image banner
Hội ND Lai Châu: Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 20%
Lượt xem: 758
(Cổng ĐT HND)- Tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh đã tổ chức được 20 hội nghị tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm cho 2.392 lao động nông thôn; ký hợp đồng và trực tiếp mở được 381 lớp nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 03 tháng tại cơ sở cho 11.617 lao động nông thôn. 
Hội viên, nông dân tham quan mô hình làm ăn hiệu quả

Nhằm giúp học viên được thực hành để hiểu sâu, nắm kỹ kiến thức đã được học, chương trình dạy nghề đã gắn kết chặt chẽ giữa học lý thuyết với hướng dẫn thực hành thông qua việc tổ chức cung ứng vật tư, thiết bị, vật liệu thực hành của các lớp dạy nghề trên tổng số 319 mô hình, bảo đảm đúng tiến độ, kịp thời vụ, Hội đã  phối hợp tổ chức tư vấn cho trên 5.000 lượt người lao động và giới thiệu việc làm cho trên 300 lao động tìm được việc làm tại các công ty trong và ngoài tỉnh.

 
Các cấp Hội cũng hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân thông qua Quỹ HTND và các ngân hàng. Cụ thể, kết quả ủy thác Ngân hàng CSXH tính đến hết tháng 6/2021 tổng dư nợ uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 734.178 triệu đồng (tăng 589.384 triệu đồng so với năm 2008) với 14.952 hộ vay vốn, thông qua 436 tổ TK&VV; dự nợ của Ngân hàng NN&PTNT uỷ thác qua tổ chức Hội là 200.625 triệu đồng (122.660 triệu đồng so với năm 2008) với 125 tổ vay vốn, 1.828 hộ vay.

 
Đến hết tháng 6/2021 tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt 52.760,62 triệu đồng. Nguồn vốn Quỹ đã giúp hàng nghìn hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh theo mô hình nhóm hộ. Hiện nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh đang quản lý 118 dự án cho 886 hộ vay vốn với tổng số tiền cho vay là 44.797 triệu đồng; số vốn còn lại đang trong quá trình xây dựng dự án, chờ giải ngân.

 
Hội Nông dân tỉnh Lai Châu phối hợp với tổ chức ADDA, các ban, đơn vị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam triển khai thực hiện dự án "Phát triển cộng đồng các dân tộc ít người ở Miền Bắc Việt Nam" tại Lai Châu; dự án "Biến đổi khí hậu và Đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam"  tại Lai Châu; dự án “Tuyên truyền vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam”; dự án “Xây dựng mô hình liên kết nuôi cá nước ngọt theo chuỗi giá trị năm 2020”; dự án “Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong nuôi gà Mông (gà đen) theo hướng an toàn sinh học”; dự án “Hỗ trợ sản xuất lúa nếp Co Giàng theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm”;  dự án “ Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet” cho cán bộ, hội viên nông dân Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lai Châu; dự án khoa học "Chuyển giao kỹ thuật chế biến thức ăn cho trâu, bò từ phụ phẩm nông nghiệp bằng men vi sinh tại huyện Phong Thổ và Sìn Hồ"...

 
Các cấp Hội đã tổ chức được trên 400 hội nghị tập huấn về khoa học kỹ thuật. Phối hợp với các công ty phân bón tổ chức 126 hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng phân bón cho 8.102 hội viên, nông dân; triển khai thực hiện 37 mô hình trình diễn phân bón trên cây trồng, với tổng diện tích 41,5 ha.


Bằng các hoạt động thiết thực trên, các cấp Hội ND tỉnh Lai Châu đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do UBND tỉnh và Trung ương Hội phát động đặc biệt Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

 
 Toàn tỉnh có 5.602 hộ đăng ký danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Kết quả bình xét có 5.027 hộ đạt danh hiệu (tăng 533 hộ so với năm 2019).


Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do tỉnh và Trung ương Hội phát động… Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp; chủ động phối hợp khai thác các nguồn lực để giúp đỡ hội viên nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng nông thôn phát triển bền vững, đời sống của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 47% (năm 2011) xuống còn 20% (năm 2019).
 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1