image banner
Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phòng, chống tác hại của thuốc lá
Lượt xem: 1321
(Cổng ĐT HND)- Những năm qua, các cấp Hội luôn xác định thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Tại các phòng làm việc của Hội ND cơ sở treo biến báo cấm hút thuốc


Tại Bình Định, Hội ND tỉnh đã ký Chương trình phối hợp với Sở Y tế để tuyên truyền, vận động nông dân bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2015-2020.
 
 
Hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng chương trình công tác Hội và phong trào nông dân gắn với tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, nông dân về thi hành Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng đến các cấp Hội cơ sở, nhất là các đợt hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá theo chủ đề từng năm.
 
 
Theo đó, Hội ND tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến cán bộ, hội viên, nông dân, đặc biệt là nam nông dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; các biện pháp cai nghiện… lồng ghép các chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt chi, tổ Hội và Câu lạc bộ nông dân nhằm nâng cao nhận thức giúp họ hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, các biện pháp cai nghiện…Bên cạnh đó, Hội còn phát tài liệu, tờ gấp truyền thông, đưa tin, bài, hình ảnh về phòng chống tác hại thuốc lá lên trang thông tin điện tử của Hội và bản tin nông dân.
 
 
Ngoài việc tại các phòng làm việc của Hội ND cơ sở treo biển báo cấm hút thuốc, Hội ND tỉnh còn kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan.
 
 
Hội ND tỉnh còn phối hợp với Ban Xã hội, Dân số, Gia đình - Trung ương Hội NDVN tổ chức 02 lớp tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các xã: Nhơn Lộc, Nhơn An, thị xã An Nhơn cho 170 cán bộ Hội; 02 lớp tập huấn về tác hại, nguy hiểm của thuốc lá tại thành phố Quy Nhơn và huyện Phù Cát cho 166 nam hội viên, nông dân.
 
 
Tại Hòa Bình, các cấp Hội đã tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân, thực hiện mô hình môi trường không khói thuốc. Nội dung tuyên truyền tập trung vào ngày 31/5 với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”. Trong công tác tuyên truyền, Hội áp dụng phương châm “Mưa dầm thấm sâu”.
 
 
Các cấp Hội cũng tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. Lãnh đạo cơ quan Hội gương mẫu thực hiện và phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban, cá nhân trong cơ quan đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội các cấp; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời tổ chức thi đua giữa các phòng, ban về bỏ thuốc lá với các hình thức khen thưởng cá nhân bỏ thuốc, phạt với những trường hợp vi phạm; cập nhật và phổ biến nội dung các văn bản Nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả đã vận động 305 người bỏ thuốc lá.
 
 
Hội ND các huyện, thành phố treo băng-zôn tại một số trục đường chính với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”; gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá”, “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, lối đi.
 
 
Hội ND tỉnh chỉ đạo Hội ND các cấp tuyên truyền về các địa điểm cấm hút thuốc gồm: Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, địa điểm cấm hút thuốc lá tại trụ sở làm việc nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Đồng thời đưa nội dung về những tác hại của thuốc lá và các phương pháp bỏ thuốc lá vào các cuộc họp, sinh hoạt Hội ở cơ sở; viết các tin, bài về tác hại của thuốc lá trên bản tin Công tác Hội và website của Hội ND tỉnh. Đối với cơ quan, đơn vị có nhiều cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc lá, người đứng đầu cơ quan hướng dẫn các cán bộ Hội cơ sở phối hợp với chính quyền, đơn vị chuyên môn xây dựng, bố trí địa điểm dành riêng cho người hút thuốc nhằm đảm bảo môi trường làm việc trong lành, giữ gìn sức khỏe cho mọi người.
 
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội vận động hội viên, nông dân không tham gia các hành vi vận chuyển, mua bán thuốc lá thuộc danh mục hàng cấm trên địa bàn; có hình thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
 
 
Hội ND các cấp trong tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện tổ chức hưởng ứng Ngày pháp luật, gắn với các hoạt động văn nghệ, thể thao để bài trừ, phòng chống thuốc lá. Kết quả đã phối hợp tổ chức 218 buổi trao đổi, tọa đàm, 537 lượt phát thông tin tuyên truyền trên loa đài địa phương; treo 270 băng-zôn, khẩu hiệu tại các trung tâm huyện và khu dân cư; phát tài liệu tuyên truyền pháp luật, sổ tay pháp luật thương mại cho 137 cơ sở trên địa bàn.
 
 
Nhờ triển khai nghiêm túc, đến nay tuy vẫn còn tình trạng hút thuốc nhưng đã giảm rõ rệt, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho cán bộ, hội viên, nông dân khi đến làm việc.
 
 
Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân “nói không với thuốc lá”, nhất là đối với nam nông dân; tăng cường các hoạt động lồng ghép thông tin, tuyên truyền về tác hại thuốc lá và các nội dung của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá cho toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân các cấp; thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá; xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1