image banner
Bình Dương: Hiệu quả từ chi Hội ND tỷ phú
Lượt xem: 141
(Cổng ĐT HND)- Tháng 10/2021 chi Hội ND tỷ phú tỉnh Bình Dương ra mắt với 45 thành viên ban đầu, đến nay đã có 65 thành viên, trong đó có 02 nhà khoa học, 03 doanh nghiệp. Ngoài những thành viên chủ lực là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thì chi Hội còn có sự góp mặt của 2 tiến sỹ đang công tác tại trường đại học Thủ Dầu Một và đại học Bình Dương, 3 doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, 3 cán bộ hội tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh.

Anh-tin-bai

Diện tích sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của Chi Hội đạt trên 50ha.

 

 

Chi Hội có tổng diện tích cây ăn trái có múi, cây ăn trái đặc sản trên 1.000ha; diện tích sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao hơn 50ha, tổng đàn chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 1 triệu con. Cùng với đó là các doanh nghiệp hỗ trợ, cung ứng dịch vụ đầu vào sản xuất nông nghiệp, vật tư nông nghiệp.

 

 

Chi Hội đã trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của nhiều tấm gương nông dân với các nhà nghiên cứu, các thương nhân hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Họ vừa hỗ trợ các tiến bộ kỹ thuật, giúp nhau nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời tìm nơi tiêu thụ nông sản ổn định và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội.

 

 

Bên cạnh đó, thành viên tham gia chi Hội có nhiều cơ hội gặp gỡ, trao đổi, phản ánh trực tiếp đến các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành thông qua các chương trình gặp gỡ, đối thoại.

 

 

Ban Chấp hành chi Hội đã định hướng hội viên hoạt động sôi nổi theo tiêu chí “5 tự”, “5 cùng”. Nhiều thành viên chi Hội đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, làm tốt nhiệm vụ là cầu nối, gắn kết các thành viên nông dân tỷ phú. Các thành viên chi Hội đã tập trung xây dựng thương hiệu, hỗ trợ liên kết tiêu thụ và là kênh phân phối hiệu quả các sản phẩm nông nghiệp đến với thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

 

Ban Chấp hành chi Hội đã có nhiều phương thức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các thành viên như: Tổ chức các đợt tham quan trong và ngoài tỉnh về các mô hình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; phát triển kinh tế trang trại; hỗ trợ, tập huấn, xây dựng các mô hình trình diễn; tham gia các chương trình tập huấn hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể, tổ hợp tác liên doanh, liên kết sản xuất...

 

 

Hội ND tỉnh còn giao cho chi Hội chủ trì một số nội dung của Hội như: Hội thảo các chuyên đề ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại; đối thoại với lãnh đạo tỉnh; chủ trì tiếp đón, chia sẻ kinh nghiệm với nhiều tỉnh, thành; thực hiện các chương trình anh sinh xã hội...

 

 

Năm 2023, chi Hội kết hợp với Hội ND tỉnh và Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và sản xuất sản phẩm nông nghiệp. Chi Hội còn tổ chức đi thực tế tại các tỉnh Long An, Hậu Giang; tham quan học tập các mô hình sầu riêng tại huyện Cai Lậy, thăm nhà máy chế biến nông sản Long Uyên, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang)... Đáng chú ý, năm qua nhiều hội viên đã mạnh dạn liên kết mở rộng sản xuất ra ngoài tỉnh, như các tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk, Bình Thuận, TP.Cần Thơ…

 

 

Một số mô hình tiêu biểu điển hình trong chi Hội như: Mô hình trồng cam, quýt của Ông Lâm Thành Thương, Lâm Thành Thắm, Trần Đức Vững - xã Hiếu Liêm; mô hình nuôi gà lạnh của hộ Ông Đinh Ngọc Khương, trang trại tổng hợp của ông Tống Văn Hướng, mô hình dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của ông Nguyễn Hồng Quyết, trang trại sầu riêng của ông Nguyễn Tấn Liêm, mô hình trang trại tổng hợp của ông Đoàn Minh Chiến…

 

 

Tại huyện Phú Giáo, bà Tăng Thị Hằng hiện đang sản xuất nông nghiệp trên diện tích 10ha. Trong đó, 7ha đất trồng cây cao su đang khai thác; trên 3ha còn lại, bà phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp từ nuôi chim yến đến nuôi thỏ, cheo, dúi... theo hình thức hoang dã. Trừ mọi chi phí, bà thu hơn 6 tỷ đồng/năm. Bà Tăng Thị Hằng được Trung ương Hội NDVN bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc Việt Nam năm 2022.

 

 

Hay ông Đinh Ngọc Khương - xã An Bình (huyện Phú Giáo) đầu tư trại sản xuất gà giống với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao với quy trình khép kín, từ khâu nuôi gà lấy trứng, chọn trứng, ấp trứng và chăm sóc gà con.

 

 

Hiện tổng đàn gà của ông Khương có hơn 600.000 con, đầu ra ổn định. Tổng các mô hình sản xuất đã mang lại cho gia đình ông doanh thu trên 90 tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng/năm. Ông Khương được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc Việt Nam năm 2021.

 

 

Anh Nguyễn Hồng Quyết - xã An Bình (huyện Phú Giáo) đầu tư làm trang trại trồng dưa lưới công nghệ cao với diện tích ban đầu 0,3 ha. Nhờ tích cực học tập và được các cấp Hội tạo điều kiện tham gia tập huấn về ứng dụng khoa học kỹ thuật, tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình về công nghệ, quy trình đạt tiêu chuẩn OCOP, VietGAP, hiện anh đã xây dựng được 01 ha nhà màng canh tác và 6 ha trồng cây ăn trái tại hai tỉnh Bình Dương và Đắk Lắk.

 

 

Song song đó, anh liên kết với nông dân trên địa bàn xã An Bình thành lập HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, khuyến khích bà con trồng dưa lưới theo mô hình của HTX và bao tiêu sản phẩm. Từ 7 xã viên, đến nay HTX có 73 xã viên, với diện tích canh tác đạt 20 ha. HTX còn liên kết với một số nông dân ở các tỉnh khác như: Bình Phước, An Giang, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hàng năm, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng nông nghiệp theo quy trình công nghệ cao, trồng cây ăn trái của anh đã mang lại nguồn doanh thu 3,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

 

 

Từ những điển hình, mô hình sản xuất kinh doanh của các thành viên đã làm động lực, làm “đầu tàu” cho nhiều hội viên, nông dân, thu hút nông dân tham gia, làm cơ sở để Hội phát triển hội viên, trong đó có cả các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

 

 

Nhiều thành viên chi Hội đã được khen thưởng như: Huân chương lao động các hạng, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, điển hình tiên tiến thi đua yêu nước toàn quốc. Có 90% thành viên chi Hội đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc, giải thưởng Nông dân Bình Dương xuất sắc, danh hiệu Nhà Khoa học của nhà nông. 

 

 

Trong quý I/2024, chi Hội đã tổ chức trao 200 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng các phần quà hỗ trợ hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Tây (huyện Bến Cát) trị giá 50 triệu đồng; tổ chức chương trình đấu giá Mai vàng góp Quỹ hỗ trợ hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó trị giá 15 triệu đồng; vận động các thành viên góp tiền xây dựng và bàn giao 02 căn nhà “Mái ấm nông dân” trên địa bàn tỉnh An Giang trị giá 100 triệu đồng và nhiều phần quà tặng (hiện kim; vật phẩm gia dụng) tại lễ bàn giao nhà trị giá 50 tiệu đồng.

 

 

Có thể khẳng định, chi Hội ND tỷ phú đại diện cho thế hệ nông dân mới của tỉnh, hoạt động theo định hướng của Hội ND tỉnh, làm thành lực lượng hùng hậu của nông nghiệp Bình Dương. Với tiềm lực và quy mô của thành viên, chi Hội đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Đồng thời, là đối tác lớn trong liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản đối với các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh. Từ đó, chi Hội đã trở thành mô hình cụ thể nhất để dẫn dắt đông đảo hội viên, nông dân cùng phát triển kinh tế, thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng phát triển.

Quang Huy
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1