image banner
Quảng Nam: Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở
Lượt xem: 282
(Cổng ĐT HND) – Những năm qua, để góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật cho hội viên, nông dân trên địa bàn, Hội ND tỉnh đã luôn quan tâm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

 

Anh-tin-bai

Các cấp Hội thường xuyên triển khai tốt hoạt động phối hợp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân. Ảnh minh họa

 

Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh chủ động phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn như: Sở Tư pháp, Thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức biên soạn nhiều tài liệu tuyên truyền để cấp phát cho các cấp Hội dùng làm tài liệu nghiên cứu và sinh hoạt. Đồng thời, thường xuyên triển khai tốt hoạt động phối hợp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân.

 

Nội dung phối hợp tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân như: Chính sách, pháp luật về đất đai; quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện dân chủ ở cơ sở;  Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật An ninh mạng, Luật Cư trú, Ngày Pháp luật 09/11...

 

Đến nay, các cấp Hội đã phối hợp và cung cấp trên 2.500 đầu sách các loại, 72.000 tờ rơi, báo chí… để đẩy mạnh việc tuyên truyền, kịp thời chuyển tải các thông tin về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Hiện, 100% cơ sở Hội đều đã được trang bị đầy đủ tủ sách pháp luật.

 

Nhờ có sự chủ động, thường xuyên trong công tác phối hợp giữa Hội ND với chính quyền cùng cấp và các cơ quan chuyên môn nên hoạt động này ngày càng đạt hiệu quả thiết thực. Qua các năm, các cấp Hội đã tích cực trong việc nâng cao kiến thức và sự hiểu biết về pháp luật để giúp hội viên, nông dân tuân thủ và làm theo.

 

Mặt khác, trên cơ sở các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành, Hội ND tỉnh cũng tích cực, chủ động phối hợp để xây dựng Kế hoạch, thực hiện có hiệu quả các nội dung của Quyết định 81. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân thông qua các buổi tập huấn; tư vấn pháp luật; xây dựng các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

 

Các cấp Hội tổ chức các Hội nghị quán triệt và tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên, nông dân nhiệm vụ tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thông qua các kênh thông tin của Hội như: Chuyên mục “Diễn đàn các cấp Hội Nông dân”, chương trình “Phát thanh nông dân”, Website của Hội, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội ở cơ sở…

 

Bằng sự linh hoạt, sáng tạo, trong nhiệm kỳ 2018- 2023, các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực phối hợp với ngành chức năng cùng cấp tổ chức được 1.079 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 60.405 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia.

 

Đồng thời, Hội cũng phối hợp và tổ chức thực hiện 1.617 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 12.841 lượt người, giúp nâng cao hiểu biết về pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Trong đó, chủ yếu là các cấp Hội đã tham gia tư vấn, giải đáp về những vướng mắc của hội viên, nông dân ngay tại cơ sở.

 

Hội ND các cấp trong tỉnh thường xuyên đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền đảm bảo phù hợp với từng đối tượng; đồng thời, luôn quan tâm cập nhật kịp thời các nội dung pháp luật mới, liên quan trực tiếp đến hội viên, nông dân để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, thu hút sự quan tâm tìm hiểu của người dân. Các cấp Hội cũng luôn chú trọng và đề cao công tác tuyên truyền về các chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật và Nghị quyết của tổ chức Hội để cán bộ, hội viên, nông dân kịp thời nắm bắt.

 

Bên cạnh đó, năm 2023, Hội ND tỉnh đã tổ chức phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” đợt 1 rộng rãi trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Hội ND tỉnh. Hàng quý, Hội ND tỉnh đều tổ chức Hội nghị báo cáo viên pháp luật để kịp thời cập nhật tình hình thời sự trong nước, thế giới cũng như những vấn đề dư luận đang quan tâm. Qua đó, giúp đội ngũ báo cáo viên của Hội cập nhật thông tin chính xác, định hướng tốt nội dung tuyên truyền, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, hội viên, nông dân.

 

Hàng năm, Hội ND cấp huyện chủ động phối hợp với phòng Tư pháp, Phòng Thanh tra tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho cán bộ từ chi Hội trưởng trở lên; hướng dẫn việc thành lập và ra mắt 02 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Mặt khác, các cấp Hội đã quan tâm, hướng dẫn tổ chức sinh hoạt và tuyên truyền cho các thành viên trong Câu lạc bộ cùng lực lượng hòa giải viên ở cơ sở tập trung chủ yếu chính là những văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân ở địa bàn nông thôn.

 

Cụ thể như: Luật Khiếu nại 2011; Luật Tố cáo 2011; Hiến pháp 2013; Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất, về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Luật Hòa giải 2013 và Nghị định 15 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hòa giải ở cơ sở; Luật Tiếp công dân 2013 và Luật Bảo vệ Môi trường 2014… Qua đó, góp phần phục vụ tích cực và giúp cho công tác hòa giải ở cơ sở đạt được những kết quả nhất định.

 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các cấp Hội cũng đã tích cực phối hợp với ngành chức năng duy trì đều đặn lịch tiếp công dân để lắng nghe kịp thời những phản ánh, kiến nghị, đề xuất của bà con nông dân. Theo đó, lãnh đạo Hội ND các cấp đều tham gia lịch tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân theo định kỳ hoặc tiếp công dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; tích cực tham gia phối hợp với cấp ủy và UBND cùng cấp tổ chức hoạt động đối thoại trực tiếp với nông dân…

 

Đáng chú ý, Hội ND tỉnh đã tham mưu tổ chức 03 Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh với hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân theo đúng quy định của pháp luật.

 

Nhờ đó, các cấp Hội tạo điều kiện kịp thời để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền cùng cấp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân đối với các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và tình hình đời sống của người nông dân. Trên cơ sở đó có những định hướng, giải pháp cụ thể giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương đạt kết quả.

Huy Hoàng
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1