image banner
Quảng Ngãi: “Giữ lửa” làng nghề bánh tráng Hành Trung
Lượt xem: 664
(Cổng ĐT HND) – Trải qua nhiều thăng trầm, làng nghề truyền thống bánh tráng ở xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Góp phần quan trọng trong việc “giữ lửa” làng nghề chính là những người phụ nữ cần mẫn, yêu nghề nơi đây. Với họ, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào về nghề truyền thống của quê hương.
Anh-tin-bai

Nghề bánh tráng Hành Trung góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ tại địa phương

 

Gia đình chị Phạm Thị Thu Hoanh (41 tuổi) đến nay đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề. Chị cho hay, không ai nhớ chính xác làng nghề này có từ bao giờ. Ở làng nghề, cho dù thu nhập mỗi lao động so với các công việc khác không cao nhưng không ai muốn bỏ nghề.

 

Theo chị Hoanh, có được những chiếc bánh tráng thơm ngon, quan trọng nhất phải kể đến là khâu chọn gạo. Gạo phải thật tốt, ngon, đem ngâm rồi xay thành bột, bột phải xay thật mịn bánh mới dai và dẻo. Người tráng bánh phải thật khéo tay, nhanh nhẹn thì chiếc bánh mới tròn, mỏng đều.

 

Ngoài ra, người làm bánh tráng phải thường xuyên theo dõi các dấu hiệu của thời tiết, đón được trời mưa hay nắng thì mới quyết định tráng bánh. Ngày nay, nhiều công đoạn làm ra chiếc bánh tráng hoàn chỉnh đã được cải tiến hơn so với trước, giúp cho người làm bánh đỡ vất vả hơn.

 

“Ngoài mục đích mưu sinh, chúng tôi còn muốn gìn giữ nghề mà cha ông để lại như một nét văn hóa truyền thống. Làm bánh tráng tuy thu nhập không cao so với nghề khác, nhưng lợi thế của nghề là xoay vòng vốn nhanh. Bình quân mỗi ngày, lò bánh tráng của gia đình tôi sản xuất ra 1.500 bánh, bán ra 1,2 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được 400.000 đồng. Vào dịp cao điểm như Tết, số lượng còn tăng lên 2.000 bánh”- Chị Hoanh chia sẻ.

 

Với sự cần cù và siêng năng trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, đến nay mô hình tráng bánh tráng của gia đình chị Hoanh làm ăn khấm khá, kinh tế gia đình dần ổn định, có điều kiện nuôi dạy hai con ăn học đàng hoàng. Lò bánh tráng của chị còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 1 lao động với mức lương 200.000 đồng /ngày.

Làng nghề bánh tráng mỏng của xã mới đầu chỉ có vài hộ làm bánh bán Tết, nhưng giờ thì đã sản xuất quanh năm; phát triển mạnh nhất khoảng 10 năm trở lại đây. Toàn xã đang có 190 hộ sản xuất, nhiều hộ trở nên giàu có, tập trung ở đội 6, 7 và 8 của thôn Hiệp Phổ Trung. Bánh tráng mỏng Hành Trung nay có mặt ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Sản phẩm làm ra được thương lái đến tận nhà mua, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Gái là một trong những hộ sản xuất bánh tráng lâu năm tại địa phương. Nếu như ngày thường, gia đình bà chỉ sản xuất khoảng 30 - 50kg gạo thì vào vụ sản xuất Tết, mỗi ngày đã phải tăng sản lượng lên gấp 2 - 3 lần. Bà Gái bộc bạch: “Muốn gắn bó thì mình phải yêu nghề. Đặc biệt phải chịu khó vì nghề làm bánh rất tỉ mẩn, phải luôn chân luôn tay”.

 

Cơ sở làm bánh tráng nhúng của gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên ở thôn Hiệp Phổ Trung cũng có quy mô khá bài bản. Trước đây, chị từng làm nhiều nghề ở các địa phương khác nhưng không ổn định. Sau nhiều trăn trở, năm 2022, chị đã quyết định gắn bó với nghề sản xuất bánh tráng nhúng.

 

Xuất phát từ nhu cầu vay vốn của chị, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hành đã xét duyệt hồ sơ, giải ngân cho chị Tiên vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm. Có vốn, chị Tdùng để đầu tư cơ sở sản xuất bánh tráng quy mô với máy móc hiện đại.

 

Hiện, cơ sở sản xuất bánh tráng nhúng của gia đình chị được xếp vào diện quy mô bậc nhất của huyện. Theo đó, tất cả các khâu từ tráng, sấy, cắt bánh đều sử dụng bằng máy móc. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất của chị cung cấp ra thị trường khoảng 6 tạ bánh tráng, đem về doanh thu 20 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở sản xuất bánh tráng của chị Tiên đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 14 lao động tại địa phương, với thu nhập 200.000 đồng /người/ngày.

 

Làng nghề bánh tráng Hành Trung đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình tại địa phương. Đến nay, nhiều gia đình mạnh dạn mua máy tráng bánh, đầu tư mở rộng xưởng sản xuất mang lại thu nhập ổn định.

Như Đồng
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1