image banner
Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tiếp đoàn Đặc phái viên của Tổng thống Cộng hoà Indonexia
Lượt xem: 364
(Cổng ĐT HND) – Chiều ngày 28/8, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN), đồng chí Mai Bắc Mỹ- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Trung ương Hội NDVN vừa có buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu của Cộng hoà Indonexia do Tiến sĩ Dorita Setiawan- Trợ lý Đặc phái viên của Tổng thống nước Cộng hoà Indonexia làm Trưởng đoàn.

 

Anh-tin-bai

Toàn cảnh buổi làm việc 

 

Tham dự buổi làm việc, về phía Trung ương Hội NDVN có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế, Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân, Văn phòng; đại diện lãnh đạo cùng các cán bộ, chuyên viên Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội NDVN. Về phía Đoàn đại biểu của Cộng hoà Indonexia có bà Jane Runkat- Tham tán công sứ, Đại sứ quán nước Cộng hoà Indonexia tại Việt Nam cùng các thành viên trong Đoàn.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội NDVN Mai Bắc Mỹ bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn Đặc phái viên của Tổng thống Cộng hoà Indonexia sang thăm và làm việc với Trung ương Hội NDVN để tìm hiểu về những giải pháp, kinh nghiệm của Hội NDVN trong thúc đẩy sự phát triển hợp tác giữa nông dân Việt Nam và nông dân các quốc gia trong khu vực.

 

Đồng chí Mai Bắc Mỹ đã thông tin, giới thiệu với Đoàn đại biểu của Cộng hoà Indonexia về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và những hoạt động nổi bật của Hội NDVN; về kinh nghiệm hợp tác và những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển hợp tác giữa nông dân Việt Nam với nông dân các quốc gia trong khu vực.

 

Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội NDVN Mai Bắc Mỹ cho biết: Hội NDVN là tổ chức chính trị- xã hội của giai cấp nông dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là nơi trực tiếp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với hội viên, nông dân; nắm bắt và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, nông dân với Đảng, chính quyền. Hiện nay, Hội NDVN có hơn 10 triệu hội viên, nông dân.

 

Hội NDVN có 3 chức năng và 6 nhiệm vụ chính. Một trong số đó có nhiệm vụ mở rộng hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác, khai thác nguồn lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm, tiến bộ khoa học kỹ thuật, quảng bá hàng hoá nông sản, văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

Anh-tin-bai

Đoàn Đặc phái viên Tổng thống Cộng hòa Indonexia do Tiến sĩ Dorita Setiawan- Trợ lý Đặc phái viên của Tổng thống nước Cộng hoà Indonexia làm Trưởng đoàn trao đổi tại buổi làm việc

 

Đáng chú ý, hiện nay, Hội NDVN đang duy trì và đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác với 78 đối tác song phương và đa phương. Nổi bật như: Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD), Hội Nông dân Châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA), Tổ chức Nông dân Thế giới (WFO).

 

“Trong quan hệ với các tổ chức nông dân khu vực và thế giới, Hội NDVN luôn thể hiện vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của các tổ chức như Hội Nông dân Châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA), Tổ chức Nông dân Thế giới (WFO) cùng với 96 tổ chức nông dân trên 66 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của AFA và WFO. Qua đó, Hội NDVN có nhiều cơ hội trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực trong tổ chức hoạt động Hội, mở rộng và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với các tổ chức nông dân trong khu vực và thế giới”- Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội NDVN Mai Bắc Mỹ nhấn mạnh.

 

Về quan hệ với nông dân Indonexia, Hội NDVN và Tổ chức Nông dân Indonexia (Aliansi Petani Indonexia – gọi tắt là API) đều là thành viên chính thức của Hội Nông dân châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA). Với các hoạt động chung cấp khu vực của AFA như: Đại hội AFA, Hội nghị Ban Chấp hành, các chương trình, dự án quốc tế do IFAD, EU tài trợ thông qua AFA, hai bên đã có nhiều cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi về hoạt động tổ chức Hội của hai nước.

 

Những năm qua, Hội NDVN luôn tranh thủ các nguồn lực nước ngoài, đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ, hội viên, nông dân. Hội NDVN đã tăng cường hoạt động đưa cán bộ, hội viên, nông dân đi nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm và quảng bá nông sản hàng hóa ở nước ngoài, bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ đối ngoại của Hội.

 

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Tiến Cường- Quyền Trưởng ban Kinh tế Trung ương Hội NDVN trao tặng bức tranh kỷ niệm của Hội NDVN tới Tiến sĩ Dorita Setiawan- Trợ lý Đặc phái viên của Tổng thống nước Cộng hoà Indonexia

 

Tại buổi làm việc, Tiến sĩ Dorita Setiawan- Trợ lý Đặc phái viên của Tổng thống nước Cộng hoà Indonexia bày tỏ sự vui mừng khi được Trung ương Hội NDVN tiếp đón Đoàn. Trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này, Đoàn đại biểu của Cộng hoà Indonexia rất mong muốn được Hội NDVN trao đổi, chia sẻ để tìm hiểu về chính sách hỗ trợ nông dân của Chính phủ Việt Nam; vai trò của Hội NDVN trong việc tham gia tham mưu xây dựng các chính sách cho Chính phủ Việt Nam; trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, nông dân; tìm hiểu về chuỗi giá trị nông nghiệp của Việt Nam…

 

“Trong Đoàn đại biểu cũng có các chuyên gia nông nghiệp, chúng tôi rất mong muốn được trao đổi, tìm hiểu về hoạt động hợp tác quốc tế của Hội NDVN. Đây là một trong những thách thức mà Indonexia đang gặp phải trong việc hợp tác với các tổ chức nông dân trên thế giới. Vì thế, chúng tôi mong được Hội NDVN chia sẻ kinh nghiệm”- Tiến sĩ Dorita Setiawan bày tỏ.

 

Anh-tin-bai

Tiến sĩ Dorita Setiawan trao tặng quà kỷ niệm của Đoàn Đặc phái viên Tổng thống Cộng hòa Indonexia tới Hội Nông dân Việt Nam

 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo một số Ban, đơn vị cũng đã trao đổi thêm thông tin với Đoàn Đặc phái viên của Tổng thống Cộng hoà Indonexia về những hoạt động của Hội NDVN trong tham gia phát triển kinh tế tập thể, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp. Các cấp Hội ND trong cả nước đã phối hợp mở nhiều lớp tập huấn để tuyên truyền, hỗ trợ, đào tạo nghề cho hội viên, nông dân tham gia vào các chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng các mô hình điển hình (nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao), hỗ trợ vật tư đầu vào, cung ứng sản phẩm để tạo ra chuỗi giá trị liên kết.

 

Đặc biệt, Hội NDVN còn hỗ trợ hội viên, nông dân vay vốn đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp, nguồn vốn ủy thác với các Ngân hàng (Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội…). Cụ thể, đến nay, Quỹ HTND triển khai hoạt động ở 3 cấp (cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện). Nguồn vốn Quỹ HTND đang trực tiếp quản lý khoảng 200 triệu USD. Ngoài ra, Hội NDVN còn đứng ra bảo lãnh tín chấp từ các Ngân hàng gần 8 tỷ USD, tạo nguồn lực giúp khoảng 600.000 hội viên, nông dân được vay vốn để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

Anh-tin-bai

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

 

Tiến sĩ Dorita Setiawan bày tỏ trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các thông tin, chia sẻ kinh nghiệm đã được Trung ương Hội NDVN trao đổi tại buổi làm việc. Đây sẽ là những thông tin quý giá, có giá trị và hữu ích đối với Đoàn Đặc phái viên Tổng thống Cộng hòa Indonexia.

 

“Chúng tôi thấy rất ấn tượng về những thông tin, chia sẻ của các bạn đã trao đổi với Đoàn. Các hoạt động hợp tác của Hội NDVN rất đa dạng. Chúng tôi thấy được lợi thế của Hội NDVN trong tham gia hoạch định chính sách, tham gia phối hợp với các bộ, ngành liên quan khác…”- Tiến sĩ Dorita Setiawan chia sẻ.

 

Vào năm 2019, Trung ương Hội NDVN đã chủ trì tổ chức Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam- Lào- Campuchia, gắn với Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ba nước; tổ chức Hội chợ nông sản sạch với sự tham gia của 250 gian hàng đến từ 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

 

Thông qua các sự kiện trên, lãnh đạo tổ chức nông dân các nước đã có cơ hội chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và giải pháp đối với việc phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đối với nông dân các nước, đã được giao lưu văn hoá, chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm quý báu trong việc sản xuất nông nghiệp, thắt chặt thêm tình hữu nghị tốt đẹp giữa các quốc gia láng giềng.

Công Bảo
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1