image banner
Trung ương Hội NDVN: Tập huấn kỹ thuật về đất và dinh dưỡng cho cây trồng
Lượt xem: 258
(Cổng ĐT HND) – Từ ngày 9 - 13/8, Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh: Bình Thuận, Đồng Tháp, Long An tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật về đất và dinh dưỡng cho cây trồng cho các cán bộ Hội Nông dân, Trung tâm khuyến nông, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp; đại diện Hợp tác xã và công ty trên địa bàn 3 tỉnh.

 

Anh-tin-bai

Ông Peter Prins – Giám đốc Công ty tư vấn đất, nước và nông nghiệp Hà Lan giới thiệu về những lợi ích của việc xét nghiệm đất trong sản xuất nông nghiệp

 

Tại các lớp tập huấn, học viên được ông Peter Prins – Giám đốc Công ty tư vấn đất, nước và nông nghiệp Hà Lan giới thiệu về những lợi ích của việc xét nghiệm đất trong sản xuất nông nghiệp.

 

Theo ông Peter Prins, cách đây 100 năm, Tổ chức Nông dân tại Hà Lan thành lập phòng thí nghiệm Eurofins Hà Lan. Các phòng thí nghiệm cung cấp dịch vụ phân tích chuyên sâu phục vụ nông nghiệp như đất về lý, hoá, sinh học (dinh dưỡng, độ phì nhiêu đất…); dinh dưỡng trong cây trồng; dinh dưỡng trong thức ăn chăn nuôi; dinh dưỡng trong phân bón… Trung tâm Eurofin Agro liên tục phát triển công nghệ về các kỹ thuật phân tích trong đó có công nghệ quang phổ cận hồng ngoại (NIRS) hay xác định chi tiết các chỉ tiêu ví dụ như độ phì của đất, dinh dưỡng dự trữ… Thông qua xét nghiệm, người nông dân Hà Lan biết cách bón phân chính xác dựa trên kết quả phân tích dinh dưỡng trong đất trồng và yêu cầu dinh dưỡng của cây trồng. Nhờ đó, tránh sử dụng quá mức phân bón, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, đem lại sản phẩm chất lượng hơn và dễ dàng tiếp cận thị trường.

 

Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe TS. Lâm Văn Hà- chuyên gia Trung tâm nghiên cứu đất, phân bón và môi trường miền Nam trình bày về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cây trồng; cách thức sử dụng phân bón hiệu quả trong quản lý dinh dưỡng cho cây trồng... Trong đó, nhấn mạnh: Đất và dinh dưỡng cho cây trồng có mối quan hệ mật thiết lẫn nhau, trên nền tảng đất trồng được phân tích, kiểm nghiệm là cơ sở để bổ sung các dưỡng chất cần thiết, hợp lý để cây trồng sinh trưởng tốt, giảm phát thải cacbon, giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu, gia tăng giá trị kinh tế Các học viên cũng được nghe TS. Nguyễn Quang Chơn- chuyên gia Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ mục đích xét nghiệm đất, hướng dẫn cách lấy mẫu đất làm xét nghiệm…

 

Kết thúc khoá tập huấn, các học viên sẽ thực hành lấy mẫu đất để gửi xét nghiệm và làm cơ sở để hướng dẫn nông dân trong việc tối đa hoá hiệu quả của phân bón, thuốc trừ sâu.

 

Thông qua chương trình tập huấn, nhằm giúp các cán bộ khuyến nông, cán bộ kỹ thuật, cán bộ Hội hiểu thêm thông tin, tiếp cận những kiến thức thực tế về hiệu quả của việc xét nghiệm đất, tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cây trồng. Từ đó, có các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến nông dân, giúp bà con nâng cao kỹ năng, kiến thức áp dụng vào sản xuất, thúc đẩy sự phát triển nền nông nghiệp bền vững.

 

BOX: Tại Việt Nam, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) đã hỗ trợ chi phí cho Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thực hiện Dự án tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam. Dự án được triển khai thực hiện tại 4 tỉnh gồm: Bình Thuận, Long An, Bến Tre và Đồng Tháp trong giai đoạn 2022 – 2024; với mục tiêu nâng cao chất lượng trái cây, thời gian bảo quản và giảm dư lượng hóa chất sử dụng trên 3 loại cây: Xoài, bưởi, thanh long; giới thiệu những giải pháp, hướng dẫn về bón phân, tưới tiêu và bảo vệ cây trồng.

Ánh Dương
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1