image banner
Các cấp Hội tích cực tham gia hoà giải ở cơ sở
Lượt xem: 935
(Cổng ĐT HND) – Trong những năm qua, Hội ND các cấp luôn xác định công tác hòa giải ở cơ sở có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở các địa phương. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN quan tâm chỉ đạo các cấp Hội chủ động trong việc phối hợp với ngành chức năng liên quan triển khai thường xuyên công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân để từ đó tập trung chỉ đạo và thực hiện cho tốt.

Tính riêng trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội đạt được đó là đã xây dựng nhiều mô hình điểm về phổ biến giáo dục pháp luật. Bước đầu cho thấy đang mang lại hiệu quả tích cực và đáng ghi nhận.


Trung ương Hội NDVN tăng cường việc phổ biến giáo dục pháp luật trên các kênh tuyên truyền của Hội như: Cổng thông tin điện tử Hội NDVN (xây dựng chuyên trang giải quyết khiếu nại, tố cáo; chuyên mục tư vấn pháp luật); Báo điện tử Dân Việt; tạp chí điện tử Nông thôn mới…

  
Các cấp Hội đã xây dựng và duy trì gần 100 mô hình điểm về “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”. Cụ thể, Trung ương Hội NDVN trực tiếp chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng ở địa phương xây dựng được 28 mô hình và duy trì 70 mô hình điểm. Đồng thời, đã thành lập được 98 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại các mô hình điểm.

 
Trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, Hội ND các tỉnh, thành phố cũng luôn quan tâm và chú ý hơn ở những nơi có các dự án thu hồi nhiều đất nông nghiệp hoặc những địa bàn nhạy cảm về tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội có liên quan đến các vấn đề dân tộc, tôn giáo dễ phát sinh tình trạng khiếu kiện phức tạp…

 
Bên cạnh đó, đối với mô hình điểm về việc phát động “Nông dân tham gia tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật”, đến nay, Trung ương Hội NDVN phối hợp với Hội ND tỉnh xây dựng mới 4 mô hình. Mặt khác, tiếp tục duy trì hoạt động của 17 mô hình điểm đã được xây dựng từ các năm trước đó.

 
Các cấp Hội đã thành lập và duy trì hoạt động trên 6.480 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với hơn 185.700 thành viên tham gia. Có thể thấy, đây vừa là mạng lưới tuyên truyền viên pháp luật, hoà giải viên tích cực, cũng vừa là lực lượng nòng cốt trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật và vận động hội viên, nông dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ở địa bàn các thôn ấp, bản làng. 

 
Đáng chú ý, hiện nay, trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân đã và đang được các cấp Hội tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đem lại hiệu quả tuyên truyền tốt hơn. Trung ương Hội NDVN tăng cường việc phổ biến giáo dục pháp luật trên các kênh tuyên truyền của Hội, bao gồm: Cổng thông tin điện tử Hội NDVN (xây dựng chuyên trang giải quyết khiếu nại, tố cáo; chuyên mục tư vấn pháp luật); Báo điện tử Dân Việt; tạp chí điện tử Nông thôn mới…

 
Nhìn chung, Hội ND các tỉnh, thành phố đều đã xây dựng các Trang thông tin điện tử để thường xuyên đăng tải tin, bài về công tác phổ biến giáo dục pháp luật; cập nhật các chủ trương, chính sách pháp luật mới; tuyên truyền những tấm gương điển hình, kinh nghiệm về công tác phổ biến giáo dục pháp luật… nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân.

 
Cùng với đó, các cấp Hội cũng quan tâm, tích cực phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở. Qua đó, kịp thời nắm bắt những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nông dân, nông thôn để có hướng tháo gỡ. Theo định kì, các cấp Hội phối hợp tổ chức các buổi đối thoại, lắng nghe nguyện vọng cùng những đề xuất, kiến nghị chính đáng của hội viên, nông dân…

 
Trung ương Hội NDVN chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tiếp tục xây dựng và thường xuyên kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Đến nay, các cấp Hội có đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật với mạng lưới hơn 21.600 người tham gia.

 
Hàng năm, các cấp Hội phối hợp với các ngành Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường ở các địa phương tổ chức được 20.410 lớp tập huấn cho hơn 1,8 triệu lượt cán bộ Hội, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, các cộng tác viên của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”…

 
Thông qua đó, giúp đội ngũ này được trang bị thêm những kiến thức về pháp luật; nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật; nghiệp vụ tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải, giám sát phản biện xã hội… Từ đó, các cán bộ, mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên được nâng cao hiểu biết về những chính sách pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng; góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân ở cơ sở.

 
Mặt khác, các cấp Hội đã chủ động cử cán bộ tham gia cùng với chính quyền và thanh tra cùng cấp tổ chức trên 35.900 buổi tiếp công dân định kỳ với hơn 67.400 lượt người. Đồng thời, thông qua đó tiếp nhận và tham gia phối hợp giải quyết trên 27.080 đơn thư.

 
Công tác tham gia hoà giải ở cơ sở được các cấp Hội triển khai thực hiện tốt. Theo báo cáo của Hội ND các tỉnh, thành phố, hiện đang có hơn 220.270 cán bộ Hội các cấp tích cực tham gia vào làm thành viên của 127.000 tổ hoà giải ở cơ sở. Trên cơ sở đó, các cấp Hội đã tham gia với các ngành, đoàn thể tiến hành hoà giải hơn 47.260 vụ việc phát sinh. 

 
Có thể thấy, Hội ND các tỉnh, thành phố đã có sự chủ động, kịp thời đề xuất với chính quyền cùng cấp ở các địa phương tổ chức những buổi đối thoại, tiếp thu các phản ánh, kiến nghị, đề xuất những giải pháp phù hợp... Đặc biệt, đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được các cấp Hội chủ động cùng tham gia, đề xuất những nội dung, giải pháp khả thi và góp phần giải quyết dứt điểm, có kết quả tích cực, không để trở thành “điểm nóng”. Từ đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân. 


image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1