image banner
Nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá cho cán bộ, hội viên, nông dân
Lượt xem: 1
(Cổng ĐT HND) - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn Hà Nam tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, hội viên, nông dân, nhằm nâng cao nhận thức về mối nguy hiểm của thuốc lá đến sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Từ đó, giảm dần tình trạng hút thuốc lá trong cộng đồng.
Anh-tin-bai

Nhằm hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc lá tiến dần đến nói “không” với thuốc lá, ngoài sự nỗ lực của các cấp Hội Nông dân, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân

 

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, các cấp Hội Nông dân tích cực tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến các hội viên, nông dân qua các hội nghị chuyên đề hoặc lồng ghép trong các buổi tuyên truyền, học tập chỉ thị, nghị quyết, văn bản của Hội và trong sinh hoạt Hội.

 

Hằng năm, Hội Nông dân tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua tuyên truyền tại các buổi họp, sinh hoạt, liên hoan các câu lạc bộ, phát tờ rơi, biểu dương các gia đình tiêu biểu... tập trung vào quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, tác hại của việc hút thuốc lá. Đặc biệt, nhằm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, Hội đã bổ sung tiêu chí “Cấm hút thuốc lá” vào nội quy, quy chế của chi Hội, coi đây là một chỉ tiêu thi đua để cán bộ, hội viên nghiêm túc thực hiện.

 

Tại cơ quan, đơn vị, Hội đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu “Nói không với thuốc lá” với tinh thần: Cán bộ Hội ND là những người tiên phong trong việc không hút thuốc lá nơi công cộng; treo các bảng cấm hút thuốc lá, pano, băng rôn với nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị.

 

Qua đó đẩy mạnh phong trào không thuốc lá trong cán bộ, hội viên. Cùng với đó, các cấp Hội còn tích cực tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh; thuốc lá và các bệnh liên quan; giới thiệu mô hình không khói thuốc lá; các biện pháp và những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; tư vấn cai nghiện thuốc lá.

 

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá đã góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

 

Một số chi Hội trên địa bàn còn biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các hội nghị sơ kết, tổng kết; tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình gương mẫu không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa…

 

Qua tìm hiểu được biết, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng.

 

Đến nay, Hội Nông dân huyện Lý Nhân đã chỉ đạo các cơ sở hội viết hàng trăm tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh của huyện, các xã, thị trấn để tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân, nhân dân nâng cao hiểu biết về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; 100% cơ sở Hội phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, từ ngày 25 - 31/5/2023.

 

Các Hội cơ sở treo biển cảnh báo về tác hại của thuốc lá và biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại điểm dễ nhìn thấy, từng bước tạo sự đồng thuận cao của mọi người về thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử; tham gia lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”…

 

Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân trong việc cai, giảm hút thuốc lá đã có sự chuyển biến rõ rệt. Đáng chú ý, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn đã sáng tạo khi phối hợp và tổ chức các cuộc thi với chủ đề “Nông dân với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá” nhằm chuyển tải thiết thực hơn các nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Anh-tin-bai

Cần giảm dần tình trạng hút thuốc lá trong cộng đồng

 

Theo đó, cán bộ, hội viên, nông dân được giới thiệu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp quy về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường sống; các biện pháp cai nghiện, lợi ích của cai nghiện thuốc lá...

 

Thông qua lớp tập huấn, các học viên đã được cung cấp thêm các kiến thức bổ ích trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá, đồng thời tạo điều kiện cho các học viên cùng nhau thảo luận để nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại thuốc lá; từ đó làm đầu mối giúp các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn.

 

Vì vậy, để hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc lá tiến dần đến nói “không” với thuốc lá, ngoài sự nỗ lực của các cấp Hội Nông dân, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân.

 

 

Khánh An
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1