image banner
Tăng cường công tác giám sát, phản biện, xây dựng chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá
Lượt xem: 1
(Cổng ĐT HND) -  Ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Anh-tin-bai

Để để nắm được tình hình về công tác tổ chức, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của các cấp Hội, chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp nhằm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu quả

 

Từ đó, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá và chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh, thành phố; các bộ, ban, ngành liên quan kịp thời bắt tay vào xây dựng kế hoạch hành động, hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm đẩy lùi những tác hại do thuốc lá gây ra.

 

Thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá các tỉnh, thành phố đã quyết liệt và có nhiều sáng tạo trong triển khai thực hiện Luật cũng như các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Các bộ, ban, ngành liên quan.

 

Ngay sau khi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, Chính phủ chỉ đạo Bộ y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên toàn quốc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến rộng rãi nhân dân trên nhiều kênh thông tin, bằng nhiều phương tiện.

 

Kết quả điều tra cho thấy đại đa số cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đều biết đến các văn bản pháp quy về thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cụ thể như: 86.4% người được hỏi cho biết là biết thông tin về tác hại của thuốc lá qua ti vi; có 79.1% người được hỏi cho biết là biết đến tác hại của thuốc lá qua loa phát thanh từ các phường, xã, thị trấn; có 76.3 % người được hỏi cho biết là biết thông tin về tác hại của thuốc lá qua sách, báo; có 73.2% người được hỏi trả lời là biết thông tin về tác hại của thuốc lá qua mạng xã hội và nhiều người cũng có tỉ lệ lớn người được hỏi biết tác hại của thuốc lá qua tờ rơi, tranh, ảnh, pano, áp phích ...

 

Bên cạnh các nội dung tuyên truyền của các cơ quan Nhà nước, tác hại của thuốc lá cũng được biết đến qua nhiều kênh khác, như: Biết tác hại của thuốc lá qua bạn bè, biết tác hại của thuốc lá qua người thân trong gia đình, biết tác hại của thuốc lá qua Công đoàn cơ quan nơi công tác, qua cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ, thanh niên, biết qua nhân viên y tế khi khám, chữa bệnh.

 

Để để nắm được tình hình về công tác tổ chức, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của các cấp Hội, chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp nhằm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu quả cao hơn trong thời gian tiếp theo, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt về việc Thành lập Tổ giám sát triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức giám sát triển khai Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2023.

 

Ban Thường vụ Trung ương Hội giao Ban Xã hội Trung ương Hội chủ trì, phối hợp Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam tổ chức giám sát các cấp Hội trong việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

 

Theo đó, Đoàn kiểm tra, giám sát đã tiến hành kiểm tra, giám sát về công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân thành phố Tam Kỳ, Hội Nông dân phường Phước Hòa.

 

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào: Các hoạt động của Ban Chỉ đạo Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc xây dựng kế hoạch, triển khai chỉ đạo các cấp Hội thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, xây dựng cơ quan, đơn vị không thuốc lá; các cấp Hội thực hiện quy định treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, cán bộ thực hiện không hút thuốc lá ở nơi làm việc, công cộng, nơi sinh hoạt cộng đồng; hoạt động các mô hình ”Chi Hội Nông dân xây dựng môi trường không thuốc lá”; đánh giá ưu điểm, hạn chế trong việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ở nông thôn, nguyên nhân, giải pháp và đề xuất, kiến nghị; các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá ở địa phương; thảo luận về thực tiễn của việc hút thuốc và khó khăn của việc cai nghiện thuốc lá.

 

 Qua hoạt động kiểm tra cho thấy Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam đã thành lập, kiện toàn được Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá. Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Luật phòng, chống tác hại thuốc lá; trụ sở cơ quan đã treo biển “Cấm hút thuốc”, trong đó, nhiều cán bộ chủ chốt không hút thuốc.

 

Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, không hút thuốc nơi trường học, bệnh viện. Nhiều xã đưa Luật phòng chống tác hại thuốc lá vào hương ước. Từ đó, nhận thức của cán bộ Hội Nông dân các cấp đa số đồng tình xây dựng Môi trường không thuốc lá.

 

Anh-tin-bai

Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

 

Thời gian tới, Hội Nông dân đề nghị các ngành chức năng hàng năm hỗ trợ kinh phí để Hội Nông dân các cấp xây dựng mô hình và tập huấn kỹ năng tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ cán bộ Hội để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

 

Đồng thời cung cấp tài liệu tuyên truyền phổ biến về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cung cấp các thông tin về luật dưới dạng tờ rơi đến tận các hộ gia đình hội viên, nông dân nhằm nâng cao kiến thức pháp luật của cán bộ Hội và hội viên, nông dân tại địa phương; tổ chức lớp tập huấn, truyền thông cho cán bộ, hội viên cấp xã về phòng chống tác hại của thuốc lá; Chính phủ tăng giá thuốc lá, tăng mức xử phạt hành vi hút thuốc ở nơi làm việc, công cộng, chống buôn lậu thuốc lá hiệu quả hơn.

 

 

Việt Hải
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1