image banner
Thái Bình: Hiệu quả từ chương trình chống lao M.Health
Lượt xem: 253
(Cổng ĐT HND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo các cấp Hội tích cực phối hợp với ngành Y tế cùng cấp triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động chăm sóc sức khỏe nói chung, trong đó có công tác chống lao nói riêng đối với cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn.

 

Anh-tin-bai

Các cấp, các ngành tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền giúp công tác phòng chống lao mang lại hiệu quả. Ảnh minh họa

 

Ngay từ đầu năm, Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể công tác phòng chống lao năm 2023 đối với các cấp Hội và chỉ đạo Hội ND các xã điểm tự duy trì sinh hoạt mô hình chi Hội. Đồng thời, chỉ đạo Hội ND các huyện: Đông Hưng, Kiến Xương, thành Phố Thái Bình tiếp tục triển khai chương trình M.Health - hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động; chỉ đạo Hội ND các huyện: Hưng Hà, Thái Thụy, Vũ Thư, Quỳnh Phụ triển khai, thực hiện chương trình lao đi tư vấn, thăm hỏi những người mắc lao đang điều trị.

 

Các cấp Hội ND trong tỉnh còn thường xuyên tăng cường việc phối hợp, vận động từ nhiều nguồn lực khác để tập trung triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho 100% cán bộ, hội viên, nông dân về công tác phòng, chống lao. Nhờ đó, giúp hoạt động phòng, chống lao trên địa bàn thu được nhiều kết quả, các cấp Hội cũng luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động Hội hàng năm.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống Lao - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc triển khai về MHealth - hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động, Tổ phòng chống lao Hội ND tỉnh đã triển khai tại địa bàn 03 huyện gồm: Đông Hưng, Kiến Xương, thành phố Thái Bình.

 

Qua đánh giá, đến nay, chương trình M.Health được duy trì và hoạt động đúng theo kế hoạch. Thực tế cho thấy, việc duy trì tin nhắn là rất cần thiết, góp phần giúp cho bệnh nhân tuân thủ điều trị, đi xét nghiệm kiểm soát đúng thời gian qui định và hạn chế bệnh nhân bỏ thuốc cũng như tăng việc phát hiện bệnh nhân có bằng chứng vi khuẩn học tại bệnh viện đa khoa huyện.

 

Năm 2023, tại các huyện triển khai chương trình, đã phát hiện được 159 người mắc bệnh lao. Cụ thể: Huyện Đông Hưng 77 người; huyện Kiến Xương 37 người; thành phố Thái Bình 45 người.

 

Hàng tháng, Tổ phòng chống lao Hội ND tỉnh và Bệnh viện phổi tỉnh tiến hành đi giám sát theo kế hoạch. Cùng với đó, chỉ đạo Hội ND 3 huyện phối hợp với Trung tâm y tế huyện đi giám sát tại tuyến xã (định kỳ 3 lượt/ quý); Hội ND cấp xã, thị trấn phối hợp với Trạm y tế xã, thị trấn tổ chức được 134 lượt đi thăm hỏi, tư vấn, hỗ trợ… tại các tổ, thôn trong xã, thị trấn.

 

Khi có bệnh nhân mắc lao tại các xã, cán bộ y tế xã của các huyện Đông Hưng và Kiến Xương tiến hành việc cung cấp danh sách những người mắc bệnh lao đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện, Trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, thị trấn điều trị tại nhà, số điện thoại của bệnh nhân mắc lao hoặc điện thoại của người thân để được nhận tin nhắn hàng ngày qua điện thoại về các nguyên tắc điều trị bệnh lao.

 

Đáng chú ý, để giúp các bệnh nhân yên tâm chữa trị dứt điểm bệnh lao, một số gia đình bệnh nhân đã được các cấp Hội hỗ trợ giải quyết cho vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Ngân hàng Chính sách - xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân. Qua đó, các hộ dân có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống với tổng số tiền cho vay đạt hơn 10 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo 04 huyện gồm: Hưng Hà, Thái Thụy, Vũ Thư, Quỳnh Phụ triển khai thực hiện Chương trình Lao thăm khám tại nhà bệnh nhân lao thực hiện bởi thành viên FU tuyến cơ sở.

 

Hàng quý, Tổ phòng chống lao Hội ND tỉnh đều phân bổ cụ thể số lượt đi thăm hỏi, động viên bệnh nhân mắc lao cho Hội ND các huyện. Trên cơ sở đó, căn cứ vào số lượng bệnh nhân mắc lao đang điều trị tại các xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố sẽ phân bổ cho Hội ND các xã để đi thăm hỏi, động viên thường xuyên.

 

Tổ phòng chống Lao kế hoạch tỉnh đã chỉ đạo và phân bổ cho 04 huyện tổ chức cho các xã đi tư vấn và thăm hỏi những bệnh nhân mắc lao đang điều trị được tổng số 1.240 lượt, hoàn thành 100% kế hoạch năm. Việc đi tư vấn, thăm hỏi, động viên bệnh nhân mắc lao nhìn chung đều được triển khai kịp thời, mỗi lần đi thăm hỏi, động viên, cán bộ Hội đều tặng quà để động viên người mắc bệnh lao yên tâm điều trị chữa khỏi bệnh.

 

Mặt khác, Tổ chống lao Hội ND tỉnh cũng tổ chức họp giao ban tại 4 huyện hàng quý, mỗi huyện tiến hành 01 buổi giao ban. Thông qua các nội dung được báo cáo nhằm kịp thời đánh giá các kết quả triển khai, công tác vận động, thăm hỏi, tư vấn các bệnh nhân mắc lao đang điều trị tại địa phương. Cán bộ Hội cơ sở đều rất nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác vận động, tư vấn, động viên, thăm hỏi người mắc lao đang điều trị.

 

Cùng với hoạt động đi thăm hỏi, động viên, các cấp Hội đã tích cực hỗ trợ gia đình bệnh nhân lao tập trung phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập như: Cho vay vốn (nguồn từ Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Ngân hàng Chính sách - xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân); hỗ trợ về cây, con giống; tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi; thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm tai nạn...

 

Đến nay, nhận thức, kiến thức về phòng chống bệnh lao của cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân trong tỉnh được nâng cao; đại bộ phận cán bộ, nhân dân ở các xã có mô hình nắm chắc về triệu chứng bệnh lao, các biện pháp phòng, chống bệnh lao; các bệnh nhân nghi mắc lao đã đi khám sớm, đúng tuyến, kịp thời phát hiện sớm các bệnh nhân lao để tích cực điều trị theo DOST. Đồng thời, các bệnh nhân mắc lao đang điều trị thấy rất phấn khởi vì được cán bộ Hội đi tư vấn, động viên, giúp đỡ; đặc biệt là không còn kỳ thị, phân biệt, xa lánh, giúp họ yên tâm điều trị, uống thuốc đều đặn, uống đúng giờ, điều trị theo đúng phác đồ của ngành chuyên môn. Từ đó, các bệnh nhân lao đã tích cực điều trị theo DOST và có ý thức cao trong phòng chống bệnh lây lan ra người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Thanh Thủy
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1