image banner
Bắc Ninh: Tỷ lệ học viên có việc làm sau khi học đạt trên 80%
Lượt xem: 1001
(Cổng ĐT HND)- Được biết, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh vừa phối hợp tổ chức khai giảng 02 lớp đào tạo nghề Kỹ thuật trồng rau an toàn cho 70 lao động nông thôn tại xã Việt Đoàn (Tiên Du) và xã Tương Giang (Từ Sơn). Đây là nội dung số 06 về “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn” thuộc Chương trình quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2019.
Các học viên học nghề được Hội tổ chức đi thăm quan thực tế các trang trại chăn nuôi

Trong thời gian 03 tháng, các học viên sẽ được đào tạo về hướng dẫn sản xuất rau theo hướng VietGAP; trồng rau nhóm ăn lá, nhóm ăn quả, nhóm ăn củ và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn…

 
Kết thúc khóa học, các học viên đủ điều kiện sẽ được cấp chứng chỉ nghề trình độ sơ cấp.

 
Những năm qua, Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh thông qua các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã bước đầu mang lại hiệu quả, không chỉ tạo điều kiện cho lao động nông thôn học và làm việc ngay tại địa phương mà còn giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.


Từ năm 2012-2018, Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân các cấp trong tỉnh trực tiếp tổ chức 73 lớp đào tạo nghề sơ cấp, thời gian 03 tháng cho trên 2.000 lao động nông thôn.


Trong đó, tập trung đào tạo các ngành nghề có xu hướng phát triển của tỉnh như: Kỹ thuật nấu ăn, kỹ thuật trồng rau an toàn, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng nấm…

 
Ngoài đẩy mạnh công tác dạy nghề, Hội ND tỉnh Bắc Ninh còn hỗ trợ hội viên vay vốn, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Với nguồn vốn Quỹ HTND đạt khoảng 60 tỷ đồng, cùng với dư nợ ủy thác từ các ngân hàng gần 600 tỷ đồng, Hội ND Bắc Ninh đã góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.


Hội đã phối hợp với các doanh nghiệp dạy nghề cho hội viên tham gia dự án thí điểm một số mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị như: Ớt, cà rốt, măng tây xanh, khoai tây…


Ngoài ra, Hội ND các cấp trong tỉnh và Trung tâm dạy nghề và HTND cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức dạy nghề, tập huấn, chuyển giao KHKT, giúp nông dân nâng cao trình độ canh tác, tăng năng xuất, học nghề mới để ứng dụng vào thực tiễn.


Một số mô hình mới, mô hình ứng dụng công nghệ đem lại hiệu quả như mô hình nuôi lợn rừng của hội viên Phạm Tiến Thắng, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du; mô hình chăn nuôi gà giống của ông Nguyễn Văn Ái, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong; mô hình trang trại tổng hợp của hội viên Nguyễn Xuân Thu, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình…


Thời gian tới, Hội ND tỉnh và Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh đẩy mạnh kết hợp dạy nghề với xây dựng mô hình trình diễn, phối hợp với các doanh nghiệp, trang trại… để học viên được thăm quan, thực hành nhằm nâng cao hiệu quả sau khi học nghề cho hội viên, nông dân.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1