image banner
Yên Bái: Triển khai hiệu quả Quyết định 217, 218
Lượt xem: 230
(Cổng ĐT HND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong việc triển khai các hoạt động Hội. Trên cơ sở đó, Hội ND tỉnh thường xuyên quan tâm, hướng dẫn và chỉ đạo các cấp Hội tích cực phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức triển khai để hoạt động này đạt kết quả.

 

Anh-tin-bai

Ảnh minh họa

 

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các huyện, thị, thành Hội xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm thực tế của từng địa phương để xác định nội dung giám sát trên một số lĩnh vực quan trọng, có liên quan trực tiếp đến hội viên, nông dân.

 

Căn cứ theo nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng như các văn bản chỉ đạo của tỉnh ủy về việc thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, Hội ND tỉnh đã tổ chức quán triệt, học tập cho toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan Hội ND tỉnh, cán bộ chủ chốt Hội ND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Bên cạnh đó, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để chỉ đạo việc triển khai thực hiện giám sát và phản biện xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

 

Hàng năm, công tác kiểm tra, giám sát được các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thường xuyên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; kiểm tra giám sát hoạt động Quỹ HTND, vốn vay ủy thác ngân hàng CSXH tới Hội ND các xã, thị trấn trên địa bàn.

 

Năm 2022, Hội ND tỉnh đã tổ chức 32 cuộc kiểm tra thường xuyên và 09 cuộc kiểm tra chuyên đề tại 09 đơn vị huyện, thị, thành Hội. Nội dung tập trung chủ yếu vào các hoạt động cụ thể như: Việc thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy; việc chấp hành Điều lệ Hội; tổ chức rà soát hội viên, nông dân trong toàn tỉnh để có đánh giá khái quát về số lượng và chất lượng hội viên.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã trực tiếp và phối hợp tổ chức 1.120 cuộc kiểm tra tại 1.020 cơ sở Hội về việc thực hiện 07 chỉ tiêu được giao theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy; việc phối hợp với ngân hàng CSXH, ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra nghiệp vụ cho vay vốn, thu hồi gốc, lãi và kiểm tra hoạt động quản lý, sử dụng Quỹ HTND theo quy định; việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương Hội, triển khai các mô hình, đề án phát triển kinh tế…

 

Đáng chú ý, để thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể cùng cấp tiến hành 484 cuộc giám sát xã hội.

 

Nội dung giám sát tập trung vào: Việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư; việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ nông, lâm nghiệp, thuỷ sản giai đoạn 2021-2025; việc thực hiện các chính sách đối với Ban Thanh tra nhân dân cơ sở; Ban giám sát đầu tư cộng đồng...

 

Thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI), công tác xây dựng Đảng cũng được các cấp Hội thường xuyên quan tâm, chỉ đạo. Hội ND tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tuyên truyền về Luật bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp…


Các cấp Hội đã phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức 737 cuộc tuyên truyền, phổ biến quy chế dân chủ cơ sở cho trên 41 nghìn lượt cán bộ, hội viên, nông dân thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội. Đồng thời, Hội đã tham gia xây dựng 12.135 quy ước, hương ước tại 900 thôn, bản.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực ủng hộ cả về vật chất, ngày công trong việc tham gia xây dựng, sửa chữa các cơ sở hạ tầng tại địa phương. Trên cơ sở đó, đã vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 115 nghìn ngày công, 350 nghìn m2 đất để sửa chữa, xây mới 270 km2 đường giao thông nông thôn 595 km2 kênh mương nội đồng cùng các cơ sở hạ tầng nông thôn. Thông qua các hoạt động đã giúp ổn định đời sống người dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân và nhân dân trên địa bàn.

 

Các cấp Hội tích cực tham mưu, phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với hội viên, nông dân. Qua đó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc phát sinh ở cơ sở; mặt khác, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nông dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Trong năm, Hội ND tỉnh đã tham mưu tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với hội viên, nông dân qua điểm cầu trực tiếp và kết nối với 06 điểm cầu trực tuyến, thu hút 500 đại biểu tham gia. Thông qua Hội nghị, đã tập hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị về việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 

Triển khai thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội đã phát huy tốt vai trò của tổ chức Hội trong việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân. Mặt khác, góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cấp Hộihội viên, nông dân trong việc tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong tỉnh cũng như xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

 

Thời gian tới, để hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng đi vào thực chất và mang lại hiệu quả, các cơ quan liên quan cần có những hành động cụ thể, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ để thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi tổ chức. Hội ND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ các ban, ngành trong việc chỉ đạo, giám sát phản biện xã hội. Đồng thời, vận động hội viên, nông dân mạnh dạn phản ánh, nêu kiến nghị về việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật lên tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp.

Lê Khoa
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1