image banner
Người hội viên trẻ năng động phát triển nghề truyền thống
Lượt xem: 603
(Cổng ĐT HND) - Đó là hội viên, nông dân Đinh Xuân Tới ở thôn Thượng Phúc Xanh, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Sau khi du học tại Nhật Bản trở về, anh đã “nối nghiệp” nghề truyền thống của gia đình, năng động, sáng tạo, duy trì và phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho hàng trăm nông dân tại địa phương.
Anh-tin-bai

Một số sản phẩm trong cơ sở của anh Đinh Xuân Tới

 

Anh đã quyết định đưa nghề tiểu thủ công nghiệp đan giỏ bèo, đan mây tre về địa phương. Lúc mới bắt đầu, chỉ có 5-10 lao động làm tại gia đình anh, sau một thời gian, công việc ổn định hơn, cơ sở sản xuất của gia đình anh đã thu hút hàng trăm lao động trong và ngoài xã, một số hộ mạnh dạn làm vệ tinh cho cơ sở, nhiều hộ gia đình nhận nguyên liệu về nhà làm.

 

Anh đã chủ động tìm các nguồn tài liệu, nghiên cứu về kỹ thuật, cách sơ chế nguyên liệu bèo bồng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, chủ động đa dạng các mẫu mã sản phẩm, thường xuyên tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho người lao động về kỹ thuật đan các mẫu mã sản phẩm mới.

 

Đến nay cơ sở của anh Tới đã ổn định sản xuất. Nguồn nguyên liệu bèo bồng được cơ sở chủ động ngay từ khâu sản xuất. Đặc biệt, anh đã tìm tòi, nghiên cứu và đưa công nghệ vào sản xuất, phát huy được tiềm năng, lợi thế của khu vực nông thôn. Vì thế, năm 2023, sản phẩm “Giỏ bèo Tiến Thiết” của anh được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thị trường, bảo đảm công ăn việc làm cho các lao động, cơ sở của anh vẫn tiếp tục đa dạng các sản phẩm khác như: Làn nhựa, giỏ nhựa, túi nhựa... Nhờ đó, cơ sở đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 150 lao động, thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng và nhiều lao động thời vụ, lao động vệ tinh ở các xã trong và ngoài huyện. Lợi nhuận bình quân của cơ sở đạt 800 - 900 triệu đồng/năm.

 

Nhờ sự sáng tạo và quyết tâm duy trì và phát triển nghề truyền thống, cơ sở của anh Đinh Xuân Tới đã đóng góp tích cực cho thành tựu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô của sở, đa dạng sản phẩm, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho nhiều người lao động hơn nữa, nhất là đầu tư nâng hạng sản phẩm “Giỏ bèo Tiến Thiết lên sản phẩm OCOP 4 saoOCOP 5 sao, qua đó, góp phần hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững./.

 


Lại Phượng
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1