image banner
Cao Bằng: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội
Lượt xem: 45
(Cổng ĐT HND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn quan tâm, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội ngay từ đầu năm. Đồng thời, giao chỉ tiêu thi đua cho Hội ND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm.

 

Anh-tin-bai

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

 

Căn cứ nội dung chỉ đạo của Trung ương Hội cũng như các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, chương trình phối hợp về công tác giám sát, Hội ND tỉnh cho ban hành các quy định và hướng dẫn cụ thể về công tác kiểm tra của Hội. Theo đó, các cấp Hội tập trung triển khai việc củng cố, đồng thời phân công cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra.

 

Trên cơ sở đó, hàng năm, căn cứ vào chương trình công tác đã đề ra, các cấp Hội chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tham mưu, tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát công tác Hội và phong trào nông dân theo định kỳ. Đồng thời, các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ hợp tác, Hợp tác xã, tổ Hội nghề nghiệp vay vốn từ Quỹ HTND.

 

Cụ thể, ngay từ đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Hội ND tỉnh đã chủ động phối hợp, xây dựng các chương trình, kế hoạch về công tác kiểm tra, giám sát; giám sát, phản biện xã hội; Hội ND tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; các kế hoạch công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng hàng năm để triển khai và thực hiện trong các cấp Hội.

 

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Hội ND tỉnh cũng chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng các sở, ngành liên quan trong việc xây dựng các kế hoạch giám sát, phản biện xã hội của tỉnh; tham mưu việc triển khai và tổng hợp các ý kiến góp ý xây dựng các dự thảo văn bản của các ngành, các cấp (khi có yêu cầu). Chủ động tham mưu tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát về công tác Hội và phong trào nông dân; tham gia tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại Ban tiếp công dân Ủy ban nhân dân tỉnh...

 

Kết quả, năm 2023, Hội ND tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát về công tác Hội và phong trào nông dân; công tác chuẩn bị Đại hội cấp huyện đối với 10/10 đơn vị cấp huyện và một số cơ sở Hội. Đồng thời, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân tiến hành việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân; hoạt động tín chấp từ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chương trình nhận ủy thác từ ngân hàng Chính sách xã hội.

 

Theo đó, Hội ND tỉnh đã phối hợp với Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân và các ban chuyên môn tổ chức kiểm tra hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân đối với 11 dự án vay vốn. Phối hợp kiểm tra hoạt động ủy thác nguồn vốn vay của Hội ND tỉnh với Ngân hàng Chính sách xã hội tại 06 cơ sở Hội, 09 Tổ TK&VV cùng với 54 hộ hội viên, nông dân tham gia vay vốn. Các cấp Hội đã tổ chức giám sát được 58 cuộc về hoạt động của Hội, về các chế độ chính sách có liên quan đến hội viên, nông dân (lồng ghép với công tác kiểm tra).

 

Cùng với đó, Hội ND cấp huyện, xã cũng đã chủ động phối hợp, tổ chức thực hiện việc kiểm tra công tác Hội, hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân, hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội… Các cấp Hội tiến hành công tác kiểm tra tại 84 cơ sở Hội, 20 dự án vay vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân, 90 Tổ TK&VV.

 

Qua kiểm tra, giám sát các cấp Hội đã chủ động trong việc nắm bắt tình hình, sớm phát hiện những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn. Mặt khác, còn ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các cấp Hội và hội viên, nông dân để có biện pháp giải quyết, kịp thời tháo gỡ, điều chỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Hội. Các cấp Hội cũng thường xuyên động viên, khích lệ, phát huy các nhân tố mới, tích cực và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

 

Trong năm, các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, hội viên, nông dân đối với việc tham gia xây dựng các dự thảo Luật, các văn bản quy phạm pháp luật. Hội ND tỉnh đã tham gia góp ý xây dựng 16 dự thảo văn bản; Hội ND cấp huyện và cơ sở đóng góp 16 ý kiến vào các dự thảo văn bản của cấp trên.

 

Đáng chú ý, để giúp nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ Hội các cấp, Hội ND tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành chức năng liên quan tổ chức 02 lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác giám sát phản biện xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoà giải ở cơ sở cho 120 chi Hội trưởng, cán bộ cơ sở Hội và hội viên, nông dân.

 

Đồng thời, các cấp Hội còn phối hợp tổ chức 2.999 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 180.450 hội viên, nông dân tham gia (trong đó, cấp tỉnh tổ chức 18 cuộc với 1.090 hướng dẫn, nông dân). Phối hợp tổ chức 24 cuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 1.302 hội viên, nông dân; nội dung tập trung vào việc tư vấn, hướng dẫn trợ giúp pháp lý cho nông dân chủ yếu về những lĩnh vực như tranh chấp đất đai, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nông dân.

 

Các cấp Hội đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm, đã phối hợp tham gia được 168 lượt tiếp công dân, riêng Hội ND tỉnh đã trực tiếp tham gia tiếp 20 trường hợp, trong đó có 04 lượt là hội viên, nông dân. Tiến hành tiếp nhận 19 đơn thư và đã kịp thời giải quyết 16 đơn thư. Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết 25 đơn thư gửi về, Hội ND cấp cơ sở đã trực tiếp hòa giải thành được 10 vụ việc.

 

Hàng năm, các cấp Hội tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Mặt khác, các cấp Hội tập trung triển khai công tác vận động, phát triển hội viên mới và nâng cao chất lượng hội viên bằng nhiều giải pháp thiết thực; giới thiệu hội viên, nông dân ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong năm 2023, đã kết nạp vào Đảng cho 128 hội viên, nông dân ưu tú.

 

Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể, các cấp Hội ND trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt, đổi mới cả về nội dung, hoạt động của công tác kiểm tra, giám sát. Từ đó, triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động và các phong trào thi đua của Hội phát động, góp phần duy trì và giữ gìn trật tự ở các địa phương; đồng thời, các cấp Hội cũng đã làm tốt vai trò làm “cầu nối” giữa hội viên, nông dân với các cấp ủy đảng và chính quyền ở cơ sở.

Nguyễn Hạnh
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1