image banner
Lào Cai: Nông dân Bắc Hà nâng cao thu nhập từ phát triển nông nghiệp gắn với du lịch bền vững
Lượt xem: 909
(Cổng ĐT HND) – Những ngày tháng 5 khi thời tiết nóng bức kéo dài, đã có không ít du khách lên miền cao nguyên trắng Bắc Hà để trải nghiệm du lịch và thưởng thức các loại trái cây đặc sản, đặc biệt là trái mận tím chín sớm và mận Tả Van lai chín sớm… Mô hình trồng trọt đã giúp bà con nông dân có thêm thu nhập và gắn phát triển nông nghiệp với du lịch bền vững.

Du khách đến thăm quan trải nghiệm tại khu vườn giống lai tạo giống mận tím chín sớm Trại rau quả huyện Bắc Hà

 
Bắc Hà không chỉ nổi tiếng với cây mận tam hoa ở khu vực trung tâm huyện, mà còn có nhiều loại mận khác quả to, ngon như: Mận hậu, Tả Van, Tả Hoàng Ly... Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều hộ trồng mận người Tày, Nùng, Mông, Kinh, Phù Lá ở các xã thuộc khu vực trung tâm huyện đã thông qua mạng xã hội quảng bá, mở dịch vụ tham quan vườn, đồi cây ăn quả cho du khách đến trải nghiệm và mua sản phẩm. Dịch vụ này giúp các hộ dân bán được giá cao, tiêu thụ thuận lợi hơn bán lẻ tại chợ huyện.

 
Gia đình bà Lùng Thị Dừa, thôn Na Kim, xã Tả Chải kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng homestay mấy năm nay và có uy tín với du khách nên được các công ty lữ hành du lịch trong nước ký kết hợp đồng du lịch, chuyên đón khách quốc tế. Gia đình bà Dừa có địa thế đẹp, đặc biệt nằm trong khu đồi trồng mận, lê, đào đẹp có tiếng ở Na Kim, đồi mận Tả Van lai gần 50 gốc 5 năm tuổi đã và đang cho thu hoạch vụ thứ 3. Từ trồng cây mận Tả Van lai chín sớm, 2 vụ trước, mỗi vụ cho bà thu hoạch trên 15 triệu đồng, đặc biệt tạo cảnh quan đẹp thu hút khách đến trải nghiệm. Từ đầu vụ năm 2023, gia đình bà bán hơn tạ mận, ước tính năm nay được mùa, sai quả được 4-5 tạ, nếu bán hết, giá ổn định từ 50- 70.000 đồng/kg như hiện nay sẽ thu gần 20 triệu đồng.

 
Gia đình chị Lù Thị Tươi ở xã Tả Chải là một trong số những hộ đầu tiên tham gia dự án trồng thí điểm mận tím chín sớm. Chị còn có trồng đồi mận Tả Van lai, mận tím chín sớm và đào Pháp với diện tích đang cho thu hoạch hơn 300 cây, trồng từ 5-7 năm tuổi, trong đó có hơn 200 cây mận đang thời kỳ quả chín đỏ rực đồi.

 
Chị Tươi cũng thành lập Hợp tác xã và xây dựng thành công thương hiệu cốm Bắc Hà năm 2020. Chị Tươi cho biết: Trung bình mỗi năm gia đình chị thu trên 100 triệu đồng từ bán mận, đào, cốm… Mận tím chín sớm và mận lai Tả Van đã cho thu hoạch 2 vụ qua, loại mận này chín sớm, ít bị cạnh tranh hơn so với mận tam hoa, giá ổn định từ 30- 7.000 đồng/kg tùy theo thời vụ, loại quả, mẫu mã, chất lượng. Vụ này đã quen khách nên tiêu thụ ổn, hiện nhà chị mở cửa vườn cho khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và trực tiếp ăn, hái, mua sản phẩm. 

 
Trại rau quả huyện Bắc Hà là nơi thu hút đông khách trải nghiệm mùa mận tím chín sớm nhờ địa thế đẹp, phong cảnh nên thơ. Nơi đây có khu vườn đồi vốn là nơi trồng, lai tạo, sản xuất ra giống mận tím chín sớm.

 
Đặc biệt, hiện giống mận tím chín sớm có quả to, mẫu mã đẹp, chất lượng cao được du khách và thị trường ưa chuộng. Đây là giống mận do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai phối hợp với huyện Bắc Hà triển khai dự án  cây mận chín sớm trồng khảo nghiệm tại Trại nghiên cứu và sản xuất rau, quả Bắc Hà, thuộc Trung tâm giống nông nghiệp Lào Cai chính thức triển khai từ năm 2015 với diện tích 0,1 ha/50 cây.

 
Sau 3 năm trồng khảo nghiệm, giống mận chín sớm sinh trưởng, phát triển phù hợp trong điều kiện sinh thái vùng trung huyện Bắc Hà, có rất nhiều ưu điểm nổi trội. Đặc biệt, quả chín sớm, từ cuối tháng 4  đến đầu tháng 5. Thời điểm này, lượng quả ôn đới trong và ngoài nước khan hiếm, cùng với đó là lượng khách du lịch đến Lào Cai lớn nên giá trị kinh tế mang lại rất cao. Năng suất thu hoạch vụ đầu đạt 2 tấn/ha. Dự kiến đến khi mận bước vào thời kỳ ổn định sẽ đạt 8-10 tấn/ha/năm. Với giá bán hiện nay từ 30- 70.000 đồng/kg, mỗi năm cho doanh thu đạt trên 400 triệu đồng/ha, trừ chi phí đầu tư ban đầu hiệu quả kinh tế cây mận tím chín sớm Bắc Hà đạt 200- 300 triệu đồng/ha, hơn hẳn các loại cây ăn quả khác.

 
Sau năm năm mở rộng diện tích, hiện huyện Bắc Hà có trên 25 ha mận tím chín sớm và hơn 10 ha mận Tả Van lai. Những ngày đầu tháng 5 này, nhất là vào cuối tuần, nhiều hộ mở cửa vườn đồi đón khách du lịch trải nghiệm và nhiều người dân trồng mận tại các xã Tả Chải, Bản Phố, Na Hối và thị trấn đã chủ động đem mận ra chợ huyện bán, gửi xe về Lào Cai, Hà Nội... Đặc biệt, rất nhiều khách hàng và đại lý quen đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Facebook, nhờ đó bà con thu được lợi nhuận cao hơn mà không phải thông qua khâu trung gian, không bị tư thương ép giá.

 
Chị Vũ Thị Thư, khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết: “Mình đã biết Bắc Hà mùa quả chín qua bạn bè và các phương tiện truyền thông, nay mình và các bạn mới có dịp lên trải nghiệm mùa mận tím chín sớm ở Trại rau quả huyện. Vào vườn mận tím chín sớm này thật tuyệt, từng hàng cây trồng thẳng tắp, ngăn nắp, xum xuê, quả sai, đỏ tím, đẹp mắt, ăn có vị chua đậm pha ngọt và mát rất phù hợp ăn vào trời nóng bức. Mình và mọi người trải nghiệm, chụp ảnh, tự tay hái thưởng thức và tự hái mua hơn 20 kg về làm quà”.

 
Cùng với quả đào Pháp, mận tam hoa, Tả Van, lê Vh6, quả mận tím chín sớm đã được trồng thí điểm thành công, nhân rộng, trở thành cây trồng gắn bó với bà con nông dân khu vực trung tâm huyện. Qua đó, tạo thêm thu nhập, đem lại hiệu quả kinh tế cao và trên hết tạo ra sản phẩm du lịch mới đặc trưng, hút khách du lịch đến với miền cao nguyên trắng Bắc Hà.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1