image banner
9.765 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp
Lượt xem: 385
(Cổng ĐT HND) - Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong những phong trào lớn nhằm phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới được các cấp Hội nông dân trong huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) thực hiện hiệu quả.

 

Anh-tin-bai

Mô hình Tổ hợp tác ươm nuôi cá giống xã Minh Tân

 

Hội Nông dân Cẩm Khê hiện có tổng số 23.383 hội viên ở 24 cơ sở Hội xã, thị trấn, sinh hoạt tại 276 chi Hội. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào thi đua trọng tâm và xuyên suốt của Hội.

 

 

Công tác chỉ đạo ngày càng cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát cơ sở, quan tâm lựa chọn xây dựng điển hình tiên tiến. Các nội dung, chương trình thi đua ngày càng thiết thực, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của hội viên nông dân.

 

 

Tổ hợp tác ươm nuôi cá giống xã Minh Tân được thành lập tháng 10/2020, đến nay đã đi vào hoạt động hiệu quả, cung cấp cá giống và cá thịt trong và ngoài huyện....Trang trại thủy sản chuyên về các loại cá giống của gia đình anh Trần Hữu Lâm- Tổ trưởng Tổ cá giống Minh Tân có diện tích hơn 2ha, xuất bán khoảng 50 tấn cá/năm, cho thu nhập hơn 400 triệu đồng.

 

 

 Cá giống không chỉ được tiêu thụ tại những huyện lân cận mà còn xuất bán cho nhiều tỉnh như Lào Cai, Sơn La, Yên Bái... Để có trang trại như ngày hôm nay, anh Lâm đã tìm hiểu về cách làm ao, thức ăn, chăm sóc cá... trong sách báo và trên mạng Internet.

 

 

Bên cạnh đó, anh thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do các cấp Hội Nông dân phối hợp tổ chức, tích cực tham quan, học hỏi từ các mô hình nuôi trồng thủy sản khác trong và ngoài tỉnh..., tích cực giúp đỡ các hội viên trong Tổ và bà con nông dân có nhu cầu nuôi cá giống.

 

 

Với quy mô khá lớn, trang trại của anh Lâm đã tạo được việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 4 – 5 lao động theo thời vụ. Tổ hợp tác ươm nuôi cá giống xã Minh Tân hiện có 10 thành viên, với tổng diện tích mặt nước 4ha, mỗi năm ươm nuôi các loại cá giống như: Rô, trôi, lăng, chép....

 

 

Hiện, Tổ hợp tác được Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện cho 10 hộ vay 400 triệu đồng đầu tư nuôi giống. Cá giống được đảm bảo về chất lượng, đồng đều, khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao... nên rất được khách hàng ở các tỉnh xa tín nhiệm.

 

 

Mỗi năm, Tổ hợp tác xuất bán khoảng 8 triệu cá giống, sau khi trừ chi phí, tổng thu nhập đạt từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Đời sống các thành viên trong tổ được cải thiện.  

 

 

Gắn phong trào thi đua yêu nước của hội với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, hàng năm Hội Nông dân đều kiểm tra, đánh giá, bình xét, phân loại và biểu dương, khen thưởng kịp thời, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng trực tiếp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm theo hướng an toàn.

 

 

Với nỗ lực của Hội, trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn; nhiều hộ nông dân đã liên kết thành lập các Tổ hợp tác, Hợp tác xã nông nghiệp, tạo ra mối liên kết chặt chẽ, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn.

 

 

Nhiều hộ đã mạnh dạn tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2023, đã có 16.272 hộ đăng ký, trong đó 9.765 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp.

 

 

Các cấp Hội phối hợp vận động, xây dựng 15 HTX (đạt 214% chỉ tiêu giao). Có 22.570 hộ sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (đạt 119% chỉ tiêu).

 

 

Năm 2024, Hội ND huyện phấn đấu kết nạp trên 220 hội viên; 100% cơ sở Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trên 96% chi Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấu có trên 10.000 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp; xây dựng mới 2 chi Hội ND nghề nghiệp, 3 tổ Hội nghề nghiệp; 100% Hội cấp cơ sở có mô hình tự quản an ninh trật tự và làm tốt chính sách hậu phương quân đội, hoạt động nhân đạo, từ thiện…

 

 

Trao đổi với chúng tôi Bà Trần thị Thu Hưởng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cẩm Khê cho biết: “Để phát huy phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, Ban thường vụ Hội Nông dân huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền mục đích ý nghĩa phong trào đến toàn thể cán bộ, hội viên từ huyện đến cơ sở; tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ, giúp đỡ để phát triển phong trào, từ đó phong trào ngày càng lớn mạnh, số hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm sau cao hơn năm trước. 

 

 

Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn thể cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt là tập trung xây dựng nhân rộng các mô hình điển hình phù hợp với địa phương, góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

 

      

Có thể thấy, phong trào nông dân thi đua sản xuất- kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, nông dân trong huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo động lực để xây dựng huyện sớm đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng quê hương Cẩm Khê ngày càng giàu đẹp,  phát triển.

 

 

 

 

Mạnh Thuần
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1