image banner
Thành công từ mô hình nuôi dúi
Lượt xem: 1037
(Cổng ĐT HND) –Đó là mô hình của anh Bàn Tiến Lục, ở thôn Bó Mi, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Anh-tin-bai

Anh Lục ( áo đen) giới thiệu về mô hình nuôi dúi

 

Năm 2020, với số vốn tích lũy và vay mượn, anh quyết tâm thực hiện mô hình nuôi dúi. Anh xây chuồng trại diện tích gần 60 m2 và mua 20 con dúi giống từ tỉnh Hà Giang về nuôi. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên dúi bị chết nhiều. Không nản chí, anh đã tự mình đi đến những mô hình đã thành công tại các tỉnh như: Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang để học hỏi và trang bị kiến thức.

 

Đến nay, nhờ được chăm sóc cẩn thận nên đàn dúi của gia đình anh luôn duy trì trên 100 con. Chuồng nuôi dúi được xây dựng đơn giản, không tốn nhiều diện tích, mỗi ô chuồng được dùng bằng các tấm gạch men, sát liền với nhau, dúi là loài động vật hoang dã, sợ tiếng ồn, không để ánh sáng trực tiếp chiếu vào.

 

 Thức ăn cho dúi chủ yếu là tre, ngô, mía, anh cho ăn 1 lần vào buổi chiều tối. Những con dúi con phát triển tốt khoảng 7 - 8 tháng là có thể sinh sản. Mỗi năm đàn dúi sinh sản khoảng 3 - 4 lứa, mỗi con dúi mẹ sinh mỗi lứa từ 3 - 5 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 1 - 2 tháng là có thể đem bán làm con giống.

 

Những con dúi thương phẩm sau 5 - 6 tháng có thể đạt trọng lượng trên 1kg. Dúi thương phẩm được bán với giá 500 -600 nghìn đồng/kg; dúi giống có giá dao động từ 1 triệu đến 2,3 triệu/cặp tùy vào tháng tuổi. Từ mô hình, mỗi năm gia đình anh có thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng từ bán dúi giống và dúi thương phẩm.

 

Hiện, ngoài mở rộng trang trại, anh sẵn sàng hỗ trợ người dân địa phương về nguồn giống cũng như chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăn nuôi để cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Dự định trong thời gian tới, Lục tiếp tục mở rộng diện tích chuồng và nâng cao số lượng đàn để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

 

Khắc Điệp
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1