image banner
Nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân
Lượt xem: 821
(Cổng ĐT HND) – Hàng năm, các cấp Hội trong tỉnh Phú Yên đã tích cực phối hợp với chính quyền cùng cấp, các ngành chức năng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cũng cho xây dựng sớm kế hoạch hoạt động, hướng dẫn thành lập các điểm chỉ đạo tại địa bàn các xã ngay từ đầu năm.

Ảnh minh họa

 
Nhờ áp dụng nhiều biện pháp cụ thể, linh hoạt, thiết thực, các cấp Hội đã tập trung đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động Hội, trong đó có công tác tuyên truyền, tập huấn. Việc làm này nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đồng thời, giúp cho tổ chức Hội ngày càng có sự chuyển biến về chất, từng bước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ làm cầu nối giữa Đảng và Nhà nước với hội viên, nông dân.

 
Từ năm 2013 đến nay, Hội ND các cấp đã tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành chức năng trên địa bàn tổ chức được 850 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 70.500 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Bên cạnh đó, tổ chức lồng ghép việc tuyên truyền về pháp luật thông qua 300 buổi sinh hoạt Hội ở cơ sở cho gần 28.650 lượt hội viên, nông dân.


Trong những năm gần đây, các cấp Hội chủ động đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật để tăng tính hiệu quả. Tiêu biểu như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, hái hoa dân chủ; sân khấu hóa; hội nghị tập huấn; lồng ghép với nội dung sinh hoạt chi, tổ Hội; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; hướng dẫn công tác hòa giải ở cơ sở…

 
Đồng thời với đó, thông qua một số kênh truyền thông và các bản tin của Hội, đã có hơn 2.000 tin, bài viết được đăng tải, tuyên truyền về các văn bản pháp luật mới, những mô hình hiệu quả trong phổ biến, giáo dục pháp luật, nêu gương các cá nhân, tập thể điển hình, tiểu biểu trong công tác thi hành và vận động hội viên, nông dân nghiêm chỉnh chấp hành và thực thi pháp luật... Qua đó, giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 
Nhờ có sự linh hoạt, sáng tạo trong cách thức tuyên truyền, vận động  của các cấp Hội đã giúp cho công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở đạt nhiều kết quả thiết thực. Hội ND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp Hội quan tâm, chú trọng hơn tới những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa hoặc những nơi có phát sinh tình hình phức tạp về khiếu nại, tố cáo.

 
Đáng chú ý, Hội ND tỉnh đã thực hiện kế hoạch xây dựng, mở rộng mô hình xã điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” theo Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ.

 
Trong năm 2022, Hội ND tỉnh phối hợp với Hội ND các huyện, thị xã, thành phố, cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai xây dựng 04 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại địa bàn các xã gồm: Xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa); xã An Thạch (huyện Tuy An); xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân); xây dựng mô hình điểm phát động phong trào “Nông dân tham gia tuyên truyền, phổ biến vận động chấp hành pháp luật” tại phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa.

 
Để nâng cao chất lượng hoạt động mô hình các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, Hội ND tỉnh đã phối hợp và tổ chức 8 lớp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải cho 200 người tham dự. Địa bàn được lựa chọn để tổ chức thực hiện các lớp tập huấn tại các huyện: Tuy An, Phú Hòa, Đồng Xuân, thị xã Đông Hòa.

 
Mặt khác, mô hình “Tủ sách pháp luật” cũng được các cơ sở Hội duy trì và phát triển thường xuyên. Đã có khá nhiều đầu sách liên quan đến việc hướng dẫn, tổ chức thi hành pháp luật được các cấp Hội liên tục cập nhật, bổ sung hàng năm.
 

Hiện nay, toàn tỉnh có 36 mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 1.790 thành viên tham gia sinh hoạt. Câu lạc bộ hoạt động theo đúng quy chế đề ra với nhiều nội dung và hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương.


Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến về kiến thức, pháp luật cho hội viên, nông dân trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các nội dung tuyên truyền đã được các cấp Hội lựa chọn sao cho phù hợp với đối tượng cũng như yêu cầu của nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương. Qua các năm, nhận thức và sự hiểu biết pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân từng bước được nâng lên, dần dần đi vào nề nếp… góp phần cùng các cấp chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm "Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật" ở địa phương.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1