image banner
Phú Thọ: Làng nghề chè Đá Hen đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh
Lượt xem: 708
(Cổng ĐT HND) – Xác định cây chè là một trong những cây trồng chủ lực, những năm gần đây bà con làng nghề sản xuất chè Đá Hen xã Đồng Lương huyện Cẩm Khê đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, tiêu thụ chè nhằm nâng cao vị thế, chất lượng cho sản phẩm.

Người dân thu hoạch chè

 
Làng nghề chè Đá Hen được công nhận từ 2010, hiện có 80 hộ tham gia sản xuất và chế biến chè. Năm 2021, sản phẩm chè Đá Hen hảo hạng đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu, làng nghề đã tập trung đổi mới mẫu mã, bao bì, chủng loại để đáp ứng thị hiếu của thị trường. Đến nay, toàn bộ các sản phẩm của đơn vị đều có mẫu mã, bao bì riêng khá đa dạng với nhiều sản phẩm phong phú như: Chè xanh Đá Hen, chè nõn tôm, chè hảo hạng… 

 
Hiện nay, HTX chè Đá Hen tiêu thụ ra thị trường hơn 1 tấn sản phẩm/tháng, doanh thu từ 200- 300 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 24 lao động với mức lương bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc HTX cho biết: “Chúng tôi nhận thức được rằng, trong xu thế hiện nay, việc hiện đại hóa công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số là yếu tố quyết định đến chất lượng, giá trị sản phẩm. HTX canh tác chè theo hướng an toàn, đầu tư hệ thống tưới phun mưa để tiết kiệm nước, bảo đảm chất lượng chè nguyên liệu. Từ chính sách khuyến công và các nguồn vốn hỗ trợ khác, HTX được hỗ trợ một phần vốn đầu tư máy móc. Đến nay, HTX có máy sao chè bằng gas, máy sao sấy bằng tôn, máy hút chân không... Các thiết bị hiện đại, hiển thị thông số kỹ thuật nên sản phẩm làm ra đồng đều, đạt chất lượng”.

 
Thực hiện quy trình canh tác tiên tiến, các hộ dân trong Hợp tác xã đã tích cực ứng dụng sổ nhật ký điện tử vào quá trình quản lý sản xuất. Việc nâng cao năng lực cơ giới hóa ở tất cả các khâu trong chuỗi giá trị; tiếp tục chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới về giống, biện pháp canh tác, phân bón, công nghệ tưới… giúp nâng cao năng suất, chất lượng chè nguyên liệu. Bên cạnh kỹ thuật trồng, chăm sóc chè thì công nghệ, năng lực bảo quản, sơ chế, chế biến và bao bì nhãn mác sản phẩm chè được Hợp tác xã tiếp tục cải thiện, các sản phẩm được bán trên các sản thương mại điện tử uy tín (Lazada, Shopee và Tiki…) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh chè của bà con trong Hợp tác xã. Đây cũng là xu hướng buộc các cơ sở sản xuất phải thích ứng để nâng cao giá trị, đưa sản phẩm tốt cung cấp cho thị trường.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1