image banner
Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 8 năm 2024
Lượt xem: 273
(Cổng ĐT HND)- Sáng nay 15/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 8 năm 2024. Đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.
Anh-tin-bai

Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 8 năm 2024

 

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 2.020 điểm cầu các cấp trong cả nước với hơn 75 nghìn đại biểu tham dự, trong đó có 3 điểm cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương, 57 điểm cầu các tỉnh, 647 điểm cầu cấp huyện và 1313 điểm cầu cấp xã.

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có đồng chí Phan Như Nguyện - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam: Phạm Tiến Nam; Đinh Khắc Đính, Bùi Thị Thơm, Nguyễn Xuân Định và toàn thể cán bộ đảng viên cơ quan Trung ương Hội.

 

Hội nghị được nghe các báo cáo viên Trung ương truyền đạt 2 chuyên đề: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 năm 2024, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2024; tình hình tôn giáo, tín ngưỡng và công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo ở nước ta hiện nay, phương hướng và giải pháp trong thời gian tới. Trong chuyên đề thứ nhất, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung tập trung phân tích bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tác động đến kinh tế - xã hội nước ta; những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội và những khó khăn, thách thức của tình hình thế giới, khu vực ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta; phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm. Báo cáo chuyên đề nêu rõ, tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đã khẳng định sự phục hồi rõ nét, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau tích cực hơn quý trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh nền kinh tế khu vực và thế giới.

Anh-tin-bai

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến 2.020 điểm cầu các cấp trong cả nước

Trong đó, tăng trưởng kinh tế Quý II đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng tích cực, cao hơn kịch bản cao nhất của Chính phủ tại Nghị quyết số 01 (6%) và dự báo của các tổ chức quốc tế. Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật được tập trung triển khai quyết liệt, với tinh thần cải cách, phát triển trong từng bộ, ngành, địa phương, tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết khó khăn, vướng mắc, chủ động kiến tạo, hình thành nền tảng quan trọng cho phát triển đất nước trong trung và dài hạn.

 

 7 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành và địa phương đã nghiêm túc, quyết liệt thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ nhằm đạt kết quả cao nhất mục tiêu đề ra. Nhờ đó, tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 năm 2024 và 7 tháng của nước ta duy trì xu hướng tích cực, các ngành, lĩnh vực đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho các tháng, quý tiếp theo.

 

 Chính phủ đã đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2024 đạt 6,5-7% (cao hơn 0,5% so với Nghị quyết của Quốc hội). Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo Việt Nam tăng bình quân 6,4% trong giai đoạn 2024-2029, thuộc nhóm 10 nước tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư, đạt nhiều kết quả rõ nét; nhiều công trình đưa vào khai thác, mở ra không gian và cơ hội phát triển mới cho các vùng, cả nước và địa phương.

Anh-tin-bai

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Đáng lưu ý, tổng vốn FDI đăng ký 7 tháng đạt hơn 18 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ, trong đó FDI đăng ký mới đạt gần 10,8 tỷ USD, tăng 35,6%; vốn FDI thực hiện khoảng 12,6 tỷ USD, tăng 8,4%. Ngoài ra, đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh. Tổng quy mô các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất năm 2024 là khoảng 191 nghìn tỷ đồng. Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới như chíp, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực này được quan tâm, chú trọng.

 

 Công tác quy hoạch đã cơ bản hoàn thành. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân tiếp tục được nâng lên; các lĩnh vực văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu tiếp tục được quan tâm phát triển. Cùng với đó, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thực chất và toàn diện hơn, có dấu ấn nổi bật, cụ thể hóa thành các dự án cụ thể, thiết thực, mang tính đột phá.

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra từ đầu năm trên các lĩnh vực. Trong đó, khẩn trương rà soát, quyết liệt tháo gỡ, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, thủ tục hành chính, bảo đảm tiến độ, chất lượng, xác định đây là động lực tạo bứt phá cho tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2024 và thời gian tới.

 

Đối với chuyên đề thứ hai, đồng chí Vũ Hoài Bắc, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ đã tập trung phân tích tình hình, đặc điểm hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta, những hiện tượng tôn giáo, tín ngưỡng mới; công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng tại nước ta; các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng trong thời gian tới.

 

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta thực hiện nhất quán chủ trương đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo khác nhau; đoàn kết đồng bào theo tôn giáo và đồng bào không theo tôn giáo. Giữ gìn và phát huy những giá trị tích cực của truyền thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh những người có công với Tổ quốc và nhân dân. Nghiêm cấm sự phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, nghiêm cấm lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, hoạt động trái pháp luật và chính sách của Nhà nước, kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, gây rối, xâm phạm an ninh quốc gia.

 

Định hướng tuyên truyền và kết luận hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đề nghị:  Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở tập trung tuyên truyền những nội dung các đồng chí báo cáo viên đã thông tin. Ban Tuyên giáo, tuyên huấn các cấp và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chú trọng tuyên truyền kết quả công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

 Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống thiên tai, tuyên truyền những cách làm mới có hiệu quả; tích cực tuyên truyền sâu rộng về công tác phòng, chống tham nhũng đặc biệt là tuyên truyền tấm gương đạo đức cách mạng, lối sống giản dị, trong sáng, liêm khiết, cách làm tận tuỵ, khoa học, sâu sắc, những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, khẳng định quyết tâm đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về xây dựng Đảng...Ngoài ra, tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Trong đó chú trọng tuyên truyền kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024); tuyên truyền kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024); tuyên truyền kết quả các hoạt động đối ngoại quan trọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thời gian tới…

 

Phương Lan
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1