image banner
Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc
Lượt xem: 233
Bố chồng tôi có con ngoài giá thú hiện nay 15 tuổi. Vừa qua, bố chồng tôi qua đời có để lại di chúc, trong di chúc không có tên người con ngoài giá thú. Tuy nhiên, người phụ nữ có con với bố chồng tôi đến đòi quyền lợi cho con. Xin hỏi theo quy định pháp luật thì người con đó có được hưởng tài sản của bố chồng tôi để lại không?                                                                    Trần Thị Hà (Vĩnh Phúc)  

          Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin trả lời:

          Căn cứ theo quy định tại điều 194 Bộ luật Dân sự 2015 “Chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng, tiêu hủy hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định pháp luật đối với tài sản”.

          Vì vậy, nếu bố chồng bạn có đủ năng lực hành vi dân sự thì hoàn toàn có quyền chỉ định người được nhận tài sản mà không ai có quyền ý kiến và việc này không trái quy định pháp luật.

            Trường hợp bố chồng bạn mất có để lại di chúc, nhưng không phân chia di sản thừa kế cho người con ngoài giá thú và di chúc đáp ứng đủ các điều kiện về tính hợp pháp thì những người được nhận di sản theo di chúc sẽ tiến hành việc kê khai di sản thừa kế theo đúng phần của họ. Tuy nhiên, đối với cha, mẹ, vợ, chồng, con chưa thành niên hoặc con thành niên mà không có khả năng lao động thì theo quy định tại điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015 vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật.

          Nếu di chúc bố chồng bạn để lại là hợp pháp thì người con ngoài giá thú hiện nay 15 tuổi của bố chồng bạn vẫn sẽ được hưởng 2/3 suất của 1 người thừa kế theo quy định pháp luật dù không có tên trong di chúc.

          Nếu trường hợp di chúc bố chồng bạn để lại không hợp pháp và bị Tòa án tuyên bố vô hiệu thì di sản bố chồng bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật. Theo quy định Bộ luật Dân sự năm 2015 về hàng thừa kế theo pháp luật thì các con (kể cả trong giá thú và ngoài giá thú) đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất, không có sự phân biệt. Những người cùng nằm trong một hàng thừa kế sẽ được hưởng phần di sản thừa kế theo pháp luật ngang bằng nhau. Theo đó, người con ngoài giá thú và những người thừa kế thuộc hàng thứ nhất sẽ được hưởng các phần bằng nhau từ khối di sản bố chồng bạn để lại.

          Vậy xin trả lời để bạn được biết./.

CBTV: Vân Anh
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1