image banner
Hội Nông dân Bắc Ninh đồng hành cùng nông dân thực hiện chuyển đổi số
Lượt xem: 67
(Cổng ĐT HND) – Xác định chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực, Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền và cập nhật các thông tin hoạt động của Hội giúp hội viên, nông dân nắm được hoạt động và chỉ đạo của Hội cấp trên…
Anh-tin-bai

Anh Trần Đình Kỹ trực tiếp livetream giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội


Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn cài đặt và sử dụng nền tảng số “Nông dân Việt Nam”. Nền tảng số Nông dân Việt Nam do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hợp tác cùng Tập đoàn VNPT xây dựng với nhiều tính năng hỗ trợ cho hội viên và thúc đẩy quá trình số hoá trong hoạt động quản lý của Hội Nông dân. Đây là 1 bước tiến quan trọng, đưa mọi hoạt động trong công tác quản lý và sinh hoạt hội viên lên không gian số.

 

App Nông dân Việt Nam có các mục chính như: “Chức năng công tác Hội” giúp các hội viên nắm bắt các chính sách, nâng cao năng lực, hiệu quả trong hoạt động Hội Nông dân; mục “Đại hội”, mục “Quản lý hội viên” dành cho cán bộ Hội; cung cấp cho hội viên bộ hỏi đáp về tư vấn pháp luật, chính sách vay vốn.

 

Ngoài ra còn có chức năng “Tin nhắn”, "Cộng đồng", "Bản tin", "Khám phá" giúp cán bộ, hội viên cập nhật thông tin, mở rộng giao lưu, kết nối, chia sẻ trực tuyến thuận lợi; dự báo thời tiết và khuyến cáo nông vụ chính xác; bán hàng, mua sắm. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 37 nghìn cán bộ, hội viên kích hoạt nền tảng số “Nông dân Việt Nam”.

 

Anh Nguyễn Trương Trọng Điểm - Chủ tịch Hội Nông dân phường Khắc Niệm (TP. Bắc Ninh) cho biết: “Sau khi App Nông dân Việt Nam được ra mắt, tôi đã triển khai đến BCH Hội Nông dân phường, chi Hội các khu phố để hướng dẫn, tuyên truyền hội viên, nông dân cài đặt và sử dụng App.

 

Thông qua sử dụng App, tôi thấy các cấp Hội có thể tuyên truyền nhanh, hiệu quả và kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên nông dân; đồng bộ, tích hợp dữ liệu hội viên với dữ liệu dân cư quốc gia; quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu hội viên; ngoài ra đây cũng là một kênh kết nối nông dân với nông dân, nông dân với các thông tin chính trị, kinh tế - xã hội…”.

 

Song song với đó, để giúp hội viên, nông dân tiếp cận và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, Hội Nông dân tỉnh tập trung tuyên truyền để hội viên, nông dân thấy được giá trị, ý nghĩa của việc ứng dụng chuyển đổi số trong xu thế phát triển hiện nay; tập huấn, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho 1.600 hội viên, nông dân; ký kết Chương trình phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa; tiến hành rà soát, hỗ trợ 4.067 hộ đăng ký tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử POSTMART; tập huấn, hướng dẫn phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho 800 hội viên, nông dân; tập huấn về sở hữu trí tuệ cho 200 hội viên, nông dân.

 

Hội phối hợp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động hỗ trợ, dịch vụ cung ứng giống, vật tư nông nghiệp có chất lượng tốt cho nông dân thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã, chi, tổ Hội nghề nghiệp gắn với chuyển giao kỹ thuật, bảo quản chế biến, tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho nông dân có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh; triển khai thí điểm việc sử dụng thiết bị bay không người lái trong phun thuốc bảo vệ thực vật, gieo hạt, rải phân bón; hướng dẫn nông dân sử dụng tem truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của địa phương trên các sàn thương mại điện tử.

 

Việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào sản xuất, ngoài việc giúp mang lại hiệu quả cao còn giúp sản xuất nông sản theo hướng an toàn. Điển hình tại trang trại nuôi gà của ông Trần Văn Tường (phường Trang Hạ, TP. Từ Sơn).

 

Trang trại của ông được đầu tư xây dựng hệ thống chuồng lạnh, máy ấp trứng, hệ thống cho ăn tự động và uống nước tự động, hệ thống điện và máy phát điện dự phòng. Ông Tường cho biết: Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng nhờ áp dụng công nghệ hiện đại nên vật nuôi ít bị bệnh, giảm chi phí thuốc men, nâng cao chất lượng và sản lượng vật nuôi; một số khâu đã được thực hiện tự động hóa nên số lượng công nhân làm việc trực tiếp cũng giảm 50%.

 

Đối với anh Trần Đình Kỹ - Giám đốc HTX thảo dược Cát Cát (xã Trung Chính, huyện Lương Tài) chuyển đổi số giúp anh tiếp cận, học tập kinh nghiệm từ những người đi trước. Đồng thời, anh Kỹ cũng đã khai thác truyền thông đa phương tiện trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa sản phẩm của HTX đến tay người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

 

Thực tế cho thấy chuyển đổi số trong sản xuất không những góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự cạnh tranh lành mạnh mà còn là cơ hội để để ngành nông nghiệp thay đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ, manh mún kém hiệu quả, thiếu chuỗi liên kết sang một nền nông nghiệp minh bạch nguồn gốc, thông tin giúp nông nghiệp vươn xa và có trách nhiệm với người tiêu dùng. Đồng thời giúp người sản xuất tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả đầu tư, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.


Nguyễn Thu
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1