image banner
Hà Tĩnh: Tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân
Lượt xem: 794
(Cổng ĐT HND) – Thời gian qua, mô hình các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” đã ngày càng phát huy được vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân ngay tại cơ sở. Đây cũng chính là cầu nối giúp hội viên, nông dân trang bị kiến thức, nâng cao hiểu biết về pháp luật để từ đó có ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật.

Mô hình các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ngày càng phát huy được vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân ngay tại cơ sở (Ảnh minh họa)

 
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 111 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 3.465 thành viên tham gia sinh hoạt. Thành phần đều là các thành viên của Ban chỉ đạo 81 cấp xã, các chi Hội trưởng, chi Hội phó Hội ND, người làm công tác mặt trận, công an viên, trưởng thôn và hội viên, nông dân tiêu biểu xuất sắc…

 
Đáng chú ý, nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” hoạt động ngày càng trở nên thiết thực, hiệu quả. Các thành viên trong Câu lạc bộ được kiện toàn kịp thời; tổ chức thường xuyên các buổi tập huấn kiến thức về pháp luật, công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Từ đó, giúp các thành viên nâng cao kiến thức về pháp luật, tích cực tham gia vào hoạt động tuyên truyền, hòa giải ngay tại cơ sở.

 
Có 216/216 cơ sở Hội xây dựng được tủ sách pháp luật (đạt 100%) nhằm giúp các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” có tài liệu để phổ biến, sinh hoạt và nghiên cứu. Các cấp Hội cũng luôn quan tâm, thường xuyên cập nhật, trang bị thêm những đầu sách mới cho tủ sách pháp luật để phù hợp với tình hình đặt ra.

 
Bên cạnh đó, mỗi Câu lạc bộ đều xây dựng được đội ngũ hòa giải viên. Hàng tháng, theo định kỳ, các thành viên trong Câu lạc bộ tham gia sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt tập trung vào việc tuyên truyền pháp luật cho hội viên, nông dân; phổ biến các thông tin về chính sách pháp luật, các chủ trương đường lối của Đảng, các chính sách mới liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

 
Thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Hội ND tỉnh chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra, Tài nguyên & Môi trường, Bảo hiểm xã hội tỉnh… tổ chức 11.289 buổi tuyên truyền cho trên 197.545 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn, giúp nâng cao hiểu biết và chấp hành pháp luật. Ngoài ra, Hội ND tỉnh còn tổ chức cấp phát hơn 52.400 các loại tờ rơi và Sổ tay phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân.

 
Các nội dung tuyên truyền, phổ biến được tập trung vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các Nghị quyết, Chỉ thị của Hội cấp trên và của địa phương. Ngoài ra còn tổ chức tuyên truyền về các chính sách pháp luật liên quan trực tiếp tới cán bộ, hội viên, nông dân như: Luật An ninh mạng; Luật Phòng, chống tham nhũng; chính sách pháp luật liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 
Trong 5 năm qua (2017- 2022), các cấp Hội trong tỉnh đã tham gia hòa giải thành trên 2.200 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư. Qua đó giúp kịp thời nắm bắt để hòa giải những khúc mắc, giữ gìn tình làng nghĩa xóm hòa thuận, tốt đẹp cũng như hạn chế dần tình trạng khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn trên địa bàn nông thôn. 

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1