image banner
Thu nhập cao từ chăn nuôi tổng hợp
Lượt xem: 494
 (Cổng ĐT HND)- Đó là mô hình của anh Vương Văn Cương ở thôn Nậm Than xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang).
Anh-tin-bai

Mô hình phát triển chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Cương 

 

Trong những năm trước, gia đình anh Cương thuộc diện diện hộ nghèo của xã Tân Tiến. Qua nhiều năm trăn trở để thoát nghèo, đầu năm 2020, anh Cương được Hội Nông dân của xã Tân Tiến đứng ra bảo lãnh để vay ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hoàng Su Phì 80 triệu đồng.

 

Từ số tiền vay, anh Cương đã đầu tư làm chuồng trại và mua 2 con bò giống, 6 con lợn đen giống địa phương và hàng chục con gia cầm các loại. Bên cạnh đó, anh thường xuyên tham gia học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm của các hộ chắn nuôi thành công trên địa bàn xã Tân Tiến.

 

Nhờ sự chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi và sự  chăm chỉ, quyết tâm đến cuối năm 2020, anh Cương đã bán 2 con bò, đàn lợn và các loại gia cầm được tổng số tiền 120 triệu đồng. Nhận thấy phát triển chăn nuôi có lãi, anh Cương đã dùng toàn bộ số tiền thu được để tiếp tục mở rộng phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Đến cuối năm 2021, số tiền thu được từ chăn nuôi, anh Cương đã trả hết nợ ngân hàng, số còn lại tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi tổng hợp các loại gia súc, gia cầm.

 

Do có diện tích vườn đồi rộng, gia đình anh Cương đã tiến hành trồng gần 0,8 ha cỏ để phục vụ chăn nuôi. Bên cạnh đó, gia đình anh Cương còn trồng gần 1,0 ha lúa, trên 1,0 ngô và gieo trồng các loại rau có giá trị kinh tế cao như: Bắp cải, cần tây, các loại rau làm gia vị…

 

Nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi, gia đình anh Cương luôn quan tâm đến công tác chọn giống tốt, tiêm phòng trừ dịch bệnh đầy đủ cho đàn vật nuôi và nhất là làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại…Nhờ đó đàn vật nuôi của gia đình anh Cương lớn nhanh, phát triển tốt và không bị dịch bệnh.

 

Anh Cương cho biết: Từ năm 2022 đến nay, thu nhập từ chăn nuôi bò mỗi năm khoảng 180 triệu đồng, sau khi trừ các loại chi phí như tiền giống, thuốc thú y, thức ăn tinh như bột ngô, cám gạo…còn lãi khoảng 130 triệu đồng; tiền bán đàn lợn và đàn gia cầm, mỗi năm 2 lứa khoảng 300 triệu đồng, sau khi trừ các loại chi phí mỗi năm lãi khoảng trên 200 triệu đồng. Đối với lúa, ngô và rau màu cho thu nhập vào khoảng 130 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí như giống, công thuê lao động, phân bón tổng hợp…còn lãi khoảng 90 triệu đồng mỗi năm.

 

Anh Hoàng Bình Rơi, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Gia đình anh Vương Văn Cương là hộ gia đình thoát nghèo vươn lên làm giầu điển hình của xã từ phát triển chăn nuôi tổng hợp. Ngoài ra, anh Cương còn luôn giúp đỡ các gia đình trong thôn Nậm Than về kinh nghiệm sản xuất và chăn nuôi để cùng phát triển kinh tế gia đình.

 

Từ những thành tích trong phát triển kinh tế, anh Vương Văn Cương đã được Hội Nông dân huyện Hoàng Su Phì biểu dương khen ngợi và tặng nhiều giấy khen từ năm 2022 đến nay. Mô hình phát triển chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Cương còn là điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các đoàn thanh niên, phụ nữ và nông dân trong và ngoài huyện Hoàng Su Phì trong những năm qua.

 

                                                             

Phạm Văn Phú
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1