image banner
Thành phố Hải Phòng: Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội
Lượt xem: 107
(Cổng ĐT HND) – Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND thành phố Hải Phòng luôn xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội trong việc triển khai các phong trào và hoạt động của Hội, nhất là đối với các cấp Hội ở cơ sở.

 

 
Anh-tin-bai

Các cấp Hội tăng cường phối hợp cùng ngành chức năng trên địa bàn triển khai thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

  

Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND thành phố đã sớm xây dựng các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, hướng dẫn và chỉ đạo các cấp Hội tích cực phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn cùng tổ chức triển khai để hoạt động này đạt kết quả.

 

Ban Thường vụ Hội ND thành phố tập trung chỉ đạo Hội ND các quận, huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm thực tế của từng địa phương để xác định nội dung giám sát trên một số lĩnh vực quan trọng, có liên quan trực tiếp đến hội viên, nông dân. Trong năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát đã được các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thường xuyên.

 

Trên cơ sở đó, các cấp Hội tập trung triển khai kế hoạch của chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; giám sát các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân có sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn; giám sát việc thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, đô thị, đất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi các dự án; việc hỗ trợ cho vay vốn hộ nghèo và cận nghèo đầu tư sản xuất, kinh doanh; giám sát việc hỗ trợ sinh kế, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo…

 

Năm 2023, các cấp Hội vừa trực tiếp và phối hợp thực hiện 583 cuộc kiểm tra, giám sát về công tác Hội và phong trào nông dân. Trong đó, Hội ND thành phố đã tổ chức kiểm tra công tác Hội đối với 12/12 đơn vị Hội ND cấp huyện, phối hợp tổ chức 12 cuộc kiểm tra ủy thác nguồn vốn vay giữa Hội ND với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố; tiến hành 12 cuộc kiểm tra về hoạt động Quỹ HTND cấp huyện, xã và các hộ vay vốn.

 

Nội dung tập trung chủ yếu vào các hoạt động cụ thể như: Việc thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân; việc thực hiện và chấp hành Điều lệ Hội; triển khai thực hiện các nghị quyết, các chỉ tiêu; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Hội; hoạt động quản lý các nguồn vốn vay qua Quỹ HTND, vốn vay ủy thác với ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT; công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện dân chủ ở cơ sở; hiệu quả hoạt động của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, chi, tổ Hội ND nghề nghiệp…

 

Đáng chú ý, trong năm 2023, các cấp Hội đã tập trung giám sát việc triển khai thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ về dồn đổi, tích tụ và tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp; chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng đất trồng lúa theo Nghị định số 62/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ; giám sát việc thực hiện Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

Theo đó, thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị, Hội ND thành phố đã thành lập 02 đoàn giám sát về: Việc thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ về dồn đổi, tích tụ và tập trung đất đai phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa bàn xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng; việc thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Đông Hải Phòng. Hội ND thành phố cũng cử cán bộ tham gia 02 đoàn giám sát do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố chủ trì.

 

Bên cạnh đó, Hội ND các quận, huyện chủ trì tổ chức 31 cuộc giám sát về việc thực hiện pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, quản lý vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm; về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với chính sách tín dụng. Đồng thời, cử cán bộ chuyên trách tham gia 36 đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, xã...

 

Ngoài ra, các cấp Hội chủ động phối hợp với các ban, ngành cùng cấp triển khai lồng ghép kế hoạch thực hiện Quy định số 1618 của Thành ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân. Các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản Luật, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố trên hệ thống phương tiện truyền thanh công cộng tại các địa phương.

 

Đến nay, Hội ND cấp huyện, quận và xã đã phối hợp và tổ chức được 80 cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với hội viên, nông dân với nhiều chuyên đề cụ thể và cần thiết. Trong đó, Hội ND cấp huyện, quận đã phối hợp tổ chức 09 cuộc đối thoại, Hội ND cấp xã tổ chức được 71 cuộc.

 

Các cấp Hội đã thông tin, cập nhật 430 tin, bài, 157 văn bản các loại về chính sách, pháp luật của Trung ương và thành phố có liên quan đến tam nông cũng như những vấn đề thiết thực trong đời sống của hội viên, nông dân. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước nghiên cứu để hướng tới việc chuyển đổi số theo lộ trình phù hợp.

 

Hàng năm, các cấp Hội còn thường xuyên cập nhật các chủ trương, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những văn bản pháp luật mới để kịp thời phổ biến đến cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Ban Thường vụ Hội ND thành phố tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, đôn đốc các cấp Hội trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn thành phố, tiếp nhận và giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn… 

 

Thời gian tới, để hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng đi vào thực chất và mang lại hiệu quả, Hội ND thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ các ban, ngành trong việc chỉ đạo, giám sát phản biện xã hội. Đồng thời, vận động hội viên, nông dân mạnh dạn phản ánh, nêu kiến nghị về việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật lên tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp.

Tấn Trọng
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1