image banner
Xã Phú Lộc (An Giang): Xây dựng mô hình thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ
Lượt xem: 151
(Cổng ĐT HND) – Thời gian qua, thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai chương trình công tác năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh An Giang luôn tích cực, chủ động tham mưu với UBND tỉnh dự thảo các chương trình hoạt động và lên kế hoạch kiểm tra ngay từ đầu năm.  

 

Anh-tin-bai

Các hoạt động của mô hình “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật” luôn có sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân. Ảnh minh họa

 

Ngay sau khi nhận được công văn số 5152-CV/HNDTW ngày 24/02/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc xây dựng mô hình thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tiến hành khảo sát địa bàn, lựa chọn xã Phú Lộc, thị xã Tân Châu để triển khai thực hiện mô hình điểm. Đồng thời, Hội ND tỉnh ban hành kế hoạch về việc xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” năm 2023.

 

Trên cơ sở đó, Hội ND tỉnh đã tổ chức Hội nghị nhằm triển khai kế hoạch thực hiện mô hình cho 40 đại biểu tham dự gồm: Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh, Chủ tịch Hội ND thị xã Tân Châu, đại diện lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ nông dân - Hội ND tỉnh; Phó Bí thư đảng ủy, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân, lãnh đạo Ủy ban mặt trận tổ quốc, các đoàn thể xã tham dự. Hội nghị đã thống nhất về cách thức triển khai đối với các hoạt động, địa điểm và thời gian thực hiện cho phù hợp và mang lại hiệu quả.

 

Ủy ban nhân xã đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của xã với 09 thành viên tham gia. Trong đó, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm Trưởng Ban chỉ đạo; Chủ tịch Hội ND xã làm Phó Ban; các thành viên gồm có đại diện của: Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Tư pháp, Công an, Ban Chỉ huy quân sự, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã. 

 

Để thành lập mô hình “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”, Hội ND xã đã phối hợp với chính quyền cơ sở tại các ấp xuống từng địa bàn để vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ. Đồng thời, Hội ND xã tham mưu với Ban chỉ đạo, Ủy ban nhân dân xã ban hành quyết định thành lập “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật” có 65 thành viên tham gia.

 

Tại Hội nghị ra mắt “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”, Hội ND xã công bố quyết định thành lập, thông qua dự thảo quy chế hoạt động và được các thành viên nhiệt tình tham gia góp ý, bổ sung một số điều về địa điểm, thời gian, nội dung sinh hoạt và mức đóng góp xây dựng quỹ hoạt động của Câu lạc bộ. Qua đó, các thành viên đã phát huy tốt quyền dân chủ trong việc tham gia đóng góp ý kiến để giúp mô hình hoạt động, duy trì phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực cho các thành viên.

 

Bên cạnh đó, Hội ND xã phối hợp cùng ngành chức năng liên quan trên địa bàn tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 65 thành viên của Câu lạc bộ; cấp phát 65 bộ tài liệu về kỹ năng sinh hoạt, tuyên truyền cho các đại biểu tham dự. Thông qua lớp tập huấn đã giúp cho Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, các thành viên nắm được về các kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cùng các quy định khác liên quan đến quyền, lợp ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân.

 

Đến nay, “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật” xã đã tổ chức được 5 kỳ sinh hoạt có 250 người tham dự; tổ chức cấp phát 250 bộ tài liệu pháp luật các loại. Trong các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm phối hợp với các đơn vị như: Công an, Tư pháp, cán bộ nông nghiệp thường xuyên tuyên truyền nhiều nội dung, phổ biến pháp luật có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng và ý kiến góp ý của các thành viên đối với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Nhằm tạo điều kiện để giúp các thành viên và hội viên, nông dân có nhu cầu được tìm hiểu thêm các qui định của pháp luật trên nhiều lĩnh vực, các cấp Hội đã quan tâm, đầu tư trang bị được trên 80 đầu sách pháp luật tại điểm sinh hoạt mô hình “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”. Từ đó, thu hút các thành viên tích cực tham gia sinh hoạt để nâng cao hiểu biết về pháp luật và làm theo.

 

Năm 2023, Hội ND tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo mô hình của xã tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng hòa giải cho các thành viên của Ban hòa giải, Tổ hòa giải, nhóm cộng tác viên pháp luật. Mặt khác, phối hợp tổ chức 03 lớp tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật cho 240 cán bộ, hội viên, nông dân tham dự về những nội dung cụ thể, cần thiết như: Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật đất đai, Luật hòa giải ở cơ sở…; qua đó đã cấp phát trên 240 bộ tài liệu cần thiết cho các cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn.

 

Trong năm, Ban chỉ đạo thực hiện mô hình của xã cũng thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các thành viên, các ngành có liên quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội ND xã triển khai thực hiện các hoạt động như: Tập huấn, giám sát phản biện xã hội, tuyên truyền các văn bản pháp luật… mang lại hiệu quả cao, góp phần cho xã đạt và duy trì chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023.

 

Hội ND xã phối hợp với Ủy ban nhân xã đã tổ chức tiếp được 20 lượt hội viên, nông dân và người dân trên địa bàn. Qua đó, lắng nghe các ý kiến góp ý về các nội dung cần thiết, liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày như: Phát triển sản xuất; chuyển đổi cây lúa sang trồng cây ăn quả; dạy nghề cho hội viên, nông dân; phản ánh những vụ việc có liên quan đến sản xuất, văn hóa và đời sống. Ngoài ra, tham gia cùng Ban hòa giải của xã tổ chức 10 vụ hòa giải thành công trong nội bộ hội viên, nông dân về một số lĩnh vực gồm: Đất đai, Hôn nhân gia đình, dân sự…

 

Nhìn chung, các hoạt động của mô hình khi triển khai tại địa bàn xã luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo địa phương. Cùng với đó, có sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân trong xã nên các hoạt động khi triển khai thực hiện đều đảm bảo đúng thời gian, chỉ tiêu và kế hoạch đề ra.

 

Có thể thấy, thông qua mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của hội viên, nông dân và người dân trong xã. Mặt khác, tạo điều kiện để hội viên, nông dân tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân; giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ lẻ phát sinh tại các tổ, ấp; góp phần hạn chế dần tình trạng phát sinh các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp trên địa bàn. Từ đó, vai trò của tổ chức Hội ND các cấp từng bước được nâng cao; tích cực tham gia xây dựng chính quyền, tham gia tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đúng pháp luật góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương.

Thanh Hương
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1