image banner
Từ loài cây dại, cỏ dại mọc khắp bờ bụi, cô gái 8X Hà Tĩnh “biến” thành sản phẩm OCOP 3 sao
Lượt xem: 463
Từ cây dại, cỏ dại, bò lan, mọc vạ vật khắp bờ bụi, chị Nguyễn Thị Thùy Dung, SN 1986 ở thôn Thanh Hòa, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã quyết định trồng cây cà gai leo vào khu vườn của mình. Mong muốn tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, có lợi cho sức khỏe.

 

Khởi nghiệp từ con nhà nông

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung sinh ra và lớn lên tại mảnh đất huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh có rất nhiều loại cây dược liệu được người dân trồng, tác dụng tích cực đối với sức khỏe như: Tía tô, diếp cá, hương nhu, sả, gừng…

Trải nghiệm thực tế trong thời gian mang bầu, bằng bài thuốc dân gian, các loại cây thảo dược để chăm sóc sức khỏe có hiệu quả. Chị Dung đã nung nấu ước mơ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hữu ích từ các thảo dược sẵn có tại quê hương mình.

 

Anh-tin-bai

Dám nghĩ, dám làm, cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm thảo dược của chị Nguyễn Thị Thùy Dung, SN 1986 ở thôn Thanh Hòa, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang thành công ngoài mong đợi. Ảnh: PV

 

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, cho biết: "May mắn cho tôi khi được sinh ra trong gia đình có bà nội am hiểu, kinh nghiệm trong chế biến các bài thuốc dân gian. Được bà chỉ dạy cách làm một số sản phẩm thiên nhiên dùng cho bà mẹ mang thai và trẻ em.

Bản thân nhận thấy các sản phẩm này dùng rất hiệu quả, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nhiều. Từ đó, tôi bắt đầu học hỏi kinh nghiệm bài thuốc dân gian từ bà, các cụ cao niên, sách báo, lên các trang mạng xã hội tìm hiểu công thức để bắt tay vào làm các sản phẩm từ thảo dược".

Khi định hướng khởi nghiệp, được sự ủng hộ người thân trong gia đình, chị Dung mạnh dạn vay vốn người thân, từ quỹ của Hội LHPN địa phương. Có được một ít vốn, chị Dung đầu nhà xưởng, máy móc phục vụ chế biến thảo dược như máy sấy lạnh, máy chưng cất tinh dầu, máy hút chân không để tạo ra các sản phẩm. 

Nguồn nguyên liệu ban đầu, chị Dung thu mua nhiều người dân bán ở các chợ quê. Bởi vùng quê chị sinh sống, mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng có rất nhiều loại cây thảo dược vẫn sống và phát triển rất tốt. Chứng kiến từng gánh lá cây thảo dược người dân đưa bán ở chợ, người mua về nấu nước xông hoặc tắm hay nấu nước uống như: Hương nhu, sả, gừng,tía tô… Chị Dung tỉ mỹ chuẩn bị từng công đoạn từ chuẩn bị nguyên liệu đến thành phẩm cuối cùng. Mong muốn là đưa sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. 

"Sản phẩm đầu tiên ra đời đó là tinh dầu lá xông, một sản phẩm được các mẹ sau sinh cũng như người bị cảm cúm dùng rất nhiều. Khách hàng đầu tiên là những người thân, bạn bè.

Dần dần, ai cũng cảm thấy hiệu quả từ sản phẩm của tôi, sự lan tỏa ngày một nhiều hơn. Tự tin với những sản phẩm của mình, tôi đã tích cực đưa các sản phẩm của mình giới thiệu lên mạng xã hội, các kênh thông tin khác với thương hiệu "Thảo mộc Dung Nguyễn", chi Dũng phấn khởi nói.

 

Thành sản phẩm OCOP 3 sao

Với sự kiên trì, chịu khó giới thiệu sản phẩm, dần dần, đơn hàng ngày một tăng lên, sản phẩm nhiều lúc không đủ cung cấp cho khách hàng nên chị Dung tiếp tục mua sắm thêm máy móc, thiết bị sản xuất. Chị Dung đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng rộng hơn 400 m2, mua sắm máy móc phục vụ cho việc chế biến thảo dược như: máy sấy lạnh, máy chưng cất tinh dầu, máy hút chân không,…

Đến nay, chị Dung đã đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm như: tinh dầu các loại, trà, xịt tóc tinh dầu bưởi, gói tắm trẻ em, gói xông phụ nữ, trà mầm ngũ cốc... Các sản phẩm đều đảm bảo các quy chuẩn chất lượng của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng. 

Mỗi ngày cơ sở của chị Dung thu mua xấp xỉ 1 tấn sả, 300-400kg ngải cứu, 400-500 quả bưởi và nhiều sản phẩm khác nhằm phục vụ công việc chế biến tinh dầu, trà, ngũ cốc. Cơ sở sản xuất của chị Dung đã tạo việc làm, thêm thu nhập ổn định cho 5 lao động trên địa bàn với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng, nhiều hộ dân ở xã Kỳ Thư và các xã lân cận từ việc trồng và cung cấp dược liệu cho cơ sở của chị Dung.

"Nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm được thu mua theo mùa. Cây sả thu mua từ tháng 3 đến tháng 12 (al), hương nhu, tía tô, ngải cứu... thu mua từ tháng 4 đến tháng 8 (al)… Bởi thế, người dân địa phương cải tạo vườn tạp, trồng xen canh cây dược liệu có giá trị đều được tôi ký hợp đồng thu mua, để bà con yên tâm sản xuất", chị Dung chia sẻ. 

Bằng niềm tin, sự đam mê, đến nay, sản phẩm từ thảo dược của chị Dung đã "phủ sóng" tại nhiều vùng miền trên cả nước, nhất là ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hóa... Ước tính, mỗi tháng cơ sở đạt doanh thu hơn 150 triệu đồng.

Từ thành công ban đầu, các sản phẩm sản xuất từ thảo dược của chị Dung đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Năm 2022, ý tưởng khởi nghiệp của chị Dung đã giành giải nhất trong cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp" do Hội LHPN Hà Tĩnh chứng nhận. Đến nay, cơ sở của chị Dung đã có 2 sản phẩm Tinh dầu lá xông và trà mầm ngũ cốc đạt sản phẩm OCOP 3 sao. 

Để có thêm các kiến thức về thảo dược, phục vụ tốt hơn cho công việc, hiện chị Dung đang học thêm ngành Y sỹ y học cổ truyền tại trường Trung cấp Y khoa miền Trung (Nghệ An).

"Thời gian tới, tôi sẽ tăng thêm sản lượng sản xuất, phát triển thêm vùng nguyên liệu, đặc biệt hoàn tất các công đoạn để đưa thêm một số sản phẩm khác tham gia Chương trình OCOP sắp tới. Đồng thời, để sản phẩm được đến gần hơn với khách hàng, tôi sẽ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử", chị Dung bật mí.

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Trần Thị Sáng – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh, cho biết: "Từ khi cơ sở sản xuất của chị Dung nhận bao tiêu các loại thảo dược, chị em phụ nữ trên địa bàn tích cực cải tạo vườn hoang, vườn tạp để trồng cây dược liệu. Nhờ vậy, chị em có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống".

 

Nguồn bài viết: Danviet.vn
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1