image banner
Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao
Lượt xem: 234
(Cổng ĐT HND) – Hiện nay, Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao. Thông qua những con số thống kê cho thấy, nước ta đang đứng thứ 11 trong số 30 quốc gia có tỷ lệ bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới.

 

Anh-tin-bai

Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao (Ảnh minh họa)

 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2022, có tới hơn 172.000 người đã mắc bệnh và 11.000 người chết vì bệnh lao, con số này đang cao gấp 2 lần số người tử vong do tai nạn giao thông. Trong khi đó, tỷ lệ phát hiện bệnh mới chỉ đạt khoảng 60%; có trên 90% người bệnh ở nông thôn, 70% người mắc lao đang ở trong độ tuổi lao động.

 

Đáng chú ý, trước đây bệnh lao chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân lớn tuổi, nhưng hiện nay, đối tượng mắc bệnh lại đang ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là ở đối tượng học sinh, sinh viên. Đối với những người trẻ, có sức khỏe và sức đề kháng tốt nên thường sẽ bỏ qua những triệu chứng ban đầu của bệnh. Tuy nhiên, bệnh lao là căn bệnh tiến triển âm thầm và thường phát hiện muộn. Do đó, nếu không được chữa trị kịp thời và hiệu quả có thể gây nên nhiều di chứng đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

 

Bệnh lao đã, đang là mối nguy của tất cả chúng ta - những người cùng chung sống trong một môi trường mà ở đó tỷ lệ người mắc bệnh lao còn rất cao. Mỗi người bệnh lao sẽ mất trung bình từ 3- 4 tháng lao động; đồng thời, bệnh nhân lao và gia đình cũng phải đối mặt với chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình, làm cho tình trạng nghèo đói thêm dai dẳng.

 

Thúy Bình
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1