image banner
Thái Nguyên: Triển khai phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững hiệu quả
Lượt xem: 326
(Cổng ĐT HND) – Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội tập trung triển khai cả bề rộng lẫn chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông - lâm - ngư - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Thông qua phong trào đã giúp nhiều hộ hội viên, nông dân trong tỉnh có điều kiện phát triển sản xuất, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở các địa phương.

 

Anh-tin-bai

Các cấp Hội thường xuyên khảo sát từ tình hình thực tế tại các địa phương để tiếp tục chỉ đạo nhân rộng những mô hình tiêu biểu, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất cho hội viên, nông dân

 

Trong năm, Hội ND tỉnh phối hợp với Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh tham mưu, đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi và ban hành Quy định về thi đua, khen thưởng trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2023 – 2028. Đồng thời, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về tiêu chuẩn “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” đến đông đảo hội viên, nông dân thông qua các buổi tập huấn, hội thảo, sinh hoạt chi Hội, tổ Hội để đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

 

Hàng năm, các cấp Hội thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với các Sở, ngành, doanh nghiệp hỗ trợ bà con nông dân về mọi mặt như: Tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ vật tư nông nghiệp; trang bị về kiến thức quản lý kinh tế…

 

Từ phong trào, tại nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện những tấm gương nông dân điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi, có ý chí vươn lên làm giàu, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm nông sản. Nhiều hộ hội viên, nông dân đã chủ động phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng các ngành nghề, hình thành nên các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, góp phần giảm nghèo, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển.

 

Kết quả, trong năm 2023, phong trào đã thu hút 97.845 hộ hội viên, nông dân đăng ký tham gia thi đua đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua bình xét, toàn tỉnh có 49.000 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (đạt trên 122% so với kế hoạch).

 

Phát huy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục vận động hội viên, nông dân tích cực tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Theo đó, các hộ khá, giàu giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn thông qua việc cho vay vốn, hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn. Các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ 2.447 ngày công lao động cho 375 hộ gia đình hội viên, nông dân nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

 

Để phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, các cấp Hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để Hội ND tham gia xây dựng và triển khai các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Trên cơ sở đó, các cấp Hội tích cực khai thác các nguồn vốn vay từ Quỹ HTND các cấp, đẩy mạnh công tác ủy thác vay vốn giữa Hội ND với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT trợ giúp hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Đồng thời, các cấp Hội tích cực phối hợp với ngành chức năng, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các buổi tập huấn trang bị kiến thức trong sản xuất, kinh doanh cho hội viên, nông dân; hỗ trợ vật tư để xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật ứng dụng các quy trình chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

 

Đến nay, Quỹ HTND cấp tỉnh đã thu hồi được 10.950 triệu đồng từ cả hai nguồn ủy thác của Trung ương và nguồn cấp tỉnh quản lý. Hiện các cấp Hội đã tiếp tục triển khai giải ngân 11.650 triệu đồng để xây dựng và thực hiện 17 dự án với 218 hộ hội viên, nông dân vay tại địa bàn 09 huyện, thành phố.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tạo điều kiện hỗ trợ cho 12.184 hộ hội viên, nông dân được vay 1.594,486 tỷ đồng thông qua 741 Tổ liên kết; tiến hành nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 23.724 hộ hội viên, nông dân vay vốn sản xuất, giải quyết việc làm với số tiền 1.228,911 tỷ đồng thông qua 771 Tổ TK&VV.

 

Nhằm đổi mới phương thức sinh hoạt, Hội ND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp Hội tăng cường phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao trình độ cho hội viên, nông dân về ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng vào sản xuất giúp tăng năng suất và chất lượng. Cùng với việc giúp hội viên, nông dân nắm vững các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các cấp Hội còn tập trung xây dựng nhiều mô hình khuyến nông, hướng dẫn hội viên cách làm ăn để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Năm 2023, Hội ND tỉnh phối hợp với Trung tâm thông tin tỉnh triển khai buổi tọa đàm “Trao đổi về phát huy vai trò tổ chức Hội trong phát triển kinh tế nông nghiệp”; phối hợp với Ban Kinh tế- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức lớp tập huấn về “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP” cho 150 cán bộ, hội viên, nông dân dự. Hội ND các cấp trong tỉnh đã chủ động, phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức được 969 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 40.595 lượt hội viên, nông dân tham gia.

 

Cùng với đó, các cấp Hội đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao giá trị nông sản. Hội tích cực phối hợp, liên kết với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tốt việc cung ứng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, máy nông nghiệp có chất lượng cao… giúp cho hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất.

 

Các cấp Hội còn đẩy mạnh nhiều hoạt động truyền thông về sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, Voso.vn. Đặc biệt, đã tích cực vận động các cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tham gia đặt mua các sản phẩm của tỉnh Thái Nguyên cũng như các sản phẩm của một số tỉnh bạn trên sàn các thương mại điện tử để gia tăng đơn hàng phát sinh.

 

Đồng thời, các cấp Hội cũng chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức cho hội viên, nông dân tham gia thực hiện hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; phối hợp với các ban ngành, doanh nghiệp hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản để gia tăng giá trị sản phẩm.

 

Đáng chú ý, thông qua phong trào còn góp phần xây dựng hình mẫu người nông dân mới năng động, dám nghĩ, dám làm, biết liên kết hợp tác cùng nhau để tăng năng suất và giá trị sản phẩm, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tại nhiều địa phương đã xuất hiện những tấm gương nông dân điển hình trong định hướng làm ăn giỏi; hình thành và xây dựng nhiều mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại tổng hợp, Tổ hợp tác, Hợp tác xã liên kết trong sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

 

Đến nay, triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về xây dựng chi, tổ Hội nghề nghiệp, các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng và thành lập 19 chi Hội nghề nghiệp với 483 thành viên tham gia, 140 tổ Hội nghề nghiệp với gần 2.000 hội viên tham gia tại 09 huyện, thành phố. Ngoài ra, thường xuyên tuyên truyền, vận động các cơ sở Hội xây dựng được 178 mô hình bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu, đạt 100% kế hoạch.

 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, để giúp những mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn ngày càng phát huy hiệu quả, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân. Đồng thời, các cấp Hội ở cơ sở tập trung nghiên cứu, khảo sát từ tình hình thực tế tại các địa phương để tiếp tục nhân rộng những mô hình tiêu biểu, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất cho hội viên, nông dân.

 

Quang Hải
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1