cho phép hút thuốc, chẳng hạn như rạp phim, bảo tàng, cửa hàng hoặc thư viện. Đừng thay thế thực phẩm hoặc các sản phẩm có đường cho thuốc lá.
 
 
Làm việc với bác sĩ của bạn để phát triển một kế hoạch sử dụng các chất hỗ trợ thay thế nicotine không kê đơn hoặc theo toa.
 
 
Ngoài ra, có một số liệu pháp hỗ trợ cai thuốc lá, trong đó trị liệu hành vi. Nhà trị liệu sẽ cùng bạn tìm các yếu tố kích hoạt hút thuốc của bạn (chẳng hạn như cảm xúc hoặc tình huống khiến bạn muốn hút thuốc) và lên kế hoạch để vượt qua cơn thèm thuốc.
 
 
Bên cạnh đó, Bupropion và Varenicline là các loại thuốc theo toa có thể giúp giảm cơn thèm thuốc và các triệu chứng cai thuốc. Bạn có thể bỏ thuốc lá tốt hơn nếu bạn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.
 
 
Cai thuốc lá thực sự khó khăn, trên thế giới có hàng triệu người bỏ thuốc thành công. Hiện nay, có rất nhiều trung tâm hay phòng khám chuyên khoa cai thuốc lá được mở ra có thể hỗ trợ cộng đồng cai thuốc.

Thế Vinh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia gắn với Hội chợ nông sản sạch

Tỷ giá

Giá vàng (ĐVT: tr đồng/lượng)
Loại
Mua vào
Bán ra
SJC
50.170
50.530
Vàng nhẫn
49.880
50.430
Vàng nhẫn
49.880
50.530
Tỷ giá