image banner
Xã Cát Minh (Bình Định): Phấn đấu xây dựng về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 518
(Cổng ĐT HND) – Xã Cát Minh về đích nông thôn mới vào năm 2019, nông thôn mới nâng cao năm 2021 và năm 2024 là xã đầu tiên và cũng là duy nhất của huyện Phù Cát được chọn xây dựng về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thực hiện mục tiêu đề ra, cán bộ và nhân dân trong xã đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xây dựng cảnh quanh môi trường nông thôn ngày càng sạch - đẹp và khởi sắc.

 

Anh-tin-bai

Xã Cát Minh đón Bằng công nhận xã đạt nông thôn mới nâng cao năm 2021

 

Đảng ủy xã ra Nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; Tổ chức đánh giá thực trạng các tiêu chí hoàn thành trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và xác định đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách, cân đối các nguồn lực đảm bảo cho việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; kiện toàn Ban quản lý xã, Ban phát triển ở 07 thôn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện từng tiêu chí. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia cùng với chính quyền xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

 

Bằng nguồn vốn ngân sách xã và vốn huy động, từ đầu năm đến nay, xã Cát Minh đã đầu tư trên 60 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông và các công trình văn hóa, xã hội khác. Đặc biệt, xã đã duy trì thực hiện có hiệu quả “ngày chủ nhật xanh”, huy động các Hội đoàn thể và nhân dân ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, tuyến đường cây xanh ở tất cả các thôn, xóm, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp; đồng thời, tạo ý thức cho người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

 

Anh Đặng Vĩnh – Bí thư xã Đoàn Cát Minh cho biết: “Được sự phân công của Đảng ủy xã; liên tục trong nhiều tháng nay, định kỳ vào chủ nhật hàng tuần, Đoàn thanh niên xã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên cùng tham gia với các Hội, đoàn thể và nhân dân các thôn, xóm tổ chức dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường cây xanh, tuyến đường hoa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường, vận động nhân dân thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định... góp phần tạo cảnh quan môi trường sách đẹp. Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của tuổi trẻ xã nhà và sẽ tiếp tục duy trì thực hiện trong thời gian tới, góp sức xây dựng xã Cát Minh về đích xã NTM kiểu mẫu đúng lộ trình”.

 

Đến nay, toàn xã đã thực hiện hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 (còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, văn hóa và môi trường); thu nhập bình quân đầu người ước đạt 66,6 triệu đồng/người/năm – đạt tiêu chí thu nhập; đạt 5/6 chỉ tiêu của tiêu chí 03 – thôn thông minh và đạt 2/3 chỉ tiêu của tiêu chí số 06: Kiểu mẫu về cảnh quang môi trường.

 

Thông qua xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, diện mạo nông thôn của xã có nhiều khởi sắc đáng kể. Hiện, toàn xã có 100% đường trục thôn và đường liên thôn, đưng ngõ, xóm, đường nội đồng đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; trong đó 1,62km có điện đường chiếu sáng vào ban đêm và đang triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên 8,5km; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng- xanh- sạch- đẹp; 90% diện tích đất sản xuất đảm bảo tưới–tiêu chủ động. Xã có 04/04 đơn vị trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,07%...

 

Ông Trịnh Minh Bình – Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, địa phương đang tập trung nguồn lực thực hiện những nội dung còn lại của các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, đối với 3 tiêu chí còn lại trong 19 tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành trong tháng 7 và tháng 8.

 

Để thực hiện kế hoạch đề ra, địa phương sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của nhân dân để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn, góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn lực trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận - đoàn thể, các ngành từ xã đến thôn trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện từng nội dung công việc trong xây dựng NTM; thực hiện chế độ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và người được phân công phụ trách với kết quả thực hiện ở từng thôn, từng lĩnh vực...

 

Tin tưởng rằng, với sự chung sức đồng lòng của cán bộ, nhân dân trong xã cùng với những lợi thế sẵn có và thành quả đã đạt được, xã Cát Minh sẽ về đích xã NTM kiểu mẫu đúng lộ trình đã đề ra.

Trường Giang
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1