image banner
Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong Chương trình hỗ trợ Rừng và Trang trại II tỉnh Bắc Kạn
Lượt xem: 245
(Cổng ĐT Hội ND) – Được sự quan tâm, ủng hộ của Ban Quản lý Chương trình FFF II Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Chương trình FFF II tiếp tục được triển khai thực hiện tại tỉnh Bắc Kạn. Mục tiêu chính của chương trình đó là tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ các tổ chức của người sản xuất rừng và trang trại (FFPOs), trong đó có phụ nữ, thanh niên và người dân tộc thiểu số trở thành các tác nhân thay đổi chủ yếu đối với cảnh quan chống chịu biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương.

 

Ban Quản lý Chương trình FFF II tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn về lập kế hoạch truyền thông; hỗ trợ giống cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao; tập huấn kỹ thuật trồng cây lâm sản ngoài gỗ kết hợp cây dược liệu dưới tán rừng cho các hộ trồng rừng. Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động các thúc đẩy viên, nhóm nòng cốt hướng dẫn, đôn đốc các Tổ hợp tác, Hợp tác xã thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Anh-tin-bai

Hiện nay, các sản phẩm hữu cơ đã được các Hợp tác xã tăng cường việc kết nối tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng đặc sản, thực phẩm sạch, hữu cơ, OCOP tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước

 

Bên cạnh đó, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã luôn được tạo điều kiện tham gia vào các diễn đàn do Hội các cấp, các ngành phối hợp tổ chức. Cụ thể như: Diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp”; Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với nông dân; Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với các Hợp tác xã.

 

Thông qua các diễn đàn liên ngành, đa ngành mà các cơ chế, chính sách có liên quan tới các Tổ hợp tác, Hợp tác xã cũng được thúc đẩy thuận lợi hơn. Từ những nội dung được thảo luận nội bộ, thảo luận với chính quyền địa phương và các bên liên quan đã góp phần có thêm tiếng nói, giải quyết những khó khăn cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, nông dân làm rừng và trang trại. Mặt khác, các chính sách mới về phát triển lâm nghiệp, Luật Lâm nghiệp, Nghị định về phát triển Nông nghiệp hữu cơ, về Tổ hợp tác, Hợp tác xã, chuỗi liên kết trong sản xuất nông, lâm nghiệp cũng được cung cấp kịp thời tới các Tổ hợp tác, Hợp tác xã.

 

Trong năm, Ban Quản lý Chương trình FFF II tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật sản xuất thân thiện với môi trường, sản xuất hữu cơ, tích cực bảo vệ và phát triển rừng gỗ lớn, gia tăng giá trị dưới tán rừng. Qua đó, góp phần giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua việc nâng cao nhận thức về môi trường cho hội viên, nông dân.

 

Đáng chú ý, đã triển khai hỗ trợ cho thành viên của 07 Tổ hợp tác, Hợp tác xã được vay 95 triệu đồng từ nguồn vốn “Quỹ tín dụng xanh”. Cùng với đó, các thành viên Tổ hợp tác, Hợp tác xã đã bổ sung thêm 290 triệu đồng để đầu tư phát triển các mô hình: Trồng cây dược liệu; sản xuất và chế biến tinh bột dong riềng; chăn nuôi trâu bò, nhằm quản lý, phát triển rừng bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu.

 

Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các Tổ hợp tác, Hợp tác xã duy trì thực hiện các mô hình sản xuất hữu cơ. Năm 2023, Ban Điều phối đã cấp chứng nhận đạt sản phẩm hữu cơ PGS cho các sản phẩm gồm: Gạo Nếp Tài hữu cơ, với diện tích canh tác 10 ha; Bí thơm hữu cơ với diện tích 13,48 ha. Để nâng cao giá trị, từ các sản phẩm gạo Nếp Tài hữu cơ và Bí thơm hữu cơ, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã đã linh hoạt, sáng tạo trong khâu chế biến để trở thành các sản phẩm đặc thù như: Bánh chưng, trà bí thơm, miến bí thơm.

 

Hiện nay, các sản phẩm hữu cơ đã được các Hợp tác xã tăng cường việc kết nối tiêu thụ tại chuỗi các cửa hàng đặc sản, thực phẩm sạch, hữu cơ, OCOP tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Yên Bái, Hoà Bình, Lào Cai… Chuỗi siêu thị như: Bigreen, Bactom, Sói Biển, Thiên Phúc, Đặc sản Việt, Tâm chay An Lạc, Big C… Cùng với đó, Ban Điều phối còn hỗ trợ đưa các sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. 

 

Ngoài ra, Ban Quản lý còn phối hợp với Viện nghiên cứu Lâm sinh tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng gỗ lớn cho các hội viên, nông dân trên địa bàn xã Phương Viên và xã Yên Phong (huyện Chợ Đồn). Theo đó, khi tham gia thực hiện mô hình trồng rừng gỗ lớn thâm canh, nông lâm kết hợp, 05 hộ hội viên, nông dân đã được hỗ trợ 6.300 cây giống, gồm các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Dẻ đỏ, giổi ghép, tếch, vù hương. Hiện nay, tổng diện tích mô hình đang canh tác là 05 ha, các cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ xây dựng mô hình trồng cây dược liệu như xạ đen, đu đủ đực trên diện tích 02 ha. Đến nay, Hợp tác xã đã có sản phẩm là trà xạ đen dạng túi lọc đang được bán ra thị trường…

 

Anh-tin-bai

Quang cảnh lớp tập huấn trồng rừng gỗ lớn, rừng cây phân tán và nông lâm kết hợp tại xã Phương Viên

 

Thêm một điểm đặc biệt nữa, đó là không chỉ giúp nâng cao năng lực cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất rừng, trang trại về phát triển tổ chức, cách thức quản lý, sản xuất, kinh doanh rừng và trang trại theo chuỗi hiệu quả, Chương trình FFF II còn giúp các Tổ hợp tác, Hợp tác xã khai thác tốt những tiềm năng về dịch vụ văn hóa, xã hội của địa phương để cung cấp cho các thành viên và cộng đồng. Đồng thời, hỗ trợ các Tổ hợp tác, Hợp tác xã thường xuyên duy trì hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá, nâng cao đời sống tinh thân của người dân.

 

Anh-tin-bai

Sản phẩm gạo Nếp Tài được bày bán trong các siêu thị

 

Điển hình như Chương trình đã hỗ trợ xã Yến Dương (huyện Ba Bể) xây dựng và duy trì 03 điểm chụp ảnh “check in” ở cánh đồng lúa Nếp Tài hữu cơ tại thôn Phiêng Phàng, bước đầu đáp ứng nhu cầu du lịch trải nghiệm của các du khách. Đã tổ chức được 2 lớp tập huấn về lĩnh vực du lịch cộng đồng, kỹ năng giới thiệu với du khách về các giá trị văn hóa, chế biến những món ăn phục vụ du lịch cho 120 lượt người tham dự...

 

Anh-tin-bai

Sản phẩm Bí thơm Ba Bể được cấp Giấy chứng nhận Ocop 4 sao của tỉnh Bắc Kạn

 

Có thể thấy, Chương trình hỗ trợ Rừng và Trang trại II là mô hình đạt được tính hiệu quả tích cực, có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan tới các Tổ hợp tác, Hợp tác xã về khả năng kinh doanh, tiếp cận thị trường, tài chính thông qua chuỗi giá trị gắn với bình đẳng giới và cung cấp dịch vụ cho các thành viên. Bằng những cách làm hay, sáng tạo từ Ban Quản lý Chương trình FFF II tỉnh đã giúp cho sự lan tỏa các mô hình rộng hơn, để người nông dân thấy được nhiều lợi ích hơn, không chỉ có lợi ích về kinh tế mà còn cả lợi ích về sức khỏe con người. Từ đó, thu hút thêm nhiều hội viên, nông dân tích cực tham gia chương trình.

 

Anh-tin-bai

Sản phẩm bí xanh thơm đặc sản của Bắc Kạn

 

Hiện nay, Chương trình Hỗ trợ Rừng và Trang trại giai đoạn II (FFF II) đang được triển khai tại địa bàn của 05 xã. Cụ thể: Xã Yến Dương, Mỹ Phương, Thượng Giáo (huyện Ba Bể); xã Phương Viên, Yên Phong (huyện Chợ Đồn); xã Tân Sơn (huyện Chợ Mới) tham gia triển khai 01 dự án nhỏ.

 

Thông qua sự hỗ trợ của Chương trình, năm 2023, Ban Quản lý thực hiện Chương trình FFF II tỉnh đã thành lập mới được 03 Tổ hợp tác, gồm: Tổ hợp tác sản xuất, chế biến tinh bột dong riềng Phiêng Phàng; Tổ hợp tác chăn nuôi trâu bò Phiêng Phàng (xã Yến Dương, huyện Ba Bể); Tổ hợp tác trồng lúa hữu cơ (xã Yên Phong, huyện Chợ Đồn).

 

Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 04 Tổ hợp tác, 06 Hợp tác xã, 01 Liên hiệp Hợp tác xã đang tham gia Chương trình FFF II, với 184 thành viên chính thức, 600 thành viên liên kết.

Thúy Hà
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1